Lan tỏa cảm hứng sống cho người khuyết tật

Tú Linh |

Bà Nguyễn Thị Khuyên (64 tuổi), thương binh hạng 4/4 ở thôn Cam Vũ 2, xã Cam Thủy, huyện Cam Lộ (Quảng Trị). Không chỉ là người sống nhân hậu, làm kinh tế giỏi, nhiều năm liền bà là hội viên Hội Người khuyết tật (NKT) xã, thành viên tiêu biểu của Câu lạc bộ Phụ nữ khuyết tật (PNKT) tỉnh.

Chúng tôi gặp bà Khuyên lúc gần trưa, khi ấy bà đi làm vườn vừa trở về nhà. Bà Khuyên cho biết cánh tay trái của mình bị yếu và liệt do bị thương nặng ở vai vào năm 1972 khi đang là du kích xã. Tuy gặp khó khăn trong sinh hoạt nhưng điều này không làm giảm đi sự nỗ lực vươn lên và niềm tin yêu cuộc sống của bà.

Bà Nguyễn Thị Khuyên chăm sóc vườn cây ăn trái
Bà Nguyễn Thị Khuyên chăm sóc vườn cây ăn trái

Bên cạnh là hội viên Hội NKT xã, bà còn tham gia tất cả công việc của các hội, đoàn thể như Hội Phụ nữ, Hội Người cao tuổi, Hội Chữ thập đỏ, y tế thôn bản... Việc hội, việc đoàn thể xong, bà dành thời gian còn lại để làm vườn. Qua học hỏi cách làm hay từ các mô hình và tìm hiểu trên internet, bà đã trồng 100 cây mít Thái đang cho quả, 100 cây ổi đã cho thu hoạch. Ngoài ra gia đình bà còn có ao nuôi cá với diện tích 4 sào mặt nước, 6 sào lúa, nuôi 200 gà đẻ và gà thịt…

Nhờ có thu nhập ổn định từ sản phẩm nông nghiệp tự mình sản xuất nên cuộc sống gia đình bà được cải thiện hơn trước đây rất nhiều. Bốn người con của bà được ăn học, có việc làm và đã lập gia đình.

Bà Khuyên kể, trong một lần đi chợ Phường 4, thành phố Đông Hà bán ổi, bà tình cờ gặp một phụ nữ khuyết tật có hoàn cảnh rất khó khăn, sống chủ yếu nhờ vào buôn bán nhỏ lẻ tại chợ. Người này rất muốn mua ổi của bà Khuyên bán lại tại chợ để kiếm lãi, nhưng khổ nỗi không có vốn nên ái ngại. Nhìn ánh mắt của người phụ nữ khuyết tật cứ nhìn theo mớ ổi đang bưng trên tay, bà Khuyên cảm thấy chạnh lòng. Bà Khuyên thấu hiểu được ước muốn của chị phụ nữ ở chợ nên quyết định giúp đỡ. Thế là sau đó mỗi lần đi chợ, bà Khuyên đều tặng cho người phụ nữ này một mớ ổi trị giá khoảng 50 nghìn đồng để tạo vốn ban đầu. Sau vài lần được giúp đỡ, người đó đã có một số tiền vốn ổn định để mua hàng bán lại kiếm sống. Từ đó đến nay, bà Khuyên vẫn lặng lẽ dõi theo cuộc sống của người phụ nữ ở chợ Phường 4, lòng thầm vui khi biết chị từng bước vượt qua khó khăn, tự thu xếp được cuộc sống của mình.

Tham gia Hội NKT xã Cam Thủy đã 10 năm nay, bà Khuyên cho biết đa số NKT vẫn còn tự ti và mặc cảm với những khiếm khuyết của bản thân. Họ rất cần những hỗ trợ về mặt tinh thần để mạnh dạn, tự tin vươn lên trong cuộc sống, hòa nhập tốt với cộng đồng. Chỉ có những người cùng cảnh ngộ mới thấu hiểu được nhau nên những thành viên trong hội rất đoàn kết, sẵn sàng cùng nhau chia sẻ và khắc phục những khó khăn.

Mới đây, tại diễn đàn “Chia sẻ niềm tin nâng cao vị thế phụ nữ khuyết tật” nhằm giúp các hội viên phụ nữ là NKT có cơ hội bày tỏ nguyện vọng và ý kiến của mình về các lĩnh vực trong đời sống để các cấp, ngành và xã hội hiểu và quan tâm hơn do Hội LHPN tỉnh tổ chức, bà Khuyên tham gia chia sẻ với gần 50 phụ nữ khuyết tật toàn tỉnh câu chuyện về niềm tin vào cuộc sống, được cả hội trường thán phục. Trước hết, đã là phụ nữ thì luôn cố gắng tự tin, thực hiện tốt vai trò của mình trong gia đình và xã hội dù có khiếm khuyết, thiệt thòi hơn so với người khác. Có như vậy mình mới tự nâng cao vị thế trước khi được xã hội quan tâm và nhìn nhận. Còn với NKT nói chung, bà mong muốn họ được tiếp cận với mọi khía cạnh của đời sống, để có cơ hội hòa nhập, thể hiện rõ vai trò và đóng góp cho sự phát triển chung của xã hội. Đã là con người cần phải có nghị lực và khát khao vươn lên. Với niềm tin đó bà Khuyên đã làm tất cả sức mình trong thời gian qua để lan tỏa cảm hứng cho những người có hoàn cảnh như bà vượt qua mặc cảm, vươn lên và sống có ích, được hưởng hạnh phúc, nhân lên niềm vui.

Niềm động viên rất lớn khiến bà Khuyên luôn quên đi sự mệt mỏi của tuổi già là phần thưởng 27 bằng khen và giấy khen các cấp dành tặng cho bà. Ngoài ra, còn phải kể đến sự ủng hộ của gia đình, chồng con. Đó là sự chung lưng đấu cật để xây dựng cuộc sống gia đình, sự chia sẻ việc nhà, thu xếp, tạo điều kiện về thời gian để bà thực hiện các hoạt động xã hội.

Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Cam Thủy Lê Thị Hà chia sẻ, bà Nguyễn Thị Khuyên là người uy tín trong xã, tập hợp được các hội viên tham gia tích cực các hoạt động của hội cũng như các tổ chức, đoàn thể. Cho dù đã có tuổi nhưng bà đều thu xếp việc gia đình để nhiệt tình tham gia hiệu quả các hoạt động. Bà Khuyên luôn được người dân trong thôn, trong xã tin yêu, mến phục.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Quảng Trị khen thưởng 4 học sinh dũng cảm cứu người bị nạn

Tạ Hưng |

Sáng 22/6, tại Trường TH&THCS Vĩnh Long, huyện Vĩnh Linh, Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Trị đã tổ chức khen thưởng cho 4 em học sinh lớp 6A của trường gồm: Lê Phước Minh Hiển, Trần Cao Việt Quang, Hà Huy Đức, Trần Công Hoài đã có hành động kịp thời cứu giúp người gặp nạn.

Cô gái trẻ từng đạt giải Nobel Hòa Bình năm 17 tuổi, tốt nghiệp Đại học Oxford

Thanh Mai |

Malala là đại diện sức mạnh kỳ diệu gắn kết mọi người, đặc biệt là phụ nữ, trên toàn thế giới, không phân biệt màu da, thứ bậc, độ tuổi.

Vươn tới giấc mơ nguyệt quế

Trương Quang Hiệp |

Cũng như bao cô cậu học trò khác, từ nhỏ, Văn Ngọc Tuấn Kiệt (sinh năm 2003), học sinh lớp 11A, Trường THPT thị xã Quảng Trị (Quảng Trị) đã nuôi ước mơ được một lần đội lên đầu chiếc vòng nguyệt quế. Ước mơ ấy thêm bỏng cháy từ lời hứa với người ông đã khuất. Hôm nay, Tuấn Kiệt đã có thể mỉm cười khi sở hữu tới 3 chiếc vòng nguyệt quế và đưa cầu truyền hình trực tiếp của chương trình Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 20 về với quê hương Quảng Trị.

Người nghèo hiến đất xây trường

Trúc Phương |

Tại thôn Quật Xá, xã Cam Thành, một trong những địa phương vẫn còn nhiều khó khăn của huyện Cam Lộ (Quảng Trị) , chúng tôi được nghe người dân kể về câu chuyện tình nguyện hiến đất xây trường của gia đình anh Phạm Đức Minh. Nhờ nghĩa cử cao đẹp đó, những đứa trẻ ở vùng quê này đã có ngôi trường rộng rãi, khang trang để học tập.