Mong muốn cống hiến nhiều hơn cho quê hương

Tú Linh |

Trong quá trình phát triển của thành phố Đông Hà (Quảng Trị), mỗi một công dân dù ở cương vị nào cũng luôn mong muốn được cống hiến nhiều hơn nữa sức mình để góp phần xây dựng thành phố ngày càng giàu đẹp hơn.

Góp phần tạo dựng uy tín cho Trường Tiểu học Hòa Bình

Gắn bó với Trường Tiểu học (TH) Hòa Bình ở Phường 5, TP. Đông Hà gần 10 năm, cô Phạm Thị Bích Liên, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường luôn tận tụy với sự phát triển của ngôi trường này.

Cô Phạm Thị Bích Liên luôn gần gũi với học sinh của mình. Ảnh: T.L
Cô Phạm Thị Bích Liên luôn gần gũi với học sinh của mình. Ảnh: T.L

Những ngày đầu mới thành lập, trường gặp rất nhiều khó khăn. Cơ sở vật chất thiếu thốn, đội ngũ giáo viên chưa đủ, học sinh trong diện hộ nghèo, cận nghèo chiếm tỉ lệ khá cao…Hiểu và chia sẻ khó khăn với nhà trường và học sinh, cô Bích Liên chủ động phát huy nội lực của trường cũng như đẩy mạnh vận động sự ủng hộ của Phòng Giáo dục và Đào tạo, Đảng ủy, UBND Phường 5, Ban đại diện cha mẹ học sinh… tạo thêm điều kiện để trường phát triển. Các hoạt động giáo dục, nâng cao chất lượng đội ngũ thường xuyên được quan tâm; phong trào thi đua dạy tốt, học tốt đạt được nhiều kết quả, từng bước khẳng định vị trí của trường trong ngành giáo dục của thành phố và nhận được sự tin tưởng của người dân trên địa bàn.

Với trách nhiệm của người đứng đầu, cô Bích Liên luôn tích cực đổi mới công tác quản lý, nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong chỉ đạo, điều hành công việc. Nét nổi bật là đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và dạy học. Triển khai thực hiện dạy học theo mô hình trường học mới VNEN hiệu quả. Duy trì sĩ số học sinh đến trường 100%; có 100 % giáo viên (GV) đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp trường, 70% GV dạy giỏi cấp thành phố, 20% GV dạy giỏi cấp tỉnh. Trường luôn tạo điều kiện cho đội ngũ GV nâng cao năng lực nên đã dạy dỗ học sinh không chỉ hoàn thành, nắm vững kiến thức đại trà, mà còn đạt nhiều giải cao trong các kỳ thi các cấp với tỉ lệ năm sau cao hơn năm trước. Đến nay Trường TH Hòa Bình đã tạo được uy tín, mang lại niềm tin tưởng cho phụ huynh khi gửi con em đến học.

Cô Bích Liên cho biết, kỷ niệm 30 năm lập lại tỉnh, nhà trường đã vận động các nguồn lực thực hiện hai công trình chào mừng có ý nghĩa, trị giá gần 200 triệu đồng. Công tác xã hội hóa giáo dục được thực hiện tốt, động viên, khuyến khích GV, học sinh say mê dạy tốt, học tốt. Hiện tại 12/12 phòng học đều được gắn điều hòa nhiệt độ cho học sinh có thêm điều kiện học tập và sinh hoạt tốt hơn; nhà trường cũng lắp đặt camera an ninh để đảm bảo an toàn trường học.

Những cố gắng của Trường TH Hòa Bình đã được các cấp ghi nhận. Năm 2018 trường đạt danh hiệu đơn vị văn hóa xuất sắc cấp tỉnh giai đoạn 2014 - 2018. Nhiều năm liền nhà trường hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Năm học 2018 - 2019, Trường TH Hòa Bình được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng bằng khen có nhiều thành tích đổi mới sáng tạo trong dạy và học.

Hơn 10 năm làm công tác quản lý ở Trường TH Hòa Bình, cô Bích Liên là đảng viên 5 năm liền hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp tỉnh năm 2017. Nói về hướng phát triển của trường, cô Bích Liên xác định luôn cố gắng duy trì trường đạt chuẩn quốc gia mức độ I, phấn đấu xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia mức độ II.

Người cán bộ cơ sở tận tâm

Anh Hoàng Đình Ánh, (sinh năm 1988), ở Khu phố 2, Phường 2, TP. Đông Hà là một trong những gương điển hình của cán bộ, công chức thực hiện tốt các phong trào thi đua do các phường của thành phố bình chọn. Anh Ánh hiện là Ủy viên Ban Thường vụ Đoàn Phường 2, Chủ nhiệm Câu lạc bộ (CLB) Thanh niên phát triển kinh tế Phường 2 và Khu phố trưởng Khu phố 2, Phường 2.

Anh Hoàng Đình Ánh phục vụ âm thanh tại một sự kiện. Ảnh: T.L
Anh Hoàng Đình Ánh phục vụ âm thanh tại một sự kiện. Ảnh: T.L

Từ năm 2015, với vai trò, trách nhiệm của mình, cùng với việc hoàn thành tốt các kế hoạch, nhiệm vụ công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi do đoàn phường và đoàn cấp trên đề ra, anh Ánh luôn tích cực tuyên truyền giáo dục pháp luật cho đoàn viên, thanh niên trong khu phố; vận động người thân, gia đình và đoàn viên thực hiện nghiêm các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước tại địa phương.

Hưởng ứng tích cực các phong trào xây dựng văn minh đô thị như “Ngày thứ Bảy tình nguyện”, “Ngày Chủ nhật xanh”... anh đã huy động lực lượng đoàn viên, thanh niên thực hiện lối sống văn hóa, văn minh, tham gia làm vệ sinh các ngõ, đường phố, nhà văn hóa khu phố, khơi thông cống rãnh; cùng thanh niên khu phố bóc xóa toàn bộ các quảng cáo, rao vặt đăng không đúng vị trí, hướng dẫn người dân có nhu cầu đăng quảng cáo vào các bảng thông tin đúng quy định.

Là chủ nhiệm CLB Thanh niên phát triển kinh tế từ khi mới thành lập năm 2018, anh Ánh đã tập hợp các đoàn viên, thanh niên đang phát triển kinh tế, sản xuất kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn đến với CLB sinh hoạt, giúp nhau kinh nghiệm làm ăn. Đến nay CLB có 15 thành viên là chủ các mô hình sản xuất, kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn. Anh Ánh cho biết, CLB sinh hoạt một tháng một lần nhằm tạo sự liên kết, giao lưu, nâng cao hiệu quả phát triển kinh tế, tìm kiếm cơ hội hợp tác và quan tâm, thăm hỏi, tương trợ giúp đỡ giữa các thành viên với nhau. CLB còn quyên góp tặng nhiều phần quà cho các học sinh nghèo của Trường TH&THCS Phường 2.

Với trách nhiệm của người đứng đầu CLB, anh Ánh đã tích cực phối hợp các cơ quan, đơn vị tìm nguồn vốn vay ưu đãi giúp 4 thành viên được vay vốn đầu tư kinh doanh. Nhờ có vốn, nhiều mô hình phát triển kinh tế của CLB hoạt động ổn định, đem lại hiệu quả cao như mô hình dịch vụ âm thanh ánh sáng, trang trại nuôi gà và các mô hình kinh doanh dịch vụ ăn uống… đã giải quyết việc làm cho từ 20- 25 thanh niên trên địa bàn phường với thu nhập bình quân từ 3- 4 triệu đồng/tháng, góp phần giảm tỉ lệ thất nghiệp trong thanh niên.

Hiện anh Ánh là chủ cho thuê dịch vụ âm thanh, ánh sáng ở Khu phố 2, Phường 2 với thu nhập bình quân 10 triệu đồng/tháng. Năm 2017 anh Ánh được Thành đoàn tặng giấy khen do có thành tích xuất sắc trong công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi, Chủ tịch UBND Phường 2 tặng giấy khen đã có thành tích trong công tác hội và phong trào thanh niên các năm 2015, 2019.

Khu phố trưởng luôn gần dân

Ông Phạm Ngọc Chánh, (sinh năm 1954), Phó Bí thư Chi bộ Khu phố 6, Khu phố trưởng Khu phố 6, Phường 1, Trưởng Ban bảo vệ dân phố Phường 1, được công nhận là cá nhân điển hình tiên tiến của TP. Đông Hà giai đoạn 2015- 2020. Ông Chánh bị suy giảm khả năng lao động đến 70%, thương binh hạng 2/4, nhưng vẫn nỗ lực phấn đấu, vượt qua bệnh tật để tham gia vào nhiều hoạt động ở cơ sở, có những đóng góp xứng đáng trong việc xây dựng thành phố, được các cấp ghi nhận.

Phút thảnh thơi của ông Phạm Ngọc Chánh sau khi hoàn thành công việc mỗi ngày của khu phố. Ảnh: T.L
Phút thảnh thơi của ông Phạm Ngọc Chánh sau khi hoàn thành công việc mỗi ngày của khu phố. Ảnh: T.L

Hơn 20 năm làm Khu phố trưởng, ông Chánh là người luôn gần dân, kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân để tuyên truyền, vận động thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Hằng năm khu phố tổ chức tốt các cuộc đối thoại “Dân hỏi, khu phố trưởng trả lời” , thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở.

Ngoài ra, ông Chánh còn đảm nhận chức vụ Trưởng Ban bảo vệ dân phố Phường 1, thường xuyên chỉ đạo các tổ bảo vệ dân phố triển khai các đợt ra quân trấn áp tội phạm, tập huấn, tuyên truyền cho người dân tham gia tố giác tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự trong khu phố. Gần dân, sâu sát với dân, với các đối tượng từng vi phạm pháp luật, hoàn lương, ông luôn động viên để họ tự tin, hòa nhập cộng đồng, xây dựng lại cuộc sống. Với người nghèo ông luôn có những chia sẻ thiết thực, thấu hiểu những vướng mắc, khó khăn của bà con. Điều gì vừa sức mình giải quyết thì ông giúp ngay, vượt quá thẩm quyền thì ông hướng dẫn người dân tìm đúng địa chỉ để đề đạt nguyện vọng, giải quyết thấu đáo.

Trong quá trình công tác, ông Chánh đã có 5 năm liền là đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen về thành tích bảo vệ dân phố; Giám đốc Công an tỉnh tặng giấy khen về thành tích xuất sắc trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” năm 2018, 2019 và nhiều giấy khen của Chủ tịch UBND thành phố, Đảng ủy, UBND Phường 1 trao tặng.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Mang yêu thương đến với các em học sinh vùng khó

Minh Hiền |

Vượt qua hơn 200 km đường đồi núi quanh co dưới cái nắng 40 độ C, nhưng mỗi thành viên Outlander miền Trung Family, nhà phân phối Vạn Lợi, Đội CSGT tỉnh Quảng Trị và các cô giáo Trường Tiểu học Võ Thị Sáu, thành phố Đông Hà (Quảng Trị) không hề mệt mỏi trong suốt hành trình đến với các em nhỏ ở Trường mầm non Vĩnh Ô và Trường Phổ thông dân tộc bán trú tiểu học Vĩnh Khê. Đây là hai trường thuộc vùng khó khăn nhất của huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị).

Trưởng làng “dân vận khéo”

Lê Thảo |

Đã hơn 30 năm nay, các thế hệ dân làng Trí Bưu, phường 2 thị xã Quảng Trị đã rất quen thuộc với bóng dáng tận tụy của trưởng làng Lê Quang, người luôn hết mình vì việc nước, việc làng. Và chính người trưởng làng ấy với phương châm sống “tốt đời đẹp đạo” đã không ngừng nỗ lực trong suốt nửa cuộc đời góp phần xây dựng nên một ngôi làng “đoàn kết” lương – giáo gắn bó Trí Bưu.

Tuyên dương em Văn Ngọc Tuấn Kiệt, người đưa "cầu truyền hình" về Quảng Trị

H.T.S |

Sáng nay 29/6/2020, Trường THPT thị xã Quảng Trị (Quảng Trị) đã tổ chức tuyên dương, khen thưởng em Văn Ngọc Tuấn Kiệt (sinh năm 2003), học sinh lớp 11A1, Trường THPT thị xã Quảng Trị vì đã xuất sắc giành giải Nhất cuộc thi Quý chương trình Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 20. Đây là học sinh thứ tư của tỉnh Quảng Trị bước vào trận chung kết, đưa cầu truyền hình trực tiếp chương trình Đường lên đỉnh Olympia về với quê hương.

Quảng Trị khen thưởng 4 học sinh dũng cảm cứu người bị nạn

Tạ Hưng |

Sáng 22/6, tại Trường TH&THCS Vĩnh Long, huyện Vĩnh Linh, Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Trị đã tổ chức khen thưởng cho 4 em học sinh lớp 6A của trường gồm: Lê Phước Minh Hiển, Trần Cao Việt Quang, Hà Huy Đức, Trần Công Hoài đã có hành động kịp thời cứu giúp người gặp nạn.