Người thầy ươm mầm những ước mơ xanh

Sỹ Phùng - Văn Đức |

Với sự tận tâm, nỗ lực hết mình, thầy giáo Hoàng Tuấn Kiệt, Hiệu trưởng Trường Tiểu học thị trấn Krông Klang, huyện Đakrông (Quảng Trị) đã có nhiều giải pháp đổi mới sáng tạo trong hoạt động giáo dục. Thầy trở thành người truyền cảm hứng theo đuổi “giấc mơ con chữ” cho nhiều thế hệ học trò ở huyện miền núi nghèo.

Thầy Kiệt gắn bó với nghề giáo từ những ngày đầu huyện miền núi Đakrông mới thành lập. Thầy còn nhớ như in điểm đặt chân đầu tiên trên hành trình “gieo chữ” của mình là điểm trường thôn Vôi, xã Tà Long. Thời điểm đó khó có thể tả hết những khó khăn, gian nan, vất vả ở nơi đây. Trường lớp đơn sơ mái lá, vách tre, bàn ghế tạm bợ; nhà ở giáo viên không có, mọi nhu cầu phục vụ sinh hoạt tối thiểu như nước, điện đều chưa có. Trong cùng một lớp, học sinh khác nhau về độ tuổi, việc giao tiếp giữa thầy và trò gặp nhiều khó khăn vì bất đồng ngôn ngữ…

Thầy giáo Hoàng Tuấn Kiệt tặng giấy khen cho học sinh đạt thành tích trong chương trình “Đố vui để học” -Ảnh: SỸ PHÙNG
Thầy giáo Hoàng Tuấn Kiệt tặng giấy khen cho học sinh đạt thành tích trong chương trình “Đố vui để học” -Ảnh: SỸ PHÙNG

Tất cả như đang thách thức người thầy giáo trẻ mới bước vào nghề. Hằng ngày, chứng kiến cuộc sống lam lũ, khó nhọc của học trò khiến thầy hiểu chỉ có học tập, nâng cao nhận thức thì cuộc sống của các em mới tốt đẹp hơn. Đó cũng là động lực thôi thúc thầy quyết tâm bám bản, bám trường, bám lớp, tận tụy, yêu thương học trò, chăm chút từng nét chữ, hướng dẫn từng bài toán. Thầy nắm rất rõ hoàn cảnh của từng học sinh để động viên các em đến trường.

Để thay đổi suy nghĩ, nhận thức của học sinh, phụ huynh vùng cao là rất khó, nhưng bằng sự kiên trì và tình cảm chân thành, hòa mình với người dân, cùng ăn, cùng ở, cùng làm tạo mối quan hệ gắn bó khăng khít với già làng, trưởng bản là chìa khóa giúp thầy Kiệt khơi dậy khát vọng, thay đổi suy nghĩ của người dân về quan trọng của việc học tập; khích lệ, động viên học trò nỗ lực vươn lên, lao động hăng say, để ngày mai có thể vững vàng trên con đường lập thân, lập nghiệp, thoát khỏi cảnh đói nghèo.

Năm 2000, thầy Kiệt được bổ nhiệm giữ chức vụ Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tà Long. Năm 2010, được bổ nhiệm giữ chức vụ Hiệu trưởng Trường TH&THCS A Ngo, sau đó luân chuyển về làm Hiệu trưởng Trường Tiểu học Ba Lòng. Đến năm 2019, thầy được luân chuyển về làm Hiệu trưởng Trường Tiểu học thị trấn Krông Klang.

Tại ngôi trường này, thầy đã khuyến khích, động viên học sinh tham gia nhiều sân chơi trí tuệ như: “Đố vui để học”; “Trạng nguyên tiếng Việt”; “IOE”; “Đại sứ Văn hóa đọc”… Bên cạnh chú trọng việc nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, đáp ứng nhu cầu dạy học trong tình hình mới, thầy Kiệt còn khởi xướng nhiều phong trào hoạt động rèn kỹ năng cho học sinh như: “Cổng trường an toàn giao thông”; “Ngôi nhà kế hoạch nhỏ”; “Phòng chống COVID-19”; “Đồng phục áo đỏ sao vàng - mang màu cờ Tổ quốc”…

Với những nỗ lực của người đứng đầu, chất lượng giáo dục mũi nhọn, giáo dục đại trà ở ngôi trường này trong những năm gần đây khởi sắc toàn diện; các hoạt động bề nổi tạo sự lan tỏa, thu hút học sinh tham gia; cảnh quan, không gian trường học được xây dựng theo hướng xanh - sạch - đẹp - an toàn để học sinh cảm nhận được thông điệp “mỗi ngày đến trường là một ngày vui”. Năm 2020, Trường Tiểu học thị trấn Krông Klang được công nhận đạt chuẩn quốc gia.

Chia sẻ về công việc, thầy Kiệt cho hay: “Với tôi, 25 năm gắn bó với ngành giáo dục miền núi là cả một chặng đường dài đầy ắp kỷ niệm. Những năm tháng cắm bản gieo chữ đã cho tôi nhiều kinh nghiệm quý giá để tận tâm, gắn bó với nghề hơn. Dù ở bất kỳ vị trí công tác nào thì mục tiêu chính của tôi vẫn là những học sinh thân yêu”. Với những đóng góp tích cực cho công tác giáo dục, nhiều năm liền thầy Kiệt được công nhận danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở; được Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị tặng bằng khen năm 2020; năm 2021 thầy vinh dự đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Thầy ơi…

Minh Đức |

Cách đây ngót 30 năm, tôi học lớp 2 trường làng thì chú Hải lúc đó là bộ đội phục viên. 

‘Chúng ta sẽ có nhiều trò giỏi khi có nhiều thầy giỏi’

Nguyễn Đức |

Phát biểu tại lễ kỷ niệm 70 năm thành lập Đại học Sư phạm Hà Nội, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: "Chúng ta sẽ có nhiều trò giỏi khi có nhiều thầy giỏi! Người thầy cần đi tiên phong thực hiện khát vọng vươn lên, truyền cảm hứng cho học sinh để các em nỗ lực học tập tốt, rèn luyện tốt..."

Chia sẻ cùng thầy cô - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Nhật Nam |

Chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm nay tập trung tuyên dương các giáo viên có nhiều sáng kiến, đổi mới trong phương pháp giảng dạy, giúp học sinh tiếp thu kiến thức hiệu quả trong điều kiện khó khăn như bị thiên tai, lũ lụt, dịch COVID-19 ở vùng sâu, vùng xa, miền núi, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế-xã hội khó khăn, vùng chịu ảnh hưởng nặng bởi dịch bệnh.

Nguyễn Hồ Tây Phương - Người thầy đặc biệt

Nguyễn Trang |

Giáo viên mầm non là công việc của nữ giới, điều đó không có quy định nhưng gần như là mặc định.