Nguyễn Thị Quyên - Chi hội trưởng phụ nữ mẫu mực, nhiệt huyết

Thu Thảo |

Trong 26 năm đảm nhận vai trò Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ thôn Nam Phước, xã Triệu Phước, huyện Triệu Phong (Quảng Trị), chị Nguyễn Thị Quyên tổ chức nhiều hoạt động, mô hình thiết thực góp phần cải thiện, nâng cao chất lượng đời sống cho hội viên.

Với những đóng góp ý nghĩa trong hoạt động hội, mới đây, chị vinh dự được Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam tặng bằng khen vì có thành tích trong thực hiện đề án Tuyên truyền, giáo dục, vận động, hỗ trợ phụ nữ tham gia giải quyết một số vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ giai đoạn 2017 - 2027 của Thủ tướng Chính phủ (Đề án 938).

Sau sáp nhập, Nam Phước là thôn có địa bàn rộng nên việc quản lý, giáo dục, tuyên truyền cho chị em phụ nữ gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, với sự nhiệt tình, tâm huyết trong công việc, chị Quyên chủ động xây dựng kế hoạch, phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức các lớp tuyên truyền pháp luật nâng cao nhận thức; tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt cũng như kỹ năng nuôi dạy con cái, chăm sóc gia đình cho chị em phụ nữ. Đặc biệt, thực hiện Đề án 938, năm 2019 chị đề xuất Hội LHPN xã Triệu Phước thành lập Câu lạc bộ (CLB) Phụ nữ và trẻ em gái phòng chống xâm hại tình dục ở thôn Nam Phước. CLB có 25 thành viên là 12 cặp mẹ - con là các em gái ở độ tuổi từ 9 - 15 tuổi.

Chị Nguyễn Thị Quyên vinh dự được Trung ương Hội LHPN Việt Nam tặng bằng khen vì có thành tích trong thực hiện Đề án 938 -Ảnh: T.T
Chị Nguyễn Thị Quyên vinh dự được Trung ương Hội LHPN Việt Nam tặng bằng khen vì có thành tích trong thực hiện Đề án 938 -Ảnh: T.T

Tại các buổi sinh hoạt, với vai trò là chủ nhiệm của CLB, chị Quyên tổ chức nhiều hoạt động vui chơi, giải trí, lồng ghép tuyên truyền kiến thức đa dạng chủ đề như tuyên truyền, vận động các bà mẹ và trẻ em nâng cao nhận thức về phòng tránh bạo lực gia đình và xâm hại tình dục ở trẻ em và phụ nữ; vai trò trách nhiệm của gia đình, cộng đồng và toàn xã hội trong vấn đề liên quan đến phụ nữ; giúp đỡ các thành viên nâng cao kỹ năng tự bảo vệ, cách chăm sóc, giáo dục trẻ em gái…

Là Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn của phân hội Vĩnh Lại, chị Quyên hỗ trợ cho 60 hộ vay vốn ưu đãi với tổng dư nợ 3,2 tỉ đồng, đồng thời làm tốt công tác ủy thác cho vay, thu lãi, nợ đến hạn đúng quy định; hướng dẫn, hỗ trợ chị em phụ nữ phát triển sản xuất, tham gia các lớp đào tạo nghề theo nhu cầu…

Đặc biệt, thời gian qua, chị vận động hội viên duy trì tiết kiệm bằng nhiều mô hình như “Heo đất tiết kiệm”, “Hũ gạo tình thương”, “Heo đất khuyến học”, tiết kiệm để mua bảo hiểm y tế cho gia đình hội viên khó khăn; tiết kiệm hỗ trợ phụ nữ nghèo xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh, quỹ tình thương… Thông qua các hình thức tiết kiệm, chị em phụ nữ thôn Nam Phước đã đóng góp được 52 triệu đồng, 223 lon gạo để hỗ trợ hội viên có hoàn cảnh khó khăn.

Không chỉ năng động, tích cực trong hoạt động hội, chị Quyên còn được biết đến là người mẹ mẫu mực trong giáo dục con cái khi có 4 người con đều được học hành nên người. Năm 2021, gia đình chị được Hội Khuyến học huyện Triệu Phong vinh danh “Gia đình cử nhân”. Từ kinh nghiệm nuôi con của bản thân, chị Quyên cũng thường xuyên động viên, hỗ trợ các bà mẹ về trong chăm sóc, giáo dục trẻ.

Chị cũng quan tâm đặc biệt đến quỹ khuyến học nhằm khích lệ con em có thành tích tốt và hỗ trợ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn tạo điều kiện cho con cái học tập. Hiện nay, đại đa số học sinh của thôn đều chăm ngoan, có thành tích học tập tốt; trong nhiều năm qua thôn không xảy ra bạo lực gia đình, bạo lực trẻ em.

Chị Nguyễn Thị Thương, Chủ tịch Hội LHPN xã Triệu Phước cho biết: “Chị Quyên luôn năng nổ, nhiệt tình trong các phong trào của hội, quan tâm chăm sóc đời sống của chị em phụ nữ. Chị có kỹ năng truyên truyền, vận động tốt, đồng thời sáng tạo ra nhiều hoạt động của chi hội nên đã tập hợp và thu hút được đông đảo hội viên tham gia”.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” tạo động lực để phụ nữ vùng biên giới có ý chí vươn lên

Tú Linh |

Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” do Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam và Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng phát động được triển khai ở nhiều địa phương trên cả nước. Tại Quảng Trị, chương trình này đã mang đến nhiều việc làm thiết thực, hiệu quả cho phụ nữ vùng biên. Liên quan đến nội dung này, phóng viên Báo Quảng Trị đã phỏng vấn Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Quảng Trị TRẦN THỊ THANH HÀ.

Lan tỏa các mô hình bảo vệ môi trường của phụ nữ Đông Hà

Hiếu Giang |

Phát huy vai trò phụ nữ trong công tác bảo vệ môi trường vì sự phát triển bền vững, thời gian qua các cấp hội phụ nữ trên địa bàn TP. Đông Hà (Quảng Trị) đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo, xây dựng nhiều mô hình hiệu quả, thiết thực. Qua các phong trào này đã huy động sự tham gia tích cực của các tầng lớp phụ nữ và Nhân dân chung tay bảo vệ môi trường, tạo sức lan tỏa rộng khắp trong cộng đồng.

Phụ nữ phố núi quyết định khởi nghiệp ở tuổi U40

Bảo Phú |

Với khát khao, đam mê kinh doanh và quyết tâm tìm hướng đi để làm giàu, chị Lê Thị Sáu (trú tại thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị) quyết tâm khởi nghiệp từ ngũ cốc Granola ở tuổi 37. 

Thúc đẩy vai trò lãnh đạo của phụ nữ trong tương lai

PV |

Ngày 19/10, nhân kỷ niệm Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam tổ chức tọa đàm về hành trình tham gia các hoạt động chính trị của phụ nữ, cũng như những sáng kiến đổi mới của phụ nữ đối với sự phát triển của Việt Nam. Tọa đàm có sự tham dự của một số đại biểu Quốc hội, đại diện các bộ, ngành, cơ quan liên quan của Chính phủ, các học viện, tổ chức xã hội và đối tác phát triển.