Những bí thư chi đoàn điển hình, gương mẫu

Trần Tuyền |

Cuối tháng 7/2022, Huyện đoàn Vĩnh Linh (Quảng Trị) tổ chức tuyên dương 30 “Gương mặt trẻ Vĩnh Linh tiêu biểu” lần thứ III nhằm biểu dương, tôn vinh những tấm gương điển hình đã góp phần quan trọng vào sự phát triển của công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi giai đoạn 2017- 2022.

Trong số 30 người được tuyên dương dịp này, có em Tạ Phương Nhung (sinh năm 2005), Bí thư Chi đoàn lớp 11 B3, Phó Bí thư Đoàn Trường THPT Cửa Tùng và em Nguyễn Trần Hiếu (sinh năm 2005), Bí thư Chi đoàn lớp 11 A1, Ủy viên Ban Thường vụ Đoàn Trường THPT Vĩnh Linh.

Đam mê môn Tiếng Anh

Có nhiều sự trùng hợp khá thú vị giữa 2 gương mặt trẻ tiêu biểu này, đó là cả hai đều học giỏi môn Tiếng Anh, đam mê thể thao, năng nổ tham gia công tác đoàn và các hoạt động xã hội hướng đến cộng đồng.

Nguyễn Trần Hiếu có vóc dáng cao, gầy và gương mặt chững chạc so với tuổi. Bảng thành tích học tập của Hiếu rất ấn tượng. Năm lớp 8, Hiếu đoạt giải Khuyến khích cuộc thi hùng biện tiếng Anh cấp tỉnh. Năm lớp 9 đoạt giải Nhì cuộc thi học sinh giỏi văn hóa môn Tiếng Anh cấp tỉnh. Đoạt giải Nhất môn Tiếng Anh tại kỳ thi học sinh giỏi văn hóa lớp 12 cấp tỉnh khi đang là học sinh lớp 11.

Hiếu luôn được ba mẹ động viên, hỗ trợ trong học tập - Ảnh: T.T
Hiếu luôn được ba mẹ động viên, hỗ trợ trong học tập - Ảnh: T.T

Ngoài ra, Hiếu còn đạt học bổng OdonVallet của Tổ chức Khoa học & Giáo dục Gặp gỡ Việt Nam (Rencontres du Vietnam) dành cho các học sinh đạt danh hiệu học sinh giỏi và có điểm trung bình các môn Toán, Lý, Hóa, Sinh thuộc top 4 của trường; đoạt giải Nhì cuộc thi nghiên cứu khoa học - kỹ thuật cấp trường INTEL VISEFT. Có điểm tổng kết từ cấp 1 đến cấp 2 và các năm học lớp 10, lớp 11 cao nhất trường. Năm học 2021 - 2022, Hiếu được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen.

Hiếu thừa nhận mình có niềm đam mê với tiếng Anh và từ nhỏ đã đầu tư cho môn học này. “Năm lớp 5, em đoạt giải Khuyến khích cuộc thi Olympic tiếng Anh trên internet dành cho học sinh phổ thông do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức. Sau đó, em được các cô thầy trong trường hướng dẫn, kèm cặp nhiều hơn và đầu tư cho môn học này. Ngoài giờ học trên lớp, em tự tìm tòi học tiếng Anh qua internet, sách, tài liệu và học hỏi thêm từ bạn bè”, Hiếu chia sẻ.

Biết con yêu thích môn Tiếng Anh, bố mẹ của Hiếu luôn ủng hộ, động viên và hỗ trợ em trong quá trình học tập. Mẹ của Hiếu là giáo viên Trường THPT Vĩnh Linh nên có điều kiện theo sát, hỗ trợ con khi cần. “Vợ chồng tôi luôn tạo điều kiện tối đa để con yên tâm học tập. Mọi quyết định của con, chúng tôi đều tôn trọng.

Mỗi khi con gặp khó khăn, cả gia đình cùng thảo luận để tìm ra hướng giải quyết thấu đáo, phù hợp nhất. Chúng tôi cũng yên tâm vì Hiếu là người có suy nghĩ chín chắn, rất nghiêm túc và kỷ luật trong học tập. Ngoài giờ học văn hóa, cháu thường xuyên chơi bóng đá để rèn luyện sức khỏe”, chị Trần Thị Hường, mẹ của Hiếu cho hay.

Không chỉ có gia đình quan tâm, hỗ trợ, Hiếu còn được giáo viên chủ nhiệm và các cô thầy trong Tổ bộ môn Tiếng Anh của trường tạo điều kiện tối đa để em có môi trường tốt, phát triển các kỹ năng đối với môn Tiếng Anh. Không phụ sự kỳ vọng của gia đình và thầy cô, Hiếu luôn đạt thành tích cao trong các kỳ thi.

“Hiện tại, em đang học và chuẩn bị thi chứng chỉ IELTS. Trong năm học này, em tiếp tục ôn luyện và thi học sinh giỏi môn Tiếng Anh lớp 12. Vì vậy, em sẽ cố gắng để đạt kết quả tốt nhất”, Hiếu nói.

Trong ngôi nhà khang trang ở thôn Tùng Luật, xã Vĩnh Giang, huyện Vĩnh Linh, em Tạ Phương Nhung đang miệt mài đọc sách, làm bài tập môn Tiếng Anh. Cũng giống như Nguyễn Trần Hiếu, Nhung yêu thích tiếng Anh từ khi còn rất nhỏ. Từ năm học lớp 2, em đã tự học môn Tiếng Anh qua sách, internet. Đến năm học lớp 4, lớp 5, Nhung có thể giao tiếp tiếng Anh căn bản.

“Em thường được ba mẹ đưa đến Di tích Địa đạo Vịnh Mốc để giao tiếp với khách du lịch người nước ngoài bằng tiếng Anh. Những năm học THCS, mỗi tuần ba đều chở em đến thị trấn Hồ Xá, cách nhà khoảng 10 km để học thêm môn Tiếng Anh. Thương ba nên em nỗ lực nhiều hơn để học thật tốt. Sau giờ học căng thẳng, em thường chơi bóng chuyền để rèn luyện thể chất và giúp tinh thần thoải mái hơn”, Nhung kể.

Nhờ quá trình tôi luyện, học hỏi không ngừng, Nhung đạt được những kết quả cao đối với môn Tiếng Anh. Đơn cử như: đoạt giải Ba cuộc thi tiếng Anh qua internet cấp tỉnh năm lớp 6; giải Khuyến khích cuộc thi học sinh giỏi văn hóa môn Tiếng Anh cấp tỉnh năm học lớp 9; giải Khuyến khích cuộc thi học sinh giỏi văn hóa cấp tỉnh môn Tiếng Anh lớp 12 khi đang học lớp 10; giải Nhì cuộc thi hùng biện môn Tiếng Anh cấp tỉnh năm lớp 10... Ngoài ra, Nhung còn đoạt nhiều giải thưởng cấp tỉnh, huyện trong các cuộc thi về môn Tiếng Anh.

Vừa qua, Nhung và giáo viên hướng dẫn đoạt giải Nhì cuộc thi Khoa học - kỹ thuật cấp tỉnh với đề tài “Bảo tồn và phát huy nét đẹp văn hóa Chèo Cạn làng Tùng Luật”. Hiện tại, Nhung đang ôn luyện để chuẩn bị cho kỳ thi chứng chỉ IELTS và cuộc thi học sinh giỏi văn hóa môn Tiếng Anh lớp 12 cấp tỉnh.

Nhiệt huyết với công tác đoàn

Nhung bắt đầu tham gia hoạt động đội từ năm học lớp 3. Trong quá trình học tập tại trường, vốn có năng khiếu về văn nghệ và giọng nói trong trẻo nên em thường xuyên làm người dẫn chương trình cho các hoạt động của trường, lớp; đọc bản tin phát thanh của nhà trường và tích cực tham gia các hoạt động tình nguyện. Với những hoạt động tích cực, đóng góp vào phong trào của nhà trường, Nhung được kết nạp vào Đoàn thanh niên từ năm học lớp 9.

Là Bí thư Chi đoàn của lớp, Phó Bí thư Đoàn Trường THPT Cửa Tùng, Nhung luôn đi đầu, tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục - thể thao; công tác đền ơn đáp nghĩa, thăm tặng quà các Bà mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình chính sách; làm vệ sinh các nghĩa trang trên địa bàn do Đoàn trường tổ chức.

Nhung thường tự học tiếng Anh những lúc rảnh rỗi - Ảnh: T.T
Nhung thường tự học tiếng Anh những lúc rảnh rỗi - Ảnh: T.T

Có năng khiếu về công nghệ thông tin, Nhung còn tham gia làm các sản phẩm video giới thiệu vẻ đẹp của quê hương, trường lớp đăng tải trên mạng xã hội và đoạt nhiều giải thưởng, được nhiều người yêu thích.

Nguyễn Trần Hiếu cũng được kết nạp vào Đoàn thanh niên từ năm lớp 9. Từ năm lớp 10 đến nay, Hiếu là ủy viên Ban Thường vụ Đoàn trường, Bí thư Chi đoàn của lớp. Hiếu là học sinh duy nhất nằm trong Hội đồng giáo dục Trường THPT Vĩnh Linh. Đặc biệt, huyện Vĩnh Linh đã 3 lần tổ chức tuyên dương những công dân trẻ tiêu biểu trên địa bàn thì Hiếu 2 lần được công nhận là công dân trẻ tiêu biểu cấp huyện (năm 2017 và 2022).

Mỗi khi có các hoạt động do trường, lớp tổ chức, Hiếu luôn là người tiên phong đi đầu, không nề hà vất vả, khó khăn. Nhiều người nói đùa rằng, Hiếu hoạt động nhiều quá nên không mập nổi. “Em luôn đặt mục tiêu cho từng giai đoạn và ưu tiên những việc quan trọng cần làm trước. Em muốn vừa có kiến thức vừa có kỹ năng sống để trở thành công dân có ích cho xã hội trong thời đại hiện nay”, Hiếu tự tin chia sẻ.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Nhà Thiếu nhi Quảng Trị đoạt giải Xuất sắc toàn đoàn tại Festival Nhà Thiếu nhi toàn quốc năm 2022

Khánh Toàn |

Trong 3 ngày, từ 4 đến 6/8, tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra Festival Nhà Thiếu nhi toàn quốc lần thứ VII năm 2022. Nhà Thiếu nhi tỉnh Quảng Trị tham dự festival với 31 em thiếu nhi tiêu biểu cùng 7 giáo viên, cán bộ quản lý. 

Khởi công 2 nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo ở huyện Gio Linh và Hải Lăng

Đức Việt |

Ngày 5/8, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Trị và Công ty Cổ phần Tập đoàn T&T phối hợp tổ chức khởi công xây dựng 2 nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo ở huyện Gio Linh và Hải Lăng.

Đoàn viên khởi nghiệp từ niềm đam mê nông nghiệp

Bích Liên |

Từng đi nhiều nơi, làm nhiều nghề khác nhau nhưng rồi anh Hoàng Hải (sinh năm 1992), ở thôn Long Quy, xã Tân Long, huyện Hướng Hóa quyết định chọn nông nghiệp để khởi nghiệp. Vẫn biết nghề nông là vất vả, chân lấm, tay bùn nhưng hằng ngày anh vẫn không ngừng cố gắng, quyết tâm xây dựng trang trại chăn nuôi kết hợp trồng cây ăn quả, bước đầu mang lại kết quả khả quan.

Tuổi trẻ Hướng Hóa khát vọng, tiên phong, đoàn kết, sáng tạo

Kô Kăn Sương |

Thời gian qua, các cấp bộ đoàn và tuổi trẻ Hướng Hoá (Quảng Trị) đã khắc phục khó khăn, đoàn kết, sáng tạo nỗ lực thực hiện nhiều hoạt động, phong trào thanh thiếu nhi và đã đạt được kết quả quan trọng, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Phóng viên Báo Quảng Trị có dịp gặp gỡ, trao đổi với Bí thư Huyện đoàn Hướng Hóa NGUYỄN ANH CƯ về một số kết quả nổi bật cũng như thuận lợi, khó khăn và giải pháp về công tác đoàn, phong trào thanh thiếu niên trong thời gian tới.