Những lớp học nghĩa tình

Lâm Phương - Quang Duy |

Nhiều năm nay, cứ vào mỗi buổi tối, những lớp học phụ đạo ở Trường Phổ thông Dân tộc nội trú huyện Đakrông(Quảng Trị) lại thu hút đông đảo học sinh tham gia. Đứng lớp kèm cặp là các thầy cô giáo trong Chi đoàn giáo viên nhà trường với tinh thần tình nguyện, không có một khoản phụ cấp nào. Bởi vậy nên ai cũng gọi đây là những lớp học nghĩa tình.

  Đều đặn vào lúc 19 giờ, tất cả các phòng học của Trường Phổ thông Dân tộc nội trú (PTDTNT) huyện Đakrông đều bừng sáng ánh điện để học sinh nhà trường bắt đầu vào một buổi học phụ đạo với sự kèm cặp của giáo viên. Những lớp học như thế này giúp học sinh học thuộc bài nhanh hơn và chất lượng hơn. Em Hồ Thị Thanh Vân, học sinh lớp 7B chia sẻ: “Em học ở đây xa nhà, xa bố mẹ. Những ngày đầu mới vào trường rất bỡ ngỡ và lo lắng. Tuy nhiên, được sự quan tâm, chăm lo của các thầy cô giáo nên em đã dần quen với môi trường học tập của nhà trường, coi đây là ngôi nhà thứ hai của mình. Đặc biệt, trong những buổi học phụ đạo như thế này, thầy cô rất tận tình hướng dẫn, kèm cặp đã giúp cho chúng em củng cố thêm kiến thức”.
Một buổi học phụ đạo của thầy và trò Trường PTDTNT huyện Đakrông - Ảnh: L.P​
Một buổi học phụ đạo của thầy và trò Trường PTDTNT huyện Đakrông - Ảnh: L.P​

Thực hiện mô hình tình nguyện dạy phụ đạo học sinh do Chi đoàn giáo viên Trường PTDTNT huyện Đakrông tổ chức, những năm qua mô hình này đã thu hút sự tham gia tích cực rất nhiều giáo viên trẻ. Đầu mỗi năm học, chi đoàn đã phát động mỗi đoàn viên có nhiệm vụ kèm cặp, giúp đỡ 1 nhóm học sinh thuộc bộ môn của mình giảng dạy, quản lý. Vì vậy, các lớp học phụ đạo đã thu hút đông đảo học sinh tham gia. Năm học 2020 - 2021 có 8 lớp, hơn 280 em theo học, góp phần rất lớn trong việc nâng cao chất lượng dạy và học của nhà trường. Thầy giáo Nguyễn Thanh Giản, Bí thư Đoàn Trường PTDTNT huyện Đakrông cho biết: “Với tính chất là trường nội trú, 100% học sinh là đồng bào dân tộc thiểu số nên ở những buổi học chính khóa có khá nhiều em khó tiếp thu kịp kiến thức. Vì vậy, chi đoàn nhà trường đã cùng với giáo viên tiến hành dạy phụ đạo cho các em vào buổi tối và phân công thêm cho các thầy cô giám sát việc tự học của học sinh. Mặc dù vẫn khá vất vả và mất nhiều thời gian nhưng vì việc dạy phụ đạo cho học sinh xuất phát từ tinh thần tự nguyện với mục đích là nâng cao chất lượng giáo dục vùng cao nên đội ngũ giáo viên, đặc biệt là thầy cô giáo trẻ rất nhiệt tình tham gia. Thấy các em tiến bộ, chăm chỉ mỗi ngày, các thầy cô luôn sẵn sàng đứng lớp bất kỳ lúc nào”.

Cô giáo Nguyễn Thị Khuyên, Phó Hiệu trưởng Trường PTDTNT huyện Đakrông cho biết thêm: “Hằng năm, trường đã tổ chức khảo sát chất lượng để lên kế hoạch tổ chức lịch dạy phụ đạo cho học sinh. Qua đó chất lượng dạy và học của nhà trường những năm gần đây được nâng lên rõ rệt. Có được kết quả này, ban giám hiệu ghi nhận và đánh giá rất cao sự đóng góp mô hình dạy phụ đạo của Chi đoàn giáo viên nhà trường. Đáng trân trọng hơn là các thầy cô tham gia dạy các lớp phụ đạo với tinh thần tình nguyện, không cần một khoản phụ cấp nào”.

Với nhiệt huyết của thanh niên, tinh thần tình nguyện cống hiến hết mình vì học sinh thân yêu, những giáo viên trẻ của Trường PTDTNT huyện Đakrông đã và đang góp phần tích cực vào việc nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường. Trong học kỳ I của năm học 2020 - 2021, nhà trường có 19 học sinh đạt loại giỏi, 197 học sinh đạt loại khá, chiếm tỉ lệ hơn 87%.

Bảng đen, phấn trắng, lớp lớp học trò và những bài giảng chính là niềm tin, động lực mạnh mẽ giúp các thầy cô giáo ở mái trường này quên đi những suy tư, vất vả của cuộc sống đời thường để cống hiến ngày càng nhiều hơn cho sự nghiệp trồng người.

(Nguồn: baoquangtri)

TAGS

Tiêm thử nghiệm vaccine COVID-19 thứ 2 của Việt Nam trên 6 tình nguyện viên

Thùy Linh - Phạm Công |

Ngày 15.3, tại Trường Đại học Y Hà Nội, chương trình nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 vaccine COVID-19 có tên COVIVAC do Viện Vaccine và Sinh phẩm Y tế (IVAC) trực thuộc Bộ Y tế nghiên cứu và sản xuất đã chính thức triển khai tiêm vaccine cho các tình nguyện viên.

Hai anh em ruột cùng tình nguyện nhập ngũ

Tây Long |

Là hai anh em ruột, Hoàng Tùng Duy (sinh năm 1997) và Hoàng Văn Tân (sinh năm 2001), ở Khu phố 5, phường Đông Giang, thành phố Đông Hà (Quảng Trị) đã có nhiều quyết định, trải nghiệm cùng nhau. Trong mùa xuân này, hai anh em lại cùng nhau bước vào quân ngũ với nhiều niềm tin và hy vọng.

35 tình nguyện viên tiêm thử vắcxin COVID-19 Nano Covax giai đoạn 2

Diệp Trương |

Sáng 26/2, tại Hà Nội, Học viện Quân y thuộc Bộ Quốc phòng tiếp tục tiêm thử nghiệm vắcxin ngừa COVID-19 Nano Covax giai đoạn 2 cho 35 tình nguyện viên đầu tiên.

Sắc xuân từ màu áo xanh tình nguyện

Tây Long |

Không diễn ra một cách sôi nổi, rầm rộ như thường niên, năm nay, các hoạt động giúp người dân vui tết, đón xuân của tuổi trẻ Quảng Trị có phần trầm lắng nhưng vẫn giữ vẹn nguyên tính thiết thực, ý nghĩa. Màu áo xanh tình nguyện đã góp phần mang niềm vui đến với nhiều người dân trong tỉnh.