Tấm gương người Bí thư đoàn cơ sở

Xuân Thế |

Thiệp hồng đã in, người thân, gia đình hai họ, bạn bè đã sẵn sàng chúc phúc cho ngày trọng đại của đôi uyên ương, nhưng thật bất ngờ, Thượng úy Lê Thừa Văn, Đội trưởng Đội Vận động quần chúng, Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế (CKQT) Lao Bảo, BĐBP Quảng Trị đã quyết định xin phép gia đình hai họ, đơn vị hoãn tiệc cưới của mình. 

Lý do anh đưa ra đơn giản vì “nhiệm vụ quan trọng bây giờ là cùng anh em đơn vị chung tay phòng, chống dịch bệnh COVID- 19. Là người lính phải sống gương mẫu, có trách nhiệm với xã hội”.

Thượng úy Lê Thừa Văn phát khẩu trang miễn phí và hướng dẫn các cháu nhỏ trên địa bàn sử dụng để phòng, chống dịch Covid-19. Ảnh: Xuân Thế
Thượng úy Lê Thừa Văn phát khẩu trang miễn phí và hướng dẫn các cháu nhỏ trên địa bàn sử dụng để phòng, chống dịch COVID- 19. Ảnh: Xuân Thế

Đến Đồn Biên phòng CKQT Lao Bảo những ngày này, không khí làm việc thật căng thẳng. Cán bộ, chiến sĩ đang căng sức để tuần tra, kiểm soát, chốt chặn các đường mòn, lối mở và về từng thôn, bản để tuyên truyền phòng chống dịch bệnh cho bà con. Nhiều câu chuyện xúc động, đáng khâm phục được Thiếu tá Nguyễn Văn Nhân, Chính trị viên chia sẻ, trong đó có chuyện hoãn cưới của Thượng úy Lê Thừa Văn, được các cấp khen ngợi. Được biết, Thượng úy Lê Thừa Văn và chị Nguyễn Thị Thu Thùy đã trải qua thời gian 4 năm yêu nhau và gia đình hai họ đã chọn ngày lành, tháng tốt để tình yêu của họ “cập bến”, nhưng vì trách nhiệm của bản thân trước mùa dịch COVID- 19, nên anh đã xin hoãn cưới khi mọi thứ đã sẵn sàng, thiệp mời đã gửi đến bà con hai họ và bạn bè. Anh cho biết: “Lúc đầu, gia đình hai họ cũng có chút bất ngờ về quyết định của mình, nhưng được sự đồng lòng của vợ chưa cưới nên gia đình đã chấp nhận hoãn ngày vui của hai đứa”.

Chia sẻ về quyết định trên, chị Nguyễn Thị Thu Thùy cho biết: “Dù có chút hơi buồn khi ngày vui của hai đứa em được gia đình chọn lựa mà không được tổ chức như mong muốn, nhưng chúng em đã có 4 năm yêu nhau, hiểu về công việc của nhau và đều có chung trách nhiệm với cộng đồng và xã hội, nhất là trong lúc cả nước đang gồng mình để chống dịch, nên đó cũng là một việc nên làm...”.

Với 26 tuổi đời, 8 năm trong quân ngũ, Thượng úy Lê Thừa Văn luôn là một gương mặt trẻ tiêu biểu với nhiều thành tích “khủng” trong học tập, công tác. Cụ thể, năm 2016, anh được Bộ Quốc phòng tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong học tập, rèn luyện, tốt nghiệp thủ khoa xuất sắc khóa đào tạo sĩ quan cấp phân đội. Anh là một trong 100 sinh viên tốt nghiệp thủ khoa xuất sắc các trường đại học, học viện trên địa bàn thủ đô, được Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội tặng Bằng khen. Là một cán bộ trẻ, mới ra trường còn nhiều bỡ ngỡ, Thượng úy Lê Thừa Văn đã không ngừng học tập kinh nghiệm từ thế hệ đi trước và biết vận dụng các kiến thức đã học ở nhà trường để cụ thể hóa trong công tác chuyên môn. Nhờ đó, mọi công việc được giao, anh đều hoàn thành xuất sắc, được cấp ủy, chỉ huy đơn vị ghi nhận, đánh giá cao. Anh đã chủ động xây dựng các kế hoạch, hướng dẫn, định hướng những nội dung công tác, các hoạt động của tuổi trẻ đơn vị gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị, tích cực tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương cho nhân dân nơi công tác; qua đó, góp phần củng cố hệ thống chính trị ở cơ sở, xây dựng nền Biên phòng toàn dân vững mạnh. 

Không chỉ hoàn thành xuất sắc công tác chuyên môn, trên cương vị Bí thư Đoàn cơ sở, Thượng úy Lê Thừa Văn còn gương mẫu, xung kích trong hoạt động Đoàn và phong trào thanh niên. Đặc biệt, trong phong trào “Thanh niên BĐBP làm theo lời Bác” và Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh bộ đội Cụ Hồ”, anh là tấm gương tiêu biểu để cán bộ, sĩ quan trẻ trong đơn vị học tập và noi theo.

Anh cùng với đoàn viên, thanh niên trong Đoàn cơ sở đã tập trung đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm, đặc biệt là tội phạm buôn bán, sử dụng trái phép các chất ma túy, buôn lậu, gian lận thương mại và vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới. Trong năm 2019, đoàn viên, thanh niên là lực lượng nòng cốt của đơn vị phối hợp với các lực lượng trên địa bàn triệt phá nhiều đường dây buôn bán, vận chuyển ma túy với số lượng lớn xuyên quốc gia, tang vật thu giữ hàng trăm nghìn viên ma túy tổng hợp, trên 25kg ma túy tổng hợp dạng đá, cùng nhiều tang vật liên quan.

Thượng úy Lê Thừa Văn cũng là “thủ lĩnh” trong thực hiện các phong trào an sinh xã hội cho nhân dân trên địa bàn. Thời gian qua, Đoàn cơ sở Đồn Biên phòng CKQT Lao Bảo đã nhận đỡ đầu 5 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn (trong đó, có 1 em ở bản Ka Rôn, cụm bản Đen Sa Vẳn, Lào) với số tiền 500.000 đồng/em/tháng trong chương trình “Nâng bước em tới trường”. Hằng năm, tuổi trẻ đơn vị đã vận động các nhà tài trợ trao tặng 15 xe đạp cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn, với tổng trị giá gần 30 triệu đồng. Tuổi trẻ đơn vị còn tích cực tham gia đóng góp ngày công, xây dựng 5 nhà Tình nghĩa, với tổng giá trị gần 250 triệu đồng. Bên cạnh đó, Đoàn cơ sở Đồn Biên phòng CKQT Lao Bảo còn duy trì có hiệu quả mô hình “Tay kéo Biên phòng”, đều đặn hàng tháng tổ chức các điểm cắt tóc miễn phí cho hơn 500 em nhỏ là người dân tộc thiểu số của các bản trên địa bàn đơn vị phụ trách. Duy trì thực hiện có hiệu quả mô hình “Tiết học biên giới”, được nhân rộng trên địa bàn thị trấn Lao Bảo, trong đó, Trung úy Lê Thừa Văn là người trực tiếp soạn giáo án, lên lớp giới thiệu những kiến thức về biên giới quốc gia, chủ quyền lãnh thổ cho hơn 1.200 lượt học sinh, thầy cô giáo các trường trên địa bàn thị trấn Lao Bảo.

Thiệp hồng của Lê Thừa Văn và Nguyễn Thị Thu Thùy. Ảnh: Xuân Thế
Thiệp hồng của Lê Thừa Văn và Nguyễn Thị Thu Thùy. Ảnh: Xuân Thế

3 năm công tác trên địa bàn trọng điểm của Đồn Biên phòng CKQT Lao Bảo, Thượng úy Văn luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua và được bình chọn là Gương mặt trẻ tiêu biểu của BĐBP tỉnh và Tỉnh đoàn Quảng Trị. Đặc biệt, anh luôn được cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị và cấp ủy, chính quyền địa phương, nhân dân tin yêu, mến phục, như lời đồng chí Nguyễn Hữu Dũng, Chủ tịch UBND thị trấn Lao Bảo đã nói: “Thượng úy Lê Thừa Văn không chỉ là tấm gương sáng trong đơn vị, mà còn là tấm gương sáng trong lòng nhân dân, để giáo dục lớp trẻ của địa phương phấn đấu học tập, noi theo”. 

TAGS

Biến rác thải nhựa thành chậu hoa

Trần Tuyền |

Bằng sự sáng tạo và đôi tay khéo léo, vợ chồng chị Nguyễn Thị Hường (sinh năm 1967) và anh Bùi Quang Miêng (sinh năm 1966) ở thôn Nam Sơn, xã Trung Giang, huyện Gio Linh  (Quảng Trị) đã biến những thứ bỏ đi như mũ, áo, khăn, găng tay, túi xách cũ hay rác thải nhựa trôi dạt dọc bãi biển… thành chậu hoa cây cảnh xinh xắn. 

Khánh thành công trình “Ánh sáng đường quê”

Phương Nga |

Ngày 19/3/2020, Huyện đoàn Vĩnh Linh (Quảng Trị) đã tổ chức lễ khánh thành công trình “Ánh sáng đường quê” tại thôn Tân Trại 1 và Tân Trại 2 của xã Vĩnh Giang. Tham dự có đồng chí Nguyễn Khánh Vũ - Bí thư Tỉnh Đoàn.

Người Phụ nữ Vân Kiều vượt khó làm kinh tế giỏi

Lâm Phương - Văn Tiến |

Phát triển kinh tế gia đình từ chăn nuôi và trồng trọt đã và đang là hướng đi đúng và mang lại hiệu quả kinh tế đối với đời sống hội viên phụ nữ đồng bào dân tộc thiểu số ở Đakrông (Quảng Trị). 

Bác sĩ trẻ không ngại gian khó

Tây Long |

Bác sĩ Trương Thanh Mẫn (sinh năm 1978), Phó Trưởng Khoa Sản, Bệnh viện Đa khoa khu vực Triệu Hải (Quảng Trị) đón chúng tôi bằng nụ cười ấm áp. Ít ai biết, anh vừa trải qua ca trực dài, cùng đồng nghiệp vật lộn cứu sống một sản phụ không may bị băng huyết sau sinh.