Thủ khoa kỳ thi tốt nghiệp THPT tại Quảng Trị

Trúc Phương |

Với tổng số điểm đạt được là 54,9, Nguyễn Thị Nguyên Phương, nữ sinh Trường THPT Cam Lộ, huyện Cam Lộ là thí sinh có số điểm cao nhất tỉnh Quảng Trị tại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Đây là kết quả xứng đáng cho những nỗ lực của cô học trò đầy nghị lực.

Cụ thể số điểm 6 môn thi của Phương là: Toán 8,8; Ngữ văn 9,25 điểm; Lịch sử 9,5 điểm; Ngoại ngữ 8,6; Giáo dục công dân 10; Địa lý 8,75. Mấy ngày này, cảm xúc của Phương liên tục thay đổi, từ hồi hộp chờ đợi cho đến hạnh phúc vỡ òa khi kết quả được công bố. Điện thoại, máy tính thì liên tiếp đón nhận những lời chúc mừng từ mọi người. Vốn được đánh giá là học sinh giỏi toàn diện nhưng việc trở thành thí sinh có số điểm cao nhất tỉnh tại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 với Nguyên Phương vẫn là điều rất bất ngờ.

Nguyên Phương luôn chủ động trong học tập -Ảnh: T.P
Nguyên Phương luôn chủ động trong học tập -Ảnh: T.P

“Tuy tự tin với bài thi của mình nhưng em chưa từng nghĩ mình sẽ có số điểm thi tốt nghiệp THPT cao nhất tỉnh bởi xung quanh em có rất nhiều bạn học giỏi. Kết quả hôm nay có lẽ cũng nhờ vào một phần may mắn”, Nguyên Phương khiêm tốn nói.

12 năm liền là học sinh giỏi, điều tưởng như bình thường với nhiều người ấy lại là một quá trình nỗ lực không ngừng nghỉ của cô gái nhỏ này. Em không may bị khuyết tật vận động bẩm sinh, các đốt ngón tay, chân đều ngắn hơn bình thường khiến việc đi làm, cầm bút, viết lách gặp nhiều khó khăn. Dù đã được gia đình đưa đi điều trị, phẫu thuật chỉnh hình nhiều lần song Nguyên Phương cũng không tránh khỏi sự trêu chọc, xa lánh của bạn bè.

Điều này khiến Phương đã có lúc trở nên buồn bã, thu mình lại và không muốn tiếp xúc với những người xung quanh. Tuy nhiên càng lớn, em càng hiểu và quyết tâm dành nhiều thời gian cho việc học bởi với em, học giỏi là con đường hòa nhập tốt nhất. “Nhờ có sự quan tâm, yêu thương của gia đình, thầy cô và bạn bè mà cảm giác tự ti trong em dần vơi đi. Em vẫn đến lớp, cùng học, cùng chơi, tham gia hoạt động ngoại khóa giống như tất cả mọi người”, Phương chia sẻ.

Nguyên Phương tiết lộ dù học đều các môn nhưng em có niềm yêu thích đặc biệt với môn Ngữ văn. Những áng văn hay như dòng suối mát xoa dịu, vỗ về nỗi buồn của em trong quá khứ. Sau này, được sự định hướng của thầy cô giáo, em quyết định thi khối D14 với các môn Ngữ văn, Tiếng Anh, Lịch sử. Chia sẻ về quá trình ôn tập của mình, Nguyên Phương cho biết em luôn nỗ lực hết sức, “lấy cần cù bù thông minh”.

Ngoài tham gia đầy đủ các buổi ôn tập ở trường, em cũng phân chia, sắp xếp thời gian học, nghỉ ngơi tại nhà một cách hợp lý; luyện giải đề đan xen giữa các môn để tránh tình trạng nhàm chán, “nạp” kiến thức một cách quá tải. Với những dạng đề khó, em sẽ chủ động tìm đến bạn bè hoặc thầy cô để học hỏi thêm. “Em nghĩ, đam mê là một trong những yếu tố quan trọng dẫn tới thành công nhưng chỉ đam mê thôi thì chưa đủ, chúng ta cần đặt ra mục tiêu thật rõ ràng và quyết tâm thực hiện”, Nguyên Phương nói.

Với số điểm đã đạt được, Nguyên Phương mong muốn mình sẽ đỗ nguyện vọng 1 vào Khoa Tâm lý học, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP. Hồ Chí Minh. Nói về lý do lựa chọn ngành học này, Nguyên Phương cho hay: “Khi còn nhỏ, em rất ghét mỗi khi bị ai đó trêu chọc về khiếm khuyết trên cơ thể mình nhưng bây giờ em lại thầm cảm ơn những người đó vì đã tạo cho em có động lực và đạt được kết quả như hiện tại. Em mong muốn trở thành một bác sĩ hoặc một chuyên gia về tâm lý để có cơ hội gặp gỡ, chia sẻ với những hoàn cảnh giống như mình, giúp họ tự tin hơn để hòa nhập với cuộc sống”.

Sinh ra trong một gia đình có hoàn cảnh khó khăn, mẹ là lao động chính trong nhà nên sau những giờ học căng thẳng, Phương luôn biết tranh thủ giúp đỡ thêm công việc nhà cho bố mẹ.

Nhận xét về cô học trò nhỏ, cô Nguyễn Thị Minh Châu, giáo viên chủ nhiệm cho hay: “Nguyên Phương là một học sinh rất đặc biệt, luôn điềm tĩnh, có ý thức trách nhiệm cao và là tấm gương sáng về nghị lực vươn lên. Không chỉ trong học tập mà ở bất kỳ hoạt động nào do nhà trường, đoàn thể tổ chức, em luôn tích cực, hăng hái tham gia.

Cá nhân tôi không hề bất ngờ với kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua của Nguyên Phương. Mong rằng trong chặng đường tiếp theo, em sẽ luôn được mọi người quan tâm, yêu thương và thành công với những gì đã lựa chọn”.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Thầy Hiệu trưởng nói gì về nữ sinh duy nhất được điểm 10 môn Văn tốt nghiệp THPT 2023?

Hiểu Đan |

Thầy Hoàng Văn Hà, Hiệu trưởng trường THPT Nghĩa Minh - Nam Định đã có những chia sẻ về học sinh duy nhất được điểm 10 môn Văn tốt nghiệp THPT 2023.

Thí sinh đủ điều kiện xét công nhận tốt nghiệp toàn tỉnh đạt 96,44%

Đức Việt |

Ngày 18/7, Bộ Giáo dục và Đào tạo chính thức công bố kết quả Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, toàn tỉnh Quảng Trị có 8.065 thí sinh dự thi (kể cả thí sinh tự do), có 7.778 thí sinh đủ điều kiện xét công nhận tốt nghiệp, đạt tỉ lệ 96,44%.

Lịch công bố kết quả thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2023

PV |

Theo Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT), bắt đầu từ ngày 30/6 sẽ triển khai công tác chấm thi tốt nghiệp THPT năm 2023.

Vụ lọt đề thi tốt nghiệp THPT: Tạm dừng nhiệm vụ coi thi với cán bộ liên quan, đình chỉ 2 thí sinh

Thanh Mai |

Đây là hành vi sai phạm của cá nhân các thí sinh, chưa ghi nhận có thông tin giải đề hoặc hướng dẫn giải đề từ bên ngoài gửi vào phòng thi.