Thư viện nhỏ của Linh

Ngọc Trang |

Ở miền núi, điều kiện tham gia các hoạt động khuyến đọc cũng như sưu tầm các loại sách còn nhiều khó khăn so với đồng bằng. Tuy nhiên, với tình yêu đặc biệt dành cho sách, em Lê Nguyễn Bảo Linh, 11 tuổi, ở thôn Tân Thuận, xã Tân Lập, huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) đã xây dựng khá thành công mô hình “Thư viện nhỏ” ở nhà mình. Việc làm của em thể hiện tinh thần đam mê đọc, khám phá tri thức thông qua sách và lan tỏa giá trị tốt đẹp của văn hóa đọc trong cộng đồng tại địa phương.

Tình yêu lớn dành cho sách

Trong suốt 5 năm học Tiểu học, Bảo Linh luôn đạt danh hiệu học sinh xuất sắc. Em rất tự tin khi thử sức ở tất cả các cuộc thi từ cấp trường đến cấp quốc gia và đạt được kết quả đáng khích lệ, như: Giải “Nhà đào tạo xuất sắc” và “Nhà đào tạo truyền cảm hứng” tại cuộc thi “5 phút thuộc bài” của Chương trình “Siêu trí nhớ học đường” do Công ty Cổ phần Đào tạo Tâm Trí Lực tổ chức; giải Nhì khối 5 toàn trường cuộc thi Olympic tiếng Anh trên internet dành cho học sinh phổ thông năm học 2021- 2022; giấy khen của Ban tổ chức toàn quốc cuộc thi Olympic tiếng Anh trên internet; từ năm lớp 2 đến lớp 5, em luôn đạt giải cao cuộc thi kể chuyện qua sách cấp trường. Để đạt được những kết quả nói trên, từ khi mới biết đọc, biết viết, Bảo Linh đã dành nhiều thời gian cho việc học tập và khám phá, lĩnh hội kiến thức phong phú từ các loại sách.

Với thư viện nhỏ tại nhà, Bảo Linh thỏa sức đọc những loại sách mình yêu thích - Ảnh: N.T
Với thư viện nhỏ tại nhà, Bảo Linh thỏa sức đọc những loại sách mình yêu thích - Ảnh: N.T


Bảo Linh luôn là học sinh chăm chỉ đến thư viện trường, tìm kiếm sách vào mỗi giờ ra chơi. Từ những cuốn truyện tranh, đến truyện cổ tích hay những cuốn sách dạy kỹ năng rèn luyện tư duy cho học sinh tiểu học, khám phá cuộc sống đều thu hút cô bé này. Ngoài giờ học ở trường, Linh dành phần lớn thời gian cho việc đọc sách. Em luôn coi sách như những người bạn tri kỷ, đọc và giữ gìn rất cẩn thận.

Mỗi thể loại đều có sức lôi cuốn riêng, đem đến cho Bảo Linh niềm yêu thích rất đặc biệt. Biết con có đam mê với sách, bố mẹ em luôn có cách “khuyến đọc” đặc biệt dành cho con gái, đó là tặng quà bằng sách mỗi khi con có thành tích tốt trong học tập, hoặc vào mỗi dịp sinh nhật, lễ, tết. Người thân của gia đình ở xa mỗi dịp về thăm gia đình em đều mua quà là sách để tặng Bảo Linh. Tiền mừng tuổi, tiền thưởng học sinh giỏi hằng năm hay tiền thưởng các cuộc thi Bảo Linh đều dành để mua sách. Em chọn đặt sách qua mạng hoặc nhờ ba mẹ về thành phố mua. Tủ sách của Linh vì thế mà kín dần qua từng năm với nhiều loại sách.

Nhờ chăm chỉ đọc sách, Bảo Linh tiếp thu được rất nhiều kiến thức bổ ích, từ kiến thức bổ trợ cho các môn học ở trường đến các kỹ năng trong cuộc sống. Vì thế, em luôn đạt thành tích cao trong học tập, tích cực tham gia các hoạt động ở trường, đặc biệt là các hoạt động khuyến đọc. Bảo Linh có thể tự tin đảm nhận xuất sắc vai trò cán bộ liên đội, ban cán sự lớp; có khả năng ca hát, múa, kể chuyện, dẫn chương trình cho các buổi ngoại khóa…

“Em rất thích đọc sách, đọc mãi không thấy chán. Sách dạy cho em rất nhiều điều hay, bổ ích; giải đáp thắc mắc về cuộc sống xung quanh và giúp em giải trí sau giờ học. Em muốn các bạn khác cũng có cơ hội được đọc sách như mình, được chia sẻ những bài học, kiến thức hay sau khi đọc sách”, Bảo Linh vui vẻ nói.

Lan tỏa đam mê

Hằng ngày đến thư viện trường, được đắm chìm trong thế giới của sách, Bảo Linh lại ao ước có được một không gian riêng để đọc sách như thế ngay tại nhà mình để em có thể mời các bạn đến đọc sách cùng, nhất là các bạn không có điều kiện mua sách. Thấu hiểu mong muốn của con, dù nhà cửa còn khá chật hẹp nhưng bố mẹ Bảo Linh vẫn dành một không gian riêng cho con gái được thực hiện ước mơ của mình. Nhờ vậy, hằng ngày sau giờ tan học, em thỏa sức đắm chìm vào không gian riêng của mình - nơi em vẫn gọi đó là “Thư viện nhỏ”.

Vừa qua, thư viện nhỏ của Bảo Linh với tên gọi “Linh’s little library” chính thức mở cửa phục vụ miễn phí nhu cầu đọc sách của các bạn nhỏ ở địa phương, thời gian mở cửa vào các ngày thứ 3,5,7 hằng tuần. “Linh’s little library” có hơn 550 đầu sách các thể loại như: truyện ngắn, truyện cổ tích, sách dạy các kỹ năng, kích thích giác quan, tư duy, sách khoa học, sách về các vĩ nhân, truyện tiếng Anh, truyện tranh thiếu nhi song ngữ…

Ngay trong ngày đầu mở cửa, thư viện nhỏ này đã đón khá đông các bạn học tiểu học, THCS đến đọc sách. Em Võ Bảo Gia Huy, 11 tuổi, ở thôn Tân Thuận, xã Tân Lập, vui vẻ nói: “Em rất thích phòng đọc của bạn Bảo Linh vì có rất nhiều loại sách hay. Ở đây, em có thể học được rất nhiều điều bổ ích từ sách, đồng thời được chia sẻ kiến thức với các bạn có cùng sở thích đọc sách như mình”.

“Linh’s little library” thu hút nhiều bạn nhỏ ở địa phương đến đọc sách - Ảnh: N.T
“Linh’s little library” thu hút nhiều bạn nhỏ ở địa phương đến đọc sách - Ảnh: N.T


Để tạo sức lan tỏa niềm đam mê đọc sách, kết nối với bạn bè có cùng sở thích khắp nơi trong nước, Bảo Linh đã lập trang fanpage “Linh’s little library” có sự giám sát của phụ huynh. Chuyên trang này thường xuyên chia sẻ những nội dung về hoạt động của phòng đọc, trao đổi những kiến thức và cuốn sách hay. Em cũng thường xuyên đăng ký tặng sách cho tủ sách của lớp, trường.

Thầy giáo Trần Mạnh Hùng, Tổng phụ trách Đội Trường Tiểu học Tân Lập đánh giá: “Bảo Linh là một học sinh có niềm đam mê rất lớn với sách, do đó tất cả các hoạt động liên quan đến văn hóa đọc tại trường em đều tham gia rất hăng hái. Đặc biệt, em có khả năng truyền đạt tốt nội dung các hoạt động ngoại khóa tuyên truyền văn hóa đọc, các cuộc thi kể chuyện qua sách và hoạt động văn hóa văn nghệ của trường. Em đã góp phần đẩy mạnh các phong trào thi đua trong trường học, khơi dậy niềm đam mê đọc sách cho học sinh ở địa phương”.

Chia sẻ về tình yêu sách của con gái, chị Nguyễn Thị Thu Hà, mẹ Bảo Linh cho biết: “Ngay từ đầu khi cho con tiếp cận với sách, gia đình tôi đã định hướng cho Bảo Linh chọn các loại sách phù hợp, chủ yếu là sách rèn luyện và phát triển các kỹ năng như giao tiếp, ứng xử, đồng thời bổ sung nguồn kiến thức tổng hợp phục vụ nhu cầu học tập. Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục đồng hành với con, tạo điều kiện cho con thỏa sức đam mê với nguồn tri thức thông qua việc đọc sách và duy trì, mở rộng mô hình thư viện nhỏ tại nhà”.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Tái sử dụng sách giáo khoa để giảm bớt gánh nặng cho phụ huynh

Hoài Nam |

Chỉ thị 643/CT-BGDĐT (Chỉ thị 643) của Bộ GD&ĐT vừa được ban hành, quy định về sử dụng sách giáo khoa (SGK) và sách tham khảo trong các cơ sở giáo dục phổ thông là tin vui của rất nhiều phụ huynh, học sinh. Một trong những yêu cầu đặt ra trong chỉ thị này là không được viết, vẽ lên SGK để tái sử dụng lâu bền.

Hơn 800 triệu đồng xây dựng nhà Tổ công tác và thư viện ở biên giới

Phan Bảo Phú |

Ngày 05/06/2022 Đồn Biên phòng Hướng Lập tổ chức lễ khởi công xây dựng nhà tổ công tác địa bàn- thư viện biên giới tại thôn Xà Đưng, xã Hướng Việt (Hướng Hóa, Quảng Trị).

Khai trương thư viện số và dịch vụ công mượn trả sách trực tuyến

Kăn Sương |

Ngày 18/5, Thư viện tỉnh Quảng Trị tổ chức khai trương thư viện số và dịch vụ công mượn trả sách trực tuyến.

Cam Lộ: 100% trường học xây dựng mô hình “Thư viện xanh”

Lê Trường |

Thông tin từ Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Cam Lộ (Quảng Trị) cho biết, thời gian qua, các trường học trên địa bàn huyện đã xây dựng kế hoạch, phối hợp với phụ huynh trồng cây xanh, tạo bóng mát, khuôn viên trường xanh, sạch, đẹp. Trong đó, 13/13 trường từ tiểu học đến THCS trong toàn huyện đã xây dựng được mô hình “Thư viện xanh”, tạo môi trường giáo dục tích cực, thân thiện cho học sinh.