Vượt khó dạy bơi cho trẻ vùng cao

Quang Hiệp |

Tuy điều kiện khó khăn, thiếu thốn nhưng thời gian qua, cán bộ, giáo viên Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở (PTDTBT TH&THCS) A Vao, huyện Đakrông (Quảng Trị) đã thành công với việc trang bị kỹ năng bơi lội cho nhiều học sinh. Dưới sự hướng dẫn tận tình của các giáo viên, một số học sinh đã đạt thành tích cao tại những hội thi, giải bơi lội trong toàn tỉnh.

Đưa huy chương về bản

Gần 2 tháng trôi qua kể từ ngày em Hồ Thị Thổ, học sinh lớp 8, Trường PTDTBT TH&THCS A Vao đưa tấm Huy chương Vàng bơi lội về bản nhưng tin vui ấy vẫn được nhiều người nhắc đến. Trước đó, đầu tháng 4/2023, tham dự hội thi thể thao học sinh phổ thông tỉnh năm học 2022 - 2023, em Thổ đã xuất sắc đoạt Huy chương Vàng nội dung 50 m và Huy chương Đồng 100 m bơi ngửa. Thành tích ấy khiến nhiều người ngạc nhiên bởi lâu nay, phần lớn giải thưởng từ các giải bơi trong tỉnh thường thuộc về những đội có điều kiện tập luyện tốt.

Giáo viên Trường PTDTBT TH&THCS A Vao huấn luyện cho học sinh trước thềm các giải thi đấu - Ảnh: T.L
Giáo viên Trường PTDTBT TH&THCS A Vao huấn luyện cho học sinh trước thềm các giải thi đấu - Ảnh: T.L

Hồ Thị Thổ sinh ra, lớn lên trong một gia đình nghèo, đông anh em ở thôn Tân Đi 3. Dù hay lam, hay làm nhưng ba mẹ Thổ không đủ sức đưa gia đình vượt qua nghèo khó. Vì thế, cô bé người Pa Kô luôn lo sợ phải nghỉ học giữa chừng.

Trong điều kiện đó, Thổ chưa bao giờ dám mơ đến việc học bơi dù rất thích. Mang nỗi niềm riêng ấy đã lâu nên Thổ rất mừng khi hay tin trường mở lớp dạy bơi miễn phí.

Sau quá trình học tập, niềm vui trong em nhân đôi vì được chọn vào đội bơi của trường. “Nhờ các thầy cô mà em biết bơi và có cơ hội đi thi đấu. Tấm Huy chương Vàng tại Hội thi thể thao học sinh phổ thông tỉnh là món quà em dành tặng thầy cô”, Thổ nói.

Hồ Thị Thổ không phải là học sinh đầu tiên, duy nhất của Trường PTDTBT TH&THCS A Vao đưa huy chương về bản làng.

Tham gia hội thi thể thao học sinh phổ thông tỉnh Quảng Trị năm học 2022 - 2023, toàn trường có 7 học sinh đoạt huy chương, gồm 1 vàng, 2 bạc và 7 đồng.

Cũng tại hội thi này, vào năm trước, các em học sinh của trường sở hữu 7 huy chương, gồm 2 bạc và 5 đồng. 3 năm nay, tại hội thi cấp huyện, Trường PTDTBT TH&THCS A Vao liên tục thống lĩnh vị trí nhất toàn khối TH&THCS. Trường cũng là một trong những đơn vị có số vận động viên được lựa chọn tham gia giải đấu cấp tỉnh đông nhất.

Ở xã A Vao, trước đây, người dân không đặt quá nhiều sự quan tâm đến việc học bơi của con trẻ. Phần lớn các em nhỏ trên địa bàn tự đi tắm sông suối, ao hồ rồi biết bơi theo kiểu “sinh tồn”. Thỉnh thoảng, nghe tin về vụ đuối nước nào đó xảy ra, phụ huynh lại lo lắng, nhắc nhủ con em mình tránh xa những mối nguy ở sông suối.

Thầy Nguyễn Ngọc Văn chụp ảnh lưu niệm với em Hồ Thị Thổ sau khi học trò giành Huy chương Vàng - Ảnh: T.L
Thầy Nguyễn Ngọc Văn chụp ảnh lưu niệm với em Hồ Thị Thổ sau khi học trò giành Huy chương Vàng - Ảnh: T.L

Thế nhưng những lời nhắc nhủ ấy thường không đọng lại được lâu. Vì thế, khi thấy giáo viên giúp con em mình biết bơi để tránh nguy cơ đuối nước, đặc biệt là đưa huy chương về bản, bà con rất mừng. Ai cũng biết ơn các thầy, cô giáo.

Một lòng vì học sinh

Nhắc đến thành tích mà học sinh gặt hái được, thầy Nguyễn Ngọc Văn (sinh năm 1990), giáo viên thể dục Trường PTDTBT TH&THCS A Vao rất vui mừng. Gắn bó với ngôi trường vùng cao 7 năm nay, thầy Văn đã có gần 4 năm cùng các đồng nghiệp của mình dạy bơi cho học sinh.

Thầy cũng chính là một trong những người đưa học sinh ra trung tâm huyện, rồi về TP. Đông Hà thi đấu. Trong quãng thời gian này, mọi niềm vui, nỗi buồn của học sinh tham gia đội tuyển bơi lội cũng chính là cảm xúc của thầy.

Theo dòng trò chuyện, thầy Văn cho biết, ở vùng đặc biệt khó khăn nên Trường PTDTBT TH&THCS A Vao không có điều kiện thuận lợi để tổ chức dạy bơi cho học sinh. Đó cũng chính là nỗi trăn trở bấy lâu của lãnh đạo, giáo viên nhà trường. Mỗi lần đọc báo, xem đài, biết một vụ đuối nước thương tâm nào đó xảy ra, các thầy cô đều rất lo lắng cho học sinh của mình.

Hằng ngày, một số em vẫn tắm rửa, vui chơi ở khe suối, hồ ao mà không có sự giám sát của người lớn.

“Năm 2019, được sự động viên của lãnh đạo nhà trường, thành viên trong tổ năng khiếu cùng đồng nghiệp đã tập hợp học sinh lại, truyền đạt, hướng dẫn những kiến thức, kỹ năng phòng tránh đuối nước mà mình được tập huấn cho các em. Hoạt động này được duy trì khá đều đặn hằng năm”, thầy Văn cho biết.

Học sinh khởi động trước khi bước vào giờ học bơi - Ảnh: T.L
Học sinh khởi động trước khi bước vào giờ học bơi - Ảnh: T.L

Để mở lớp học bơi, cán bộ, giáo viên Trường PTDTBT TH&THCS A Vao phải tìm khúc suối phù hợp nhất, rồi vào rừng lấy tre nứa về khoanh vùng an toàn. Các thầy cô cũng cẩn thận chuẩn bị áo phao, phao bơi và các đồ dùng bảo hộ khác cho học trò.

Trong mỗi buổi tập, ngoài giáo viên giảng dạy chính, một số thầy, cô giáo khác cũng thường xuyên có mặt để theo dõi, giám sát, hỗ trợ...

Điều các thầy cô rất vui mừng là phần lớn học sinh trong trường đều yêu thích môn bơi và tiếp thu rất nhanh. Chỉ sau thời gian ngắn, một số em đã bơi thành thạo.

Qua các lớp học, nhận thấy một số học sinh có năng khiếu, cán bộ, giáo viên Trường PTDTBT TH&THCS A Vao bàn nhau thành lập một đội bơi. Để đội bơi hoạt động bài bản, thành viên trong tổ năng khiếu của trường lên danh sách 30 học sinh và xây dựng kế hoạch tập luyện cụ thể.

Trong quá trình tập luyện, giáo viên được phân công thường xuyên động viên về mặt tinh thần cho các em nhỏ; chú ý sửa lỗi sai; hướng dẫn những bài tập thể lực phù hợp; treo thưởng cho các bạn có nhiều nỗ lực…

Vào thời điểm cận kề những giải đấu, dù công việc hằng ngày khá bận rộn nhưng các giáo viên vẫn cố gắng tăng dày lịch tập cho học sinh.

Nhận thấy sự tâm huyết, trách nhiệm của giáo viên nhà trường, các phụ huynh ở xã A Vao cũng vào cuộc động viên, khuyến khích, hỗ trợ con em mình. Ai cũng yên tâm khi giao con em cho thầy đưa ra trung tâm thị trấn hoặc về xuôi tập luyện, thi đấu.

Nỗ lực vượt khó của cả thầy và trò Trường PTDTBT TH&THCS A Vao đã mang lại những kết quả đáng mừng. Ngay giải đấu đầu tiên mà trường tham gia ở huyện, các em học sinh đã mang về 9 giải Nhất, 7 giải Nhì và 4 giải Ba.

Với kết quả đó, Trường PTDTBT TH&THCS A Vao đoạt giải Nhất toàn khối TH&THCS. Kết quả đó tiếp tục được duy trì, phát triển qua từng năm. Đặc biệt, ngày càng nhiều học sinh của trường được lựa chọn tham gia và đoạt giải cao tại hội thi thể thao học sinh phổ thông toàn tỉnh.

Điều đó nằm ngoài sức tưởng tượng, sự kỳ vọng của nhiều người khi biết về điều kiện tập luyện đầy khó khăn, thử thách của thầy trò nhà trường.

Và đây cũng chính là minh chứng sinh động khẳng định sự tâm huyết, trách nhiệm của các giáo viên vùng khó.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Hoa Kỳ tài trợ hơn 1,9 tỉ đồng cho dự án “Phòng chống đuối nước trẻ em tại Quảng Trị”

Lê Trường |

UBND tỉnh Quảng Trị vừa ban hành quyết định phê duyệt dự án “Phòng chống đuối nước trẻ em tại tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2023-2024” do Tổ chức Golden West Humanitarian Foundation (GWHF) Hoa Kỳ tài trợ.

Bộ đội Biên phòng phối hợp dạy bơi miễn phí cho học sinh vùng cao

Tây Long |

Ngày 30/5, Đồn Biên phòng Thanh phối hợp với Trường Tiểu học & THCS Xy, huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) và Đoàn Thanh niên xã tổ chức lớp dạy bơi miễn phí cho 100 học sinh vùng cao. Lớp học được diễn ra trên sông Sê Pôn, đoạn chảy qua địa phận thôn Ra Man, xã Xy.

Nỗ lực dạy bơi trong trường học

Tú Linh |

Cứ đến mùa hè các bậc phụ huynh cả nước nói chung, Quảng Trị nói riêng lại lo ngại con em mình bị đuối nước. Tại Quảng Trị năm 2021, số trẻ em bị tai nạn thương tích 157 em, trong đó tử vong do đuối nước là 32 em. Vì vậy, để hạn chế tình trạng trẻ em đuối nước, ngoài tuyên truyền cho học sinh phòng tránh đuối nước thì bộ môn bơi lội cần được tích hợp như một môn học kỹ năng bắt buộc trong trường học.

Khai giảng khóa dạy bơi miễn phí cho 90 thiếu nhi xã Hải Dương

Đức Việt |

Hưởng ứng Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2022, được sự hỗ trợ của Chương trình phát triển vùng Hải Lăng, ngày 28/6, Xã đoàn Hải Dương (huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị) tổ chức khai giảng khóa huấn luyện kỹ năng bơi lội miễn phí cho trẻ em trên địa bàn xã.