BÀI DỰ THI TÌM HIỂU VỀ "VĂN HÓA ẨM THỰC TRÊN HÀNH LANG KINH TẾ ĐÔNG – TÂY (EWEC)":

Bánh ướt thịt nướng Kim Long

Cao Ngọc Toán |

Mỗi miền quê Việt có những món ngon đặc biệt khác nhau. Đến Huế, mảnh đất cố đô xưa, bên cạnh nhiều món ngon vật lạ cung đình, vẫn còn nhiều món dân dã mà thưởng thức một lần, nhớ mãi khó quên. Bánh ướt thịt nướng Kim Long là món ăn như vậy!

Từ hạt gạo, xay nhuyễn rồi tráng trên nền vải đặt trên miệng nồi nước đun sôi là được bánh ướt, sắp vào từng chồng cao cỡ gang tay. Bánh hình tròn, độ rộng hẹp tùy nơi làm, riêng bánh ướt Huế đường kính khoảng hai mươi cen ti mét.

 
Thịt heo nướng để ăn cùng bánh ướt. 

Thịt heo dùng với bánh ướt là loại thịt heo ít nạc nhiều mỡ. Cắt thành từng khoanh dài, ướp gia vị, đặt lên các vỉ nướng than hồng. Từng miếng thịt được hút mỡ trước sức nóng của than, thon lại, bốc lên mùi thơm.

Thịt heo nướng xong đặt trên từng cái bánh ướt, cuốn lại theo hình trụ, bọc kín từng miếng thịt, hết cái này sang cái kia. Đặt lên đĩa tùy theo yêu cầu của khách ăn.

Nước lèo chấm bánh ướt thịt nướng làm từ đậu phụng và nhiều gia vị khác, tạo thành nước đặc sệt, nhìn hấp dẫn, khi ăn vào miệng cảm giác ngọt béo và bùi, rất thích.

Đĩa rau sống đi kèm: xà lách, hoa chuối, rau muống chẻ, chuối chát và bao giờ cũng có vài trái ớt tươi.

Bỏ bánh ướt quấn thịt nướng vào chén, thêm ít rau sống, chan nước lèo rồi từ từ thưởng thức. Ôi chao, sự mềm mại của bánh, thơm lừng từ thịt nướng, ngọt béo từ nước lèo hòa cùng mùi rau sống chuối chát cùng vị cay của ớt… làm nên một bản “hợp xướng” kêu gọi mọi dây thần kinh của vị giác. Tất cả thật tuyệt làm sao!

 
Nước lèo chấm bánh ướt thịt nướng làm từ đậu phụng 

Người Huế bán bánh ướt thịt nướng theo nhiều cách. Ngày trước: các chị, các o, các mệ thường bán dạo. Rong ruổi từ phố này sang phố khác, phục vụ tại nhà hoặc ngay trên lối đi bộ. Rất thuận tiện cho mọi người.

Chiều chiều, trong làn khói từ các lò nướng bốc lên mang theo mùi thơm thịt nướng phảng phất nó quyến luyến bước chân người ta làm sao. Cuốn theo chiều gió là cuốn theo sự gọi mời bánh ướt thịt nướng.

Cái thú ăn bánh thịt nướng là ngồi chờ và xem những đôi tay mềm mại, uyển chuyến, gắp thịt từ vỉ nướng bỏ vào bánh và cuốn, gọn gàng khéo tay từng cái một. Đĩa rau sống bao giờ cũng mướt mát, đủ đầy các món, gợi cảm xúc cho người ăn.

Ăn món này, nước lèo cần phủ đủ cái bánh. Và bí quyết gia truyền nằm ở thứ nước ấy, quyết định độ ngon của mỗi quán. Đó là của một nghệ thuật chứ không hề đơn giản.

 
Bánh ướt thịt nướng cùng các gia vị khác nhau 

Ngày xưa vua Thành Thái phải “liều để đi” như trong câu thơ:

 “Kim Long có gái mỹ miều

Trẫm thương, trẫm nhớ, trẫm liều, trẫm đi.

Ngày nay, câu thơ ấy vẫn mời gọi khách xa gần. Bởi ngoài “gái mỹ miều” nổi tiếng như thời vua kinh lý thì Kim Long còn có nhiều của ngon, vật lạ đáng phải bỏ công đến.

Trong đó, bánh ướt thịt nướng vẫn luôn là món tốp đầu!

Cuộc thi tìm hiểu về “Văn hoá ẩm thực trên Hành lang Kinh tế Đông – Tây (EWEC)” do Xanh EWEC tổ chức, nhận bài đến hết ngày 30/9/2020.

Cuộc thi nhằm tăng cường quảng bá hình ảnh về văn hoá, con người của các địa phương trên tuyến hành lang Kinh tế Đông – Tây thông qua những món ẩm thực nổi tiếng. Qua đó phát hiện, quảng bá, thúc đẩy phát triển du lịch, kết nối giao lưu giữa các địa phương.

Bài dự thi gửi qua email: xanhewec@gmail.com; Số điện thoại liên hệ: 0906.519.234 – 0976.347.976.

Chi tiết cuộc thi: http://xanhx.vn/tin-tuc-noi-bat/tim-hieu-ve-van-hoa-am-thuc-tren-hanh-lang-kinh-te-dong--tay-2344.html

TAGS

Dải lụa vàng ở độ cao hơn 2.000m nơi đại ngàn Y Tý

PV |

Những ngày đầu tháng Chín Thu về, lúa ở Y Tý (huyện Bát Xát, Lào Cai) đang vào độ chín, với bạt ngàn những dải ruộng bậc thang được nhuộm một màu vàng rực rỡ.

Chiêm ngưỡng vẻ đẹp “lịm tim” của Mũi Chim Chim ở Côn Đảo

Thanh Hằng |

Là một trong những điểm tham quan đẹp có tiếng tại Côn Đảo, mũi Chim Chim không chỉ là nơi ngắm hoàng hôn và bình minh cực đỉnh ở Côn Đảo, mà còn là điểm đến lý thưởng cho những shoot hình ảo diệu.

Lễ Vu lan – Bun khậu sạt ở xứ Triệu Voi

Phan Duy Tình |

Cũng như ở Việt Nam, rằm tháng 7 âm lịch là một ngày lễ lớn đối với những người theo đạo Phật. Ở nước ta gọi là lễ Vu Lan – lễ xá tội vong nhân thì ở Lào có tên gọi là "Bun khậu sạt"- "Bun hạy khôn tài" (Lễ hội dành cho người đã khuất).

Bài 3: Đặc sản từ đất trăm nghề

Cam Lộ |

Chúng tôi có dịp dẫn các bạn từ bên kia dãy Trường Sơn về thăm Quảng Trị. Lần theo bài vè dân gian thống kê các sản vật của quê nhà “nem chợ Sãi, vải La Vang, khoai Quán Ngang, dầu tràm Đại Nại…” , chúng tôi đưa bạn về chợ Sãi, xã Triệu Thành, Triệu Phong (Quảng Trị).