COVID-19 bùng phát ở Đà Nẵng tạo hiệu ứng domino đến du lịch cả nước

Mai Mai |

Trường hợp lây nhiễm virus SARS-CoV-2 trong cộng đồng ở Đà Nẵng cuối tuần qua khiến rất đông du khách lo lắng và hủy tour du lịch thời gian tới...

Dường như hiệu ứng domino đang lan truyền nhanh chóng ngay sau khi Đà Nẵng phát hiện trường hợp nhiễm virus SARS-CoV-2 trong cộng đồng. Hiệu ứng này khiến rất đông khách du lịch không chỉ hủy tour Đà Nẵng mà còn cả những tour truyền thống đến các tỉnh, thành phố khác trên khắp cả nước.

Một góc bán đảo Sơn Trà nhìn từ trên cao. (Ảnh: Trọng Đạt/TTXVN)
Một góc bán đảo Sơn Trà nhìn từ trên cao. (Ảnh: Trọng Đạt/TTXVN)

Để thấy, dù mới có Đà Nẵng đang phải thực hiện giãn cách xã hội vì COVID-19, nhưng hệ lụy thì khôn lường. Và như thế, trong trường hợp này mọi ngả đường không thể đến “thành Rome.”

Du khách hủy chuyến…

Ca bệnh 416 ở Đà Nẵng khiến những người đang có kế hoạch đi du lịch không khỏi hoang mang, hàng loạt du khách đã yêu cầu hủy tour đến thành phố biển này. Thậm chí, đại diện các hãng lữ hành còn thông tin rất nhiều tour không phải đến Đà Nẵng cũng được yêu cầu hủy.

Tại Thành phố Hồ Chí Minh, đại diện một hãng lữ hành lớn cho biết, mặc dù khách của công ty đã dời hết khỏi Đà Nẵng và Quảng Ngãi nhưng do tâm lý lo sợ cuối tuần qua hơn 20.000 khách đăng ký khởi hành từ Thành phố Hồ Chí Minh cũng đã hủy các tour đi Nha Trang, Phú Yên, Phú Quốc, Đà Lạt và cả miền Bắc… Hiện các tour Đà Nẵng-Huế-Hội An và Lý Sơn của công ty đã dừng.

Điều đáng nói, có lẽ do tâm lý sợ dịch bệnh diễn biến khó lường nên ngay cả các tour truyền thống đi Hà Nội-Hạ Long-Ninh Bình-Sa Pa đi trong tháng Tám, thậm chí tour khởi hành trong tháng Chín khám phá cung đường Đông-Tây bắc mùa lúa chín, khách cũng đòi hủy nốt.

Đại diện Vietravel cho biết trong ngày 26/7 phía Vietravel có 63 đoàn tour ở Đà Nẵng và đều đã được thu xếp để về sớm nhất có thể. Hiện Vietravel đã tạm dừng toàn bộ tour có điểm đến là Đà Nẵng trong 15 ngày. Được biết, số lượng khách phải hủy tour Đà Nẵng của công ty từ ngày 26-31/7 là 110 đoàn với khoảng 4.500 khách.

Hành khách làm thủ tục gửi hành lý, kiểm tra vé trước giờ ra tàu bay tại sân bay Đà Nẵng. (Ảnh: Trần Lê Lâm/TTXVN)
Hành khách làm thủ tục gửi hành lý, kiểm tra vé trước giờ ra tàu bay tại sân bay Đà Nẵng. (Ảnh: Trần Lê Lâm/TTXVN)

Thu Huyền (Cầu Giấy, Hà Nội) cho hay nhóm chị và những người bạn có lịch đi Phú Yên từ hồi tháng Ba nên đã book trước vé máy bay, khách sạn từ tháng Một, nhưng vì thời điểm đó dịch COVID-19 bùng phát nên phải hoãn lại.

“Đầu tháng Bảy, chúng tôi vừa quyết sẽ đi vào đầu tháng Tám khi thấy tình tình có vẻ êm mà trẻ cũng được nghỉ Hè. Do đoàn không đi tour mà tự book dịch vụ nên tiền vé máy bay mỗi nhà phải bù thêm vài triệu, tiền phòng cũng đã chuyển khoản hết cho khách sạn. Các con đang háo hức vì sắp được đi chơi thì cuối tuần lại nghe tin Đà Nẵng có ca bệnh trong cộng đồng, mà đợt này diễn biến còn phức tạp hơn nên chúng tôi rất lo lắng. Từ Đà Nẵng dịch có thể lây lan rất nhanh sang các nơi khác không biết đâu mà lần. Sau mấy ngày theo dõi cả nhóm đã quyết định dù tiếc nhưng vẫn hủy tour, vì sức khỏe và an toàn của gia đình là trên hết,” chị Huyền buồn rầu nói.

…được hỗ trợ tối đa vì COVID-19

Về phương án hỗ trợ hoàn tour đi Đà Nẵng cho khách đi trong giai đoạn này, hầu hết các đơn vị lữ hành ở Hà Nội đều cho biết sẽ có nhiều phương án cho khách lựa chọn. Một, chuyển tuyến khác cho du khách; hai là nếu khách hủy tour thì có thể bảo lưu bằng voucher đi thời gian sau (trường hợp khách vẫn muốn đi Đà Nẵng thì lịch sẽ dời lại sau khi hết dịch).

Ngay khi phát hiện trường hợp nhiễm virus SARS-CoV-2 trong cộng đồng, Sở Du lịch thành phố Đà Nẵng cũng đã ra văn bản số 1031/SDL-QLLH gửi các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch, cơ sở lưu trú lữ hành, vận chuyển (xe và tàu), khu điểm du lịch trên địa bàn thành phố về việc khẩn trương triển khai công tác phòng, chống COVID-19.

Số lượng khách đã đến và đang ở tại Đà Nẵng dự kiến đạt 80.000 hành khách. (Ảnh: Như Hà/Vietnam+)
Số lượng khách đã đến và đang ở tại Đà Nẵng dự kiến đạt 80.000 hành khách. (Ảnh: Như Hà/Vietnam+)

Theo đó, Sở Du lịch thành phố chỉ đạo các doanh nghiệp du lịch, các khu, điểm du lịch thực hiện các chính sách hỗ trợ khách hủy hoặc chuyển đổi đặt phòng vào thời gian phù hợp, hỗ trợ khách hủy hoặc chuyển đổi đặt dịch vụ vào thời gian phù hợp.

Trước đó, ngay khi Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 kiến nghị Thủ tướng thực hiện giãn cách Đà Nẵng, các hãng bay trong nước cũng lên phương án cho phép hành khách hoàn vé, đổi ngày bay nếu có chuyến bay đi, đến thành phố này.

Cụ thể, Vietnam Airlines sẽ hỗ trợ hành khách đang có vé đến, đi từ Đà Nẵng xuất trước ngày 25/7 và khởi hành trước hoặc trong ngày 31/8 được đổi ngày bay, hành trình một lần miễn phí, miễn điều kiện hạn chế của vé với ngày bay mới đến ngày 31/10. Bên cạnh đó, hành khách hoàn vé tự nguyện sẽ được xử lý theo điều kiện giá vé. Trường hợp hoàn vé, Vietnam Airlines sẽ miễn phí hoàn vé đối với hình thức tự nguyện sang Travel Voucher…

Vietjet hỗ trợ hành khách trên các đường bay đến, đi Đà Nẵng có lịch khởi hành từ ngày 26/7-31/8 và thời gian mua vé, thay đổi vé trước 13 giờ ngày 26/7.

Bamboo Airways cho phép thay đổi 1 lần miễn phí và thu chênh lệch giá, thời gian thay đổi trước 4 tiếng trước giờ khởi hành. Vé đổi áp dụng bay từ ngày 27/7-24/10. Trường hợp hoàn vé, Bamboo Airways cho phép hành khách được miễn phí và cũng phải thông báo ít nhất 4 tiếng trước giờ khởi hành.

Với trường hợp tái nhiễm SARS-CoV-2 trong cộng đồng, lãnh đạo thành phố Đà Nẵng cũng đã gửi “tâm thư” nhằm tri ân du khách cả nước với lời tựa “Đà Nẵng xin cáo lỗi và mong du khách cả nước sẻ chia…”

 (Nguồn: Vietnam+)

TAGS

Tạm dừng lễ hội 'Tuyệt vời Đà Nẵng 2020'

Tổng hợp |

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, Sở Du lịch TP Đà Nẵng thông báo tạm dừng lễ hội "Tuyệt vời Đà Nẵng 2020" theo kế hoạch dự kiến diễn ra từ 31/7 đến 5/8.

Đà Nẵng: Độc đáo “Bức tranh quê” từ nghệ thuật sắp đặt nón

Trần Lê Lâm |

Ngày 24/7, chương trình Nghệ thuật sắp đặt nón với chủ đề “Bức tranh quê” mở cửa hoạt động phục vụ công chúng và du khách tại khuôn viên cầu sông Hàn, thành phố Đà Nẵng.

Đầm sen kỳ lạ nở tới tận mùa Đông dưới chân núi Ngọa Long

M.Mai |

Thời điểm này, trong lúc hầu hết các đầm sen ở miền Bắc đã tàn thì có hồ sen ở dưới chân núi Ngọa Long (thuộc Hang Múa) vẫn bung nở rực rỡ. Được biết, hồ sen kỳ lạ này vẫn nở cho tới tận đầu Đông.

Đề xuất mở "phố đèn đỏ" tại Đà Nẵng

Thanh Hải |

Tại tọa đàm "kích cầu du lịch Đà Nẵng- vai trò của sản phẩm, dịch vụ giải trí về đêm" vừa được Hiệp hội Du lịch TP.Đà Nẵng phối hợp với Hãng hàng không Vietnam Airlines và Cty CP Tập đoàn Sun World tổ chức mới đây (10.7), Phó Tổng giám đốc Cty CP Du lịch Việt Nam (VITOURS), ông Lê Tấn Thanh Tùng đã có đề xuất như vậy.