Đakrông: 100% di tích được xác định vị trí và khoanh vùng bảo vệ

Kăn Sương |

Huyện Đakrông (Quảng Trị) có 32 di tích, trong đó 1 di tích được xếp hạng cấp quốc gia đặc biệt, 2 di tích cấp quốc gia, 29 di tích cấp tỉnh (gồm 1 di tích văn hóa nghệ thuật, 2 di tích danh thắng, 2 di tích khảo cổ và 24 di tích lịch sử). Hiện 100% di tích được xác định vị trí và khoanh vùng bảo vệ, trong đó các di tích quốc gia đều đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Tính đến thời điểm này, huyện đã tiến hành cắm mốc biển tên cho 10 di tích lịch sử văn hóa, gồm: “Vụ thảm sát Hướng Điền” xã Tà Rụt, “Điểm Quân y 88” và “Trại cá” xã Tà Long, “Cổng làng Tân Trà” xã Ba Lòng, “Cầu Khe Van” xã Hướng Việt, “Nhà dài Pa Kô” xã A Ngo, “Trạm đường dây 559 cầu Xôm”, “Ấp chiến lược Vùng Kho”, “Danh thắng” và “Cầu Rào Quán” xã Đakrông.

Cầu treo Đakrông là một phần trong quần thể Khu Di tích – Danh thắng Đakrông - Ảnh: K.S
Cầu treo Đakrông là một phần trong quần thể Khu Di tích – Danh thắng Đakrông - Ảnh: K.S

Mặc dù huyện có nhiều nỗ lực trong công tác bảo tồn, tôn tạo di tích lịch sử nhưng vẫn gặp không ít khó khăn. Nguyên nhân chủ yếu là hằng năm nguồn kinh phí cho việc tôn tạo các di tích chưa được phân bổ theo Nghị quyết số 17, ngày 21/7/2013 của HĐND tỉnh về đầu tư, bảo tồn, tôn tạo chống xuống cấp hệ thống di tích lịch sử văn hóa tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2013 – 2020. Chưa vận động được các nguồn lực xã hội hóa để góp phần bảo tồn di tích.

Một số cấp ủy, chính quyền địa phương chưa quan tâm về công tác bảo tồn, tôn tạo các di tích…Vì vậy, huyện đã đề nghị các cấp, ngành quan tâm đầu tư kinh phí, hỗ trợ việc lập hồ sơ khoa học, hồ sơ pháp lý các di tích trên địa bàn huyện.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Hơn 1,2 tỷ đồng sửa chữa cầu treo sông Hiếu

Anh Vũ |

UBND huyện Cam Lộ (Quảng Trị) vừa có quyết định phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật công trình sửa chữa cầu treo sông Hiếu.

Hội Nhà văn nữ TP. Hồ Chí Minh tặng quà cho hộ nghèo ở Đakrong

Hoàng Hải |

Ngày 22/12/2020, Hội Nhà văn nữ TP. Hồ Chí Minh phối hợp với Đồn Biên phòng Ba Nang (Đakrong, Quảng Trị) đã đến thăm và tặng quà cho người dân khó khăn trên địa bàn.

Cầu Treo Cam Hiếu xuống cấp tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông

Anh Vũ |

Cầu Treo Cam Hiếu được xây dựng từ năm 1994, bắc qua sông Hiếu, nối đường liên xã Cam Hiếu - Cam Thủy, huyện Cam Lộ (Quảng Trị) với Quốc lộ 9, đoạn km 7. Qua thời gian dài sử dụng, mặc dù đã nhiều lần tu sửa (lần gần đây nhất là năm 2016) nhưng hiện nay nhiều hạng mục đã hư hỏng, xuống cấp gây mất an toàn cho người và phương tiện mỗi khi qua đây. 

Đakrong: Một phó hiệu trưởng bị nước lũ cuốn trôi

Trần Hà |

Ngày 12/10/2020, theo báo cáo nhanh của Ban chỉ huy Phòng chống thiên tại và Tìm kiêm cứu nạn Đakrong (Quảng Trị), trên địa bàn có một người bị nước lũ cuốn trôi mất tích.