Đến Quảng Trị thưởng thức hàu 'vua'

N.Nguyệt |

Đảo Cồn Cỏ có hàu răng cưa khổng lồ, còn gọi là “hàu vua”, mỗi con có thể nặng trên 3 kg, vòng đời sinh trưởng lên đến hàng chục năm.


Thông thường, ngư dân khai thác loài hàu này trong khoảng thời gian từ tháng 3 đến tháng 9 hằng năm. Khu vực khai thác chính là phân khu dịch vụ - hành chính thuộc Khu Bảo tồn biển đảo Cồn Cỏ. 

Hàu răng cưa có tên khoa học là Hyotissa hyotis (Linnaeus, 1758), là loài động vật nhuyễn thể thuộc lớp thân mềm 2 mảnh vỏ. Loài này có kích thước cơ thể rất lớn, thịt giàu chất dinh dưỡng, trong đó hàm lượng protein trong cơ thịt chiếm tỉ lệ 67,8% - 89,6%.

Hàu răng cưa có thể chế biến thành nhiều món ngon như nướng, hấp, nấu cháo... Ảnh: Đức Nghĩa.
Hàu răng cưa có thể chế biến thành nhiều món ngon như nướng, hấp, nấu cháo... Ảnh: Đức Nghĩa.

Ở tỉnh Quảng Trị, hàu răng cưa được ghi nhận phân bố tại khu vực đảo Cồn Cỏ và khu vực rạn biển cách bờ khoảng 2 hải lý thuộc xã Vĩnh Thái, huyện Vĩnh Linh.

Hàu răng cưa thường được khai thác chủ yếu để phục vụ nhu cầu ẩm thực tại đảo Cồn Cỏ. Bên cạnh đó, một tỉ lệ nhỏ loại hàu này được vận chuyển vào đất liền tiêu thụ theo hình thức làm quà tặng.

Mỗi cá thể hàu được ngư dân khai thác bán cho các nhà hàng trên đảo với giá dao động từ 25 - 45 ngàn đồng/cá thể sống. Sau khi thu mua của ngư dân, các cơ sở kinh doanh chế biến và bán phục vụ du khách với giá 70 - 100 ngàn/ cá thể hàu.

Nhu cầu tiêu thụ loài hàu này ngày càng cao, vì thế địa bàn khai thác hàu răng cưa ngày càng được ngư dân mở rộng. Điều này đã và đang tạo ra sức ép lớn cho công tác quản lý, bảo vệ loài này. Nếu không có những biện pháp quản lý kịp thời, hàu răng cưa có thể dần trở nên khan hiếm, thậm chí là bị tận diệt.

(Nguồn: Du lịch TP Hồ Chính Minh)

TAGS

Đà Nẵng - Điểm đến thu hút du lịch cưới

Trần Lê Lâm |

Sở Du lịch thành phố Đà Nẵng cho biết, sau đám cưới của cặp đôi tỉ phú Ấn Độ - cô dâu Kashmera và chú rể Inderdeep với gần 500 khách mời diễn ra tại Khách sạn Sheraton Grand Danang Resort, từ ngày 19-21/1, Đà Nẵng liên tiếp đón nhiều cặp đôi cô dâu chú rể Ấn Độ tổ chức đám cưới. Đây là tín hiệu tích cực thu hút khách du lịch đến Đà Nẵng. 

Phú Quốc hút khách quốc tế nhờ liên tục gia tăng sản phẩm du lịch mới

Túc |

Lấy phát triển công nghiệp văn hóa làm một mũi nhọn trong phát triển du lịch, liên tục ra mắt những show nghệ thuật đẳng cấp, Phú Quốc đang ngày càng hấp dẫn trên con đường khẳng định vị thế một thiên đường du lịch, giải trí mới của châu Á.

Cần gắn bảo tồn, quản lý với khai thác bền vững hàu răng cưa

Tây Long |

Tuy có tên khoa học hẳn hoi nhưng ngư dân địa phương thường gọi hàu răng cưa là “hàu vua”, ý chỉ chất lượng hàng đầu, dùng để chế biến thành món ăn ngon tiếp đãi những người quan trọng. Có lẽ vì thế mà loài hàu này được tìm kiếm, khai thác nhiều tại Khu Bảo tồn biển đảo Cồn Cỏ. Trong bối cảnh ấy, việc bảo tồn, quản lý gắn với khai thác bền vững hàu răng cưa rất cần thiết.

Cận cảnh loài hàu răng cưa khổng lồ hút khách ở Cồn Cỏ

Đức Nghĩa - Khương Cảnh |

Nhiều người nói rằng du khách đến đảo Cồn Cỏ (Quảng Trị) mà chưa thưởng thức hàu răng cưa khổng lồ là xem như chưa đến nơi này.