Hướng Hóa: Tập huấn hát dân ca Bru Vân Kiều

Bích Liên |

Từ ngày 9/12- 11/12, Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Hướng Hoá (Quảng Trị) tổ chức tập huấn hát dân ca Bru Vân Kiều tại các xã phía Bắc của huyện.


Tham gia tập huấn có 90 học viên là thành viên của các đội văn nghệ truyền thống thôn bản các xã Hướng Lập, Hướng Việt, Hướng Phùng, Hướng Sơn, Hướng Linh và Hướng Tân.

Trong 3 ngày, các học viên được truyền đạt kiến thức tổng quan về các làn điệu dân ca Bru Vân Kiều; hướng dẫn kỹ năng lấy giọng, kỹ năng tạo lời, sắp xếp lời và cách thức trình diễn phù hợp từng hoàn cảnh, sự kiện, lễ hội của đồng bào dân tộc Vân Kiều.

Lớp tập huấn dân ca Bru Vân Kiều được tổ chức tại các xã phía Bắc của huyện Hướng Hóa- Ảnh: BL
Lớp tập huấn dân ca Bru Vân Kiều được tổ chức tại các xã phía Bắc của huyện Hướng Hóa- Ảnh: BL

Các làn điệu dân ca được coi là nét văn hóa đặc sắc của đồng bào dân tộc Vân Kiều tại huyện Hướng Hóa, được lưu truyền từ đời này sang đời khác, tuy nhiên do sự tiếp cận, giao lưu văn hóa nhiều vùng miền nên phần nào bị mai một.

Đợt tập huấn nhằm nâng cao nhận thức trong cộng đồng dân tộc Vân Kiều về ý thức giữ gìn các làn điệu dân ca truyền thống, nâng cao kỹ năng trình bày các làn điệu dân ca truyền thống đặc sắc của đồng bào dân tộc Vân Kiều, như: Tà oải, Oát, Xà nơt, Azên… đồng thời tạo môi trường giao lưu, học hỏi về kinh nghiệm thực hành các làn điệu dân ca Vân Kiều, góp phần gìn giữ, bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Tập huấn kỹ năng sản xuất tin bài thời sự

Lê Trường |

Trong 2 ngày 18-19/11, Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh Quảng Trị phối hợp Trung tâm Bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức lớp tập huấn kỹ năng sản xuất tin bài thời sự. Tham gia lớp tập huấn có 45 học viên đến từ Báo Quảng Trị, Đài PT-TH tỉnh, Tạp chí Cửa Việt và Trung tâm VHTT-TDTT các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh; Đài PT-TH Nghệ An, Đài PT-TH Thừa Thiên Huế .

Hướng Hóa: Tập huấn truyền dạy cồng chiêng của đồng bào dân tộc thiểu số Vân Kiều, Pa Kô

Bảo Phú |

Trong các ngày từ 12- 14/ 11/2011, tại xã Hướng Phùng, Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) đã tổ chức lớp tập huấn truyền dạy cồng chiêng của đồng bào dân tộc Vân Kiều, Pa Kô.

Hướng Hóa: Tập huấn đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử

Kăn Sương |

Từ ngày 8-11/11, Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) tổ chức lớp tập huấn hướng dẫn các quy trình, cách thức đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử cho gần 100  học viên đến từ các doanh nghiệp, hợp tác xã, hội nông dân, các tổ chức, cá nhân và hộ kinh doanh nhỏ lẻ có sản phẩm nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp đặc sắc và chất lượng tại các thôn đặc biệt khó khăn trên địa bàn huyện.

Tập huấn kết nối di sản Lễ hội Mừng lúa mới của người Vân Kiều tại xã Hướng Phùng

Thanh Huyền - Bảo Phú |

Trong 2 ngày 21 và 22 tháng 10 năm 2022, tại xã Hướng Phùng, Cục Di sản - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Sở Văn hoá Thể thao tỉnh Quảng Trị và UBND huyện Hướng Hóa tổ chức lớp tập huấn kết nối di sản “Lễ hội mừng lúa mới” của người Vân Kiều.