Hướng Hóa: Tập huấn truyền dạy cồng chiêng của đồng bào dân tộc thiểu số Vân Kiều, Pa Kô

Bảo Phú |

Trong các ngày từ 12- 14/ 11/2011, tại xã Hướng Phùng, Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) đã tổ chức lớp tập huấn truyền dạy cồng chiêng của đồng bào dân tộc Vân Kiều, Pa Kô.

Tham gia lớp tập huấn có đại diện các câu lạc bộ Cồng chiêng, câu lạc bộ văn nghệ truyền thống của các thôn bản thuộc các xã: Hướng Việt, Hướng Lập, Hướng Sơn, Hướng Linh, Hướng Phùng và Hướng Tân.

 

Trong thời gian 3 ngày, các học viên sẽ được tiếp cận nội dung cơ bản về bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa của đồng bào dân tộc thiểu số Ván Kiều, Pa Kô trên địa bàn huyện.
Tìm hiểu về giá trị của văn hóa cồng chiêng trong đời sống của đồng bào dân tộc Vân Kiều, Pa Kô.
Các kỹ năng thực hành các loại nhạc cụ trong biểu diễn cồng chiêng, như tù và, khèn bè, trống, cồng, thanh la, xập xõa… ; kỹ năng  diễn tấu các điệu nhạc, thực hành các điệu dân vũ trong biểu diễn cồng chiêng.
Ngoài ra các học viên còn được tham gia hoạt động biểu diễn cồng chiêng nhằm giao lưu, học hỏi lẫn nhau trong thực hành biểu diễn cồng chiêng.

 

Lớp học lần này nhằm mục đích nâng cao nhận thức trong cộng đồng dân tộc thiểu số về việc bảo tồn giá trị văn hóa cồng chiêng. 
Bồi dưỡng, nâng cao kỹ năng biểu diễn cồng chiêng, đồng thời tạo điều kiện để trao đổi kinh nghiệm giữa các Câu lạc bộ Cồng chiêng trong toàn huyện, qua đó góp phần bảo tồn những giá trị độc đáo của văn hóa các dân tộc thiểu số trên địa bàn. 

Tại buổi tập huấn các học viên còn được giao lưu và biểu diễn các tiết mục Cồng chiêng
Tại buổi tập huấn các học viên còn được giao lưu và biểu diễn các tiết mục Cồng chiêng
Tại buổi tập huấn các học viên còn được giao lưu và biểu diễn các tiết mục Cồng chiêng

Thời gian vừa qua, trên địa bàn huyện Hướng hoá cũng đã cho ra mắt một số CLB Cồng chiêng như: Câu lạc bộ Cồng chiêng xã Lìa, Câu lạc bộ Cồng chiêng thị trấn Lao Bảo...  

Đây là những hoạt động có ý nghĩa rất lớn đối với văn hoá địa phương, góp phần khôi phục và phát triển bản sắc văn hoá truyền thống, nâng cao đời sống tinh thần của nhân dân huyện Hướng Hoá. 

Được biết, trong thời gian tới, Phòng Văn hóa và Thông tin huyện sẽ tiếp tục triển khai thêm 03 lớp tập huấn cồng chiêng, trong đó 02 lớp dành cho học viên người Vân Kiều và 01 lớp dành cho học viên người Pa Kô ở tất cả các thôn bản trên địa bàn huyện.

Trao tặng 85 suất học bổng, quà tặng tại huyện Hướng Hoá

Kim Loan |

Ngày 8-11, các thành viên tham gia hành trình về nguồn 'Âm vang Trường Sơn' do Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM tổ chức đến thăm, tặng quà các hộ gia đình khó khăn và trao tặng học bổng các em nhỏ tại huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị.

Ra mắt Câu lạc bộ Cồng chiêng và đan lát tại xã Lìa

Bảo Phú |

Ngày 21/10/2022, UBND xã Lìa (Hướng Hóa, Quảng Trị) tổ chức ra mắt Câu lạc bộ Cồng chiêng và đan lát.

Hội thảo về phát triển du lịch huyện Hướng Hoá sẽ diễn ra vào ngày 15/9

Bảo Phú |

Hội thảo về phát triển du lịch huyện Hướng Hoá (Quảng Trị) sẽ diễn ra vào ngày 15/9/2022 tại thị trấn Khe Sanh.

Đô thị Lìa sẽ trở thành trung tâm kinh tế, văn hoá, xã hội của phía Nam huyện Hướng Hoá

Nguyễn Khiêm |

Phát triển đô thị Lìa trở thành trung tâm đầu mối về thương mại dịch vụ của khu vực phía Nam huyện Hướng Hóa; Hình thành trung tâm thương mại giao thương hàng hóa giữa vùng biên giới Trung Lào với tỉnh Quảng Trị qua Cửa khẩu phụ Thanh – Denvilay.