Khảo sát đầu tư du lịch khai thác hệ thống giếng cổ tại Gio An

Trần Thị Mỹ Ngọc |

Du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái những năm gần đây đã và đang được UBND tỉnh Quảng Trị quan tâm đầu tư. Trong đó, mô hình du lịch cộng đồng gắn với khai thác hệ thống giếng cổ tại xã Gio An, huyện Gio Linh đã được đầu tư ở một số hạng mục như: Hệ thống đường kết nối liên thôn, liên xã, bãi đỗ xe, công trình vệ sinh công cộng, điểm quét mã QR… đã tạo điều kiện thuận lợi cho du khách đến tham quan, trải nghiệm du lịch.

Vào những ngày đầu năm mới Nhâm Dần - 2022, với sự liên hệ của chị Lê Thị Hà Giang, giảng viên Trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn Thành phố Hồ Chí Minh, một người con Quảng Trị nặng lòng với du lịch quê hương đã kết nối các doanh nghiệp du lịch đến khảo sát, tìm hiểu về hệ thống giếng cổ tại xã Gio An, huyện Gio Linh để xúc tiến, kêu gọi đầu tư.

Đoàn khảo sát gồm có đại diện ngành văn hóa, thể thao và du lịch tỉnh, huyện Gio Linh; chính quyền địa phương và các đơn vị tư vấn, doanh nghiệp kinh doanh du lịch tại Thành phố Hồ Chí Minh, thành phố Đà Nẵng (Công ty TNHH Tư vấn và Đầu tư Mastery, Công ty Cổ phần Làng Sinh Thái, Công ty Cổ phần Defarm). Sau khi làm việc, trao đổi về nội dung, mục đích chuyến đi, Đoàn tổ chức khảo sát 3 loại hình cơ bản trong hệ thống 14 giếng cổ được công nhận Di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia.

Nhiều du khách đến tham quan hệ thống giếng cổ tại xã Gio An, huyện Gio Linh - Ảnh: H.V.A
Nhiều du khách đến tham quan hệ thống giếng cổ tại xã Gio An, huyện Gio Linh - Ảnh: H.V.A

Điểm đầu tiên đoàn đến khảo sát là giếng Trạng (thôn An Nha), đại điện cho loại hình giếng cổ có các máng giúp dẫn nước và chùa Long Phước (tuy gọi là chùa nhưng không thờ Phật, đây là Miếu thờ chúa Tiên Nguyễn Hoàng). Điểm tiếp theo đoàn đến là cụm 3 giếng cổ: Giếng Ông, giếng Bà và giếng Gai (thôn Hảo Sơn), đại diện cho loại hình giếng cổ có lối kiến trúc sắp xếp đá để ngăn dòng, lấy nước từ sườn núi. Và điểm cuối cùng là giếng Pheo (thôn Tân Văn), đại diện cho lối xây dựng bằng cách xếp các bi đá tròn lên nhau, dòng nước tuôn trào từ trong các miệng giếng.

Qua quá trình khảo sát, tìm hiểu các điểm giếng, được tận mắt chứng kiến sự công phu, sáng tạo của người Chăm Pa cổ khi xây dựng nên hệ thống giếng nơi đây, đại diện các công ty du lịch đều thấy rất hứng thú. Tuy thời gian đã làm xuống cấp, hư hỏng nhưng nét kiến trúc cơ bản vẫn còn nguyên vẹn. Lãnh đạo Công ty Cổ phần Làng Sinh Thái trao đổi: Hệ thống công trình khai thác giếng cổ Gio An là một công trình dẫn thủy có từ ngàn năm gắn liền với những yếu tố lịch sử của dân tộc. Công ty chúng tôi rất quan tâm đến các yếu tố văn hóa, lịch sử, tâm linh trong từng điểm giếng và các huyền tích được lưu truyền. Chính vì vậy, chúng tôi rất muốn đầu tư vào đây để bảo tồn, phục dựng, khai thác các giá trị lịch sử văn hóa của hệ thống các điểm giếng để mỗi khi đến đây, du khách có thể tìm hiểu, khám phá, trải nghiệm hết những giá trị mà người xưa để lại cho nơi này.

Còn đối với Giám đốc Công ty TNHH Tư vấn và Đầu tư Mastery Phạm Thanh Tùng thì cho rằng, việc khảo sát các điểm giếng tại hệ thống giếng cổ Gio An mang lại rất nhiều thú vị, xen lẫn thán phục sự sáng tạo của các bậc tiền nhân. Theo ông Tùng, để phát huy, khai thác hết giá trị của hệ thống công trình giếng cổ gắn với du lịch cộng đồng tại xã Gio An, huyện Gio Linh cần sự vào cuộc của các cấp, các ngành, sự chung tay của người dân địa phương, đặc biệt là các doanh nghiệp kinh doanh du lịch. Công ty TNHH Tư vấn và Đầu tư Mastery hứa hẹn sẽ nghiên cứu, xác định hiện trạng, phân tích, đánh giá tiềm năng, từ đó, xây dựng, khai thác các sản phẩm du lịch, tour, tuyến kết nối điểm tham quan, giải trí và nghỉ dưỡng, từ đó, chung tay cùng Nhân dân và chính quyền địa phương làm du lịch cộng đồng.

Hy vọng qua chuyến khảo sát đầu năm này, các doanh nghiệp có những quyết định đầu tư về du lịch cộng đồng gắn với khai thác hệ thống giếng cổ xã Gio An, huyện Gio Linh. Đồng thời, với những chính sách thu hút đầu tư của tỉnh Quảng Trị đang được triển khai sẽ ngày càng có nhiều doanh nghiệp đến với tỉnh để đầu tư du lịch nhằm thúc đẩy ngành kinh tế này của tỉnh phát triển thêm một bước mới.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Trên 450 triệu đồng hỗ trợ nâng cao sinh kế và công trình giếng khoan cộng đồng

Minh Long |

Ngày 28/9/2021, UBND tỉnh Quảng Trị có quyết định phê duyệt dự án “Hỗ trợ nâng cao sinh kế và công trình giếng khoan cộng đồng tại huyện Hướng Hóa và Đakrông, tỉnh Quảng Trị” do Tổ chức PeaceTrees Việt Nam tài trợ với tổng kinh phí thực hiện trên 450 triệu đồng.

Tôn tạo giếng Thung, bảo tồn nét văn hoá làng Phú Thị Đông

Nguyễn Trang |

Từ bao đời nay “cây đa, giếng nước, sân đình” đã trở thành biểu tượng mang giá trị tinh thần của mỗi làng quê Việt Nam. Bởi vậy, đối với người dân khu phố Phú Thị Đông, thị trấn Hồ Xá, huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị), niềm vui khi làng khôi phục thành công giếng Thung từ đầu năm 2021 đến nay vẫn còn lan tỏa. Mọi người kể về câu chuyện cả làng đồng sức khơi thông giếng Thung- mạch nước quý tưởng chừng mất hẳn lại tuôn chảy mát lành với bao tự hào.

Để sinh động hơn những tour du lịch về miền giếng cổ Gio An

Lâm Thanh |

Đón đoàn famtrip quảng bá du lịch, kết nối tour “Đi tìm báu vật Chămpa trên đất Quảng Trị” cho học sinh hay đón các em nhỏ về trải nghiệm làm nông dân… là những hoạt động gần đây diễn ra tại Gio An. Địa danh này ngày càng được nhiều người biết đến sau những trải nghiệm và cảm nhận thực tế từ những người trong cuộc.

Giếng cổ Champa, mạch nguồn trăm năm chảy mãi…

Lê Đức Việt |

Trải qua bao thăng trầm dâu bể và chiến tranh tao loạn, đến nay trên mảnh đất Quảng Trị còn tồn tại rất nhiều giếng cổ Champa nguyên vẹn, vẫn phát huy tốt chức năng cấp nước sinh hoạt và sản xuất. Người dân tại nhiều làng, xã đã chung tay góp sức giữ gìn, bảo tồn và tôn tạo, phục hồi nhiều giếng cổ bị hư hỏng để giữ gìn cho mai sau.