Khi văn học nghệ thuật trở thành tài nguyên du lịch

Minh Anh |

Chưa bao giờ con người lại khát khao khai thác và đánh thức các nguồn tài nguyên mới như hiện nay. Có nguồn tài nguyên khai thác rồi sẽ mất nhưng có nguồn tài nguyên càng khai thác càng giàu và phong phú thêm. Văn học nghệ thuật cũng là một dạng tài nguyên quý báu như thế cần được đánh thức ở Quảng Trị. Tuy nhiên, nguồn tài nguyên đó vẫn chỉ là “tiềm năng trên giấy” cho đến khi tour du lịch văn học đầu tiên về Chế Lan Viên chính thức được ra mắt.

Từ tình yêu văn học

Cuối tháng 11/2022, Công ty TNHH MTV Amazing English Tour phối hợp với Tạp chí Cửa Việt và Câu lạc bộ Thủ lĩnh thanh niên, Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn thực hiện tour du lịch văn học với chủ đề “Tìm hiểu nhà thơ Chế Lan Viên-Từ quê hương đã hóa tâm hồn”. Đây là tour du lịch văn học thứ hai trong cả nước và là tour văn học đầu tiên về nhà thơ Chế Lan Viên tại nhà lưu niệm của ông.

Các em học sinh say mê với việc thuyết trình nhóm thể hiện những hiểu biết về nhà thơ Chế Lan Viên và môn văn học - Ảnh: M.A
Các em học sinh say mê với việc thuyết trình nhóm thể hiện những hiểu biết về nhà thơ Chế Lan Viên và môn văn học - Ảnh: M.A

Với niềm đam mê văn chương và tình yêu quê hương đầy nhiệt huyết, Hải Oanh - CEO Amazing English Tour luôn mong muốn có thể “làm gì đó để kết nối các bạn trẻ, nhất là các bạn học sinh có thể khám phá, hiểu biết thêm về mảnh đất và con người Quảng Trị”.

Chính vì thế, khi bắt gặp thông tin khuyến khích các hoạt động ngoại khóa tìm hiểu về nhà thơ Chế Lan Viên của Hội Văn học nghệ thuật tỉnh, Hải Oanh đã nhanh chóng lên ý tưởng. Từ ý tưởng mới mẻ, độc đáo đó đã kết nối được sự đồng điệu để nhiều bạn trẻ biết đến văn chương bởi “văn chính là bộc lộ cái đẹp trong tâm hồn mình ra thành câu chữ và học văn chính là học cái đẹp, học để làm người một cách cao đẹp nhất” (Hải Oanh chia sẻ).

Em Đoàn Nguyễn Phương Duyên, học sinh lớp 12A3, Trường THPT Cam Lộ cho biết: “Nhờ có tour này mà em mới biết nhà thơ Chế Lan Viên quê ở Cam Lộ. Trong chương trình của môn ngữ văn cấp 2, em cũng được tiếp cận với tác phẩm của ông nhưng số lượng tiết học ít nên không gây sự chú ý cho em.

Và sau khi khám phá ra nhà lưu niệm của ông rất gần chỗ em ở, sau này em có thể tự hào khoe với các bạn rằng mình có cùng quê hương với một nhà thơ, nhà văn hóa, nhà ngoại giao xuất sắc”.

Công trình Nhà lưu niệm nhà thơ Chế Lan Viên được khởi công xây dựng vào đầu tháng 3/2019 do Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Quảng Trị làm chủ đầu tư. Công trình có thiết kế mô phỏng theo lối kiến trúc nhà rường truyền thống, mái lợp ngói ba gian, gồm: gian thờ và nghi thức; gian trưng bày tác phẩm, hiện vật của nhà thơ Chế Lan Viên và gian trưng bày các tác phẩm nghiên cứu, phê bình viết về nhà thơ. Cuối tháng 11/2020, nhân dịp tổ chức kỷ niệm 100 năm ngày sinh nhà thơ Chế Lan Viên và trao tặng Giải thưởng Văn học nghệ thuật Chế Lan Viên tỉnh Quảng Trị lần thứ II, UBND tỉnh Quảng Trị đã tổ chức khánh thành công trình Nhà lưu niệm nhà thơ Chế Lan Viên.

Cũng cùng tình yêu văn học và muốn đổi mới hoạt động giảng dạy ở nhà trường, cô giáo Nguyễn Thị Tâm (Bí thư Chi đoàn Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn) hào hứng tham gia với mong muốn làm cho văn học trở nên gần gũi hơn. Phần sôi động nhất của chương trình chính là nội dung chia sẻ của từng nhóm.

“Chúng em không ghét môn văn nhưng chúng em không thích cách mà nhà trường truyền thụ môn văn đến học sinh” - một bạn trẻ tham gia tour thẳng thắn cho biết.

Em Nguyễn Trần Tuấn Anh đến từ Cam Lộ, tham gia tour với mong muốn: “Em biết, môn văn không khó nhưng để thực sự học một cách thích thú thì chưa. Chính vì vậy em tham gia tour này để có thể thay đổi tư duy tiếp cận của mình. Và thật sự thì nó mở ra rất nhiều điều mới mẻ cho em không chỉ về nhà thơ Chế Lan Viên, mà cả về mảnh đất, con người Quảng Trị. Em không ngờ nơi mình sống thú vị như vậy”.

…đến việc khai thác tài nguyên văn học

Anthony Carrigan đã khẳng định văn hóa, văn học là một trong những tài nguyên quan trọng nhất mà phát triển du lịch bền vững thế kỷ XXI hướng tới. Với di sản đồ sộ do các nhà văn, nhà thơ Quảng Trị đã để lại cho quê hương sẽ là nguồn tài nguyên quý giá không chỉ cho lĩnh vực văn học nghệ thuật mà còn cả thông tin đối ngoại, đặc biệt là cho du lịch.

Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Nguyễn Hoàn cho biết: “Trong tài nguyên thông tin đối ngoại Quảng Trị có danh nhân Chế Lan Viên. Ông là nhà thơ lớn vào loại hàng đầu của Việt Nam và là nhà thơ có tầm vóc quốc tế. Ông đã đưa trí tuệ, triết lý vào thơ. Thơ ông là thơ trí tuệ - đây là điều không phải ai cũng làm được.

Khi Chế Lan Viên còn sống, ông được tin cậy giao cho nhiệm vụ làm sứ giả văn học văn hóa Việt Nam trên các diễn đàn văn hóa văn học quốc tế. Và ông làm thành công. Trong công tác thông tin đối ngoại, chúng ta cần phải chú ý đến những nhân vật danh tiếng, có tầm ảnh hưởng như thế”.

Chia sẻ cảm nghĩ về tour du lịch văn học đặc biệt này, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Nguyễn Hoàn cho biết: “Việc mở tour du lịch văn học Chế Lan Viên là một hướng đi có tính sáng tạo, độc đáo nhằm tôn vinh, quảng bá di sản Chế Lan Viên; góp phần đổi mới cách dạy văn; tăng tính hấp dẫn trong dạy và học văn.

Tour du lịch này còn góp phần quảng bá mảnh đất, con người Quảng Trị; tạo thêm điểm thu hút khách du lịch đến Quảng Trị; truyền cảm hứng, niềm tự hào về con người Quảng Trị, từ đó truyền thêm khát vọng vươn lên, đổi mới sáng tạo trong lớp trẻ”.

Bên cạnh Chế Lan Viên, tỉnh Quảng Trị còn rất nhiều nhà văn có tên tuổi, cùng những mảnh đất giàu chất văn học nghệ thuật để phát triển tour du lịch văn học như: đến Vĩnh Thủy (Vĩnh Linh) thăm quê cố nhà văn Xuân Đức và nghe kể chuyện làng Thủy Ba bắt cọp; về Vĩnh Trung (Vĩnh Linh) nghe kể chuyện trạng Vĩnh Hoàng để hiểu thêm về phương ngữ Quảng Trị; về Tùng Luật (Vĩnh Giang, Vĩnh Linh) - làng nghệ sĩ - để tìm hiểu về các làn điệu độc đáo của dân ca Quảng Trị cùng những nghệ sĩ tài hoa được cả nước ghi nhận như: NSND Châu Loan, NSND Lệ Thi, NSƯT Kim Phú, NSND Kim Quý, NSƯT Châu Dinh và các nghệ sĩ Thu Sen, Ái Chủng, Thanh Thảo...

Không chỉ dành cho đối tượng là học sinh, những tour du lịch văn học như thế còn có sức hấp dẫn đối với khách du lịch ngoài tỉnh, đặc biệt là khách quốc tế để tìm hiểu rõ hơn về nền văn học nghệ thuật cùng văn hóa bản địa đặc sắc, khác biệt.

Bên cạnh đó, khi UBND tỉnh sắp sửa đưa tuyến du lịch phố đêm vào hoạt động, nên việc “khai thác tài nguyên văn học nghệ thuật” như: kể chuyện Trạng Vĩnh Hoàng, bắt hổ ở làng Thủy Ba (Vĩnh Thủy) hoặc những điệu hò độc đáo riêng có của Quảng Trị rất cần thiết…

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Tổ chức khánh thành công trình “Tổ công tác Xà Đưng - Thư viện biên giới”

Đình Tiến |

Ngày 20/12, Đồn Biên phòng Hướng Lập, Bộ đội Biên phòng Quảng Trị tổ chức khánh thành công trình “Tổ công tác xà đưng - thư viện biên giới” tại thôn Xà Đưng, xã Hướng Việt, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị

2 công trình sáng tạo của thanh niên Quảng Trị được tuyên dương toàn quốc

Phương Trinh |

Tại chương trình Liên hoan Tuổi trẻ sáng tạo toàn quốc năm 2022 với chủ đề “Tuổi trẻ sáng tạo, khát vọng vươn xa” do Trung ương Đoàn vừa tổ chức tại Thủ đô Hà Nội, tỉnh Quảng Trị vinh dự có 2 công trình sáng tạo của thanh niên được tuyên dương gồm: công trình “Nuôi lợn an toàn sinh học ứng dụng ruồi lính đen” của nhóm tác giả Ngô Thành Sơn và Lê Thanh Tùng, chuyên viên Sở Nông nghiệp và PTNT và “Giải pháp cải tiến kỹ thuật đảm bảo vận chuyển máy X-quang di động và buồng tối trên thùng xe ô tô bán tải tại cộng đồng” của nhóm tác giả Lê Thanh Vũ và Trương Thị Vân Anh, cán bộ y tế Bệnh viện chuyên khoa Lao và Bệnh phổi tỉnh.

Lần đầu tiên ra mắt Tour du lịch văn học về Nhà thơ Chế Lan Viên

Thanh Hồ |

Tour du lịch văn học được tổ chức bởi Amazing English Tour cùng Tạp chí Cửa Việt (đơn vị truyền thông) và “Câu lạc bộ thủ lĩnh thanh niên” trường THPT chuyên Lê Quý Đôn.


Khuyến khích tổ chức các hoạt động ngoại khoá Ngành Giáo dục và Đào tạo tại Nhà lưu niệm Nhà thơ Chế Lan Viên

PV |

Công trình Nhà lưu niệm nhà thơ Chế Lan Viên được khởi công xây dựng vào đầu tháng 3 năm 2019 tại xã Thanh An, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị.