Không còn “đêm vắng” ở những “địa chỉ linh thiêng”

Nhơn Bốn |

Lâu nay, ở hai Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Trường Sơn, Đường 9, Di tích quốc gia đặc biệt Thành Cổ Quảng Trị khi màn đêm buông xuống thường chìm vào không gian tĩnh lặng. Nhưng bắt đầu từ ngày 1/7/2022 sẽ không còn những “đêm vắng” bởi dòng người đến viếng các anh hùng liệt sĩ ở những “địa chỉ linh thiêng” này sẽ được kéo dài từ 17 giờ đến 22 giờ hằng đêm…

Những năm qua, tại 72 nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn tỉnh thường tổ chức cho thân nhân liệt sĩ cũng như khách đến viếng các anh hùng liệt sĩ vào ban ngày. Thi thoảng vào các dịp lễ lớn mới tổ chức viếng ban đêm tại hai Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Trường Sơn, Đường 9. Để góp phần cùng tỉnh Quảng Trị nâng cấp, lắp đặt đồng bộ hệ thống âm thanh, ánh sáng hiện đại, trong dịp lễ kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng Quảng Trị 1/5 (1972 - 2022), Bộ Tài chính, Công ty Cổ phần Tập đoàn T&T đã tài trợ hệ thống chiếu sáng, âm thanh tại hai Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Trường Sơn, Đường 9, Di tích quốc gia đặc biệt Thành Cổ Quảng Trị, Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải với tổng trị giá 59 tỉ đồng. Ngày 29/6/2022, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Lao động- Thương binh và Xã hội (LĐ - TB&XH) xây dựng phương án tổ chức lễ viếng tại hai Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Trường Sơn, Đường 9, Di tích quốc gia đặc biệt Thành Cổ Quảng Trị vào buổi tối tất cả các ngày trong tuần, thời gian triển khai thực hiện từ ngày 1/7/2022. Việc tổ chức lễ viếng các anh hùng liệt sĩ vào buổi tối tại hai Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Trường Sơn, Đường 9, Di tích quốc gia đặc biệt Thành Cổ Quảng Trị nhằm phục vụ tốt hơn nhu cầu thăm viếng của Nhân dân; khai thác hiệu quả hệ thống các công trình điện chiếu sáng và âm thanh đã được đầu tư xây dựng.

Di tích quốc gia đặc biệt Thành Cổ Quảng Trị đáp ứng tốt nhu cầu thăm viếng vào ban đêm của Nhân dân - Ảnh: S.H
Di tích quốc gia đặc biệt Thành Cổ Quảng Trị đáp ứng tốt nhu cầu thăm viếng vào ban đêm của Nhân dân - Ảnh: S.H

Khung cảnh Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Trường Sơn về đêm thêm lung linh, huyền ảo với hệ thống điện chiếu sáng chạy dài tít tắp đến từng khu mộ, phần mộ các anh hùng liệt sĩ. “Đến nay, hệ thống âm thanh, ánh sáng tại Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Trường Sơn đã nhận được lời khen ngợi của thân nhân liệt sĩ cũng như khách đến thăm viếng; đã phát huy được hiệu quả trong việc phục vụ tốt nhu cầu thăm viếng vào ban đêm của thân nhân liệt sĩ cũng như Nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Bắt đầu từ ngày 1/7/2022, vào buổi tối các ngày trong tuần, Ban Quản lý nghĩa trang và Đón tiếp thân nhân liệt sĩ tỉnh đã bố trí 3 ca trực; mỗi ca trực có 4 người để phục vụ nhu cầu thăm viếng Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Trường Sơn của thân nhân liệt sĩ và Nhân dân trên địa bàn. Vào dịp tháng 7 hằng năm, lượng khách đến thăm viếng tại Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Trường Sơn rất đông nên việc mở thêm khung giờ vào buổi tối sẽ giúp giảm tải lượng khách viếng vào ban ngày.

Đồng thời tránh được cái nóng bức của mùa khô Quảng Trị cho thân nhân liệt sĩ và Nhân dân khi đến viếng thăm. Mặc dù vất vả, áp lực hơn khi công việc nhiều thêm nhưng chúng tôi luôn nỗ lực làm tốt nhiệm vụ được giao để đáp đền một phần công lao to lớn của các anh hùng liệt sĩ đã ngã xuống vì độc lập, tự do của Tổ quốc”, Phó Trưởng Ban Quản lý nghĩa trang và Đón tiếp thân nhân liệt sĩ tỉnh, kiêm phụ trách quản lý Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Trường Sơn Hoàng Văn Minh chia sẻ.

Đến Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Trường Sơn trong những ngày này, bắt đầu từ khoảng 17 giờ 30 - 18 giờ, hệ thống ánh sáng sẽ được bật lên để phục vụ Nhân dân đến thăm viếng. Hệ thống ánh sáng có thể được điều khiển qua điện thoại thông minh nên rất thuận lợi cho cán bộ, nhân viên nơi đây. Dù trời dần tối, nhưng thân nhân liệt sĩ cũng như khách viếng tại Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Trường Sơn vẫn rất đông bởi hệ thống điện chiếu sáng như xóa mờ ranh giới giữa ngày và đêm.

“Đây là lần thứ hai tôi cùng đoàn đến thăm viếng các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Trường Sơn. Tôi rất vui trước sự tiếp đón, hướng dẫn, phục vụ lễ viếng rất tận tâm, tận tình của cán bộ, nhân viên nơi đây. Và bất ngờ hơn khi biết rằng Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Trường Sơn đã triển khai kế hoạch tổ chức lễ viếng vào ban đêm, đó là một nghĩa cử làm ấm lòng thân nhân liệt sĩ…”, ông Thân Minh Thái (57 tuổi) ở tỉnh Thái Nguyên cho biết.

Từ ngày 1/7/2022, Di tích quốc gia đặc biệt Thành Cổ Quảng Trị cũng thực hiện kế hoạch tổ chức lễ viếng các anh hùng liệt sĩ vào ban đêm theo sự chỉ đạo của UBND tỉnh. Đêm Thành Cổ bắt đầu từ tháng 7 sẽ huyền ảo hơn với hương khói nghi ngút tỏa ra từ đài tưởng niệm cùng những câu chuyện về sự gian khổ, anh dũng hy sinh của các anh hùng liệt sĩ sẽ khiến khách thập phương đến đây xúc động, nghẹn ngào. “Tôi và gia đình đi du lịch qua các tỉnh miền Trung và biết ở Di tích quốc gia đặc biệt Thành Cổ Quảng Trị tổ chức lễ viếng ban đêm nên đã ghé lại nơi đây để thắp nén hương tri ân các anh hùng liệt sĩ. Các cháu nhỏ của gia đình tôi rất vui mừng, xúc động bởi đây là lần đầu tiên các cháu được đến đây và tìm hiểu về Di tích quốc gia đặc biệt Thành Cổ Quảng Trị”, chị Nông Thị Diệp (35 tuổi) ở tỉnh Cao Bằng chia sẻ.

72 nghĩa trang liệt sĩ với hơn 54.000 phần mộ liệt sĩ trên đất Quảng Trị mãi là khúc tráng ca bất tử trong lịch sử chiến tranh vệ quốc vĩ đại của dân tộc. Sự cống hiến, hy sinh của các anh hùng liệt sĩ luôn được Nhân dân cả nước đời đời khắc ghi, tưởng nhớ. Kể từ sau ngày đất nước thống nhất, trên những phần mộ liệt sĩ ở 72 nghĩa trang liệt sĩ của tỉnh luôn được hương khói, vệ sinh, chăm sóc thường xuyên. Và đến bây giờ, khi màn đêm buông xuống sẽ không còn là những “đêm vắng” ở hai Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Trường Sơn, Đường 9, Di tích quốc gia đặc biệt Thành Cổ Quảng Trị. Tổ chức viếng buổi tối ở những “địa chỉ linh thiêng” này không chỉ là sự tri ân mà còn mang giá trị nhân văn của những người được hưởng hòa bình, hạnh phúc hôm nay đối với các anh hùng liệt sĩ.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Gặp mặt kỷ niệm sự kiện 50 năm 81 ngày đêm chiến đấu bảo vệ Thành Cổ Quảng Trị

Đức Việt |

Ngày 12/7, tại Quảng trường Giải phóng thị xã Quảng Trị, Hội Chiến sĩ Thành Cổ Quảng Trị năm 1972 tổ chức trang trọng lễ gặp mặt kỷ niệm sự kiện 50 năm 81 ngày đêm chiến đấu bảo vệ Thành Cổ Quảng Trị (1972-2022) và 75 năm ngày Thương binh – Liệt sĩ 27/7 (1947-2022). Tham dự lễ có Thượng tướng Nguyễn Khánh Toàn, nguyên Thứ trưởng Thường trực Bộ Công an; Thiếu tướng Nguyễn Xuân Sang, Chủ tịch Hội Chiến sĩ Thành Cổ Quảng Trị năm 1972; các Bà mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang, Anh hùng Lao động và khoảng 2.300 hội viên Hội Chiến sĩ Thành Cổ Quảng Trị năm 1972 trong cả nước.  

Đoàn công tác của Văn phòng Trung ương Đảng viếng các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang LSQG Trường Sơn, Đường 9 và Thành Cổ Quảng Trị

Minh Đức |

Ngày 9/7, Đoàn công tác của Văn phòng Trung ương Đảng do Bí thư Trung ương Đảng, Chánh Văn phòng Trung ương Đảng Lê Minh Hưng làm trưởng đoàn đã trang trọng tổ chức lễ viếng, dâng hương, dâng hoa các anh hùng liệt sĩ tại các Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia (LSQG): Trường Sơn, Đường 9, Thành Cổ Quảng Trị, Nhà hành lễ, Bến thả hoa bờ Nam sông Thạch Hãn và Khu lưu niệm Tổng Bí thư Lê Duẩn. Cùng tham gia với đoàn có UVTƯ Đảng,  Phó Chánh Văn phòng Thường trực Văn phòng Trung ương Đảng Lâm Thị Phương Thanh; UVTƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa Nguyễn Hải Ninh. Tham dự lễ viếng về phía tỉnh Quảng Trị có UVTƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Lê Quang Tùng; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam. 

Di tích Thành Cổ Quảng Trị: Thử nghiệm xe điện phục vụ du khách

Tú Linh |

Ngày 8/6, bà Cáp Thị Thiên Trang, Trưởng Ban quản lý Di tích quốc gia đặc biệt Thành Cổ Quảng Trị cho biết, đơn vị vừa đưa vào sử dụng thử nghiệm 2 xe điện phục vụ đưa đón du khách.

Những di thư Thành Cổ

Lê Bá Dương |

Cuộc chiến bảo vệ Thành Cổ Quảng Trị năm 1972 thấm thoắt đã 50 năm! Với quãng thời gian nửa thế kỷ, nhiều câu chuyện đầy ấn tượng về những người lính chiến đấu anh dũng, hy sinh trong cuộc chiến khốc liệt bảo vệ cổ thành Quảng Trị đã được truyền kể nhưng vẫn chưa thể hết những gì mà các chiến sỹ từng phơi gan đồng, dạ sắt trong từng ngày, từng giờ đối mặt với bão lửa, mưa bom trên từng tấc đất cổ thành bầm đỏ máu xương.