Lào cấm sự kiện công cộng dịp năm mới Bun Pimay

Tổng hợp |

Các sự kiện công cộng bị cấm trong các ngày 14-16/4/2021, thời điểm tết cổ truyền Lào Bun Pimay, để đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Văn phòng Thủ tướng Lào ngày 25/3 ra thông báo có hiệu lực trên toàn quốc, hướng dẫn áp dụng các biện pháp phòng ngừa trong dịp năm mới Bun Pimay 2021, trong đó cấm tổ chức tụ tập đông người.

Các nghi lễ truyền thống vẫn được phép tổ chức, tuy nhiên do lo ngại tình hình dịch bệnh phức tạp ở nhiều quốc gia, trong đó bao gồm các nước láng giềng với Lào, khiến Lào có thể bị lây lan Covid-19, chính phủ Lào yêu cầu người dân tiếp tục chấp hành các biện pháp phòng chống đã được ban hành, để ngăn chặn nguy cơ bùng phát dịch.

 

Các hoạt động bị cấm trong dịp Bun Pimay bao gồm biểu diễn văn hóa, âm nhạc, thi sắc đẹp, rước bà chúa xuân, hội chợ hàng hóa, ngoại trừ trường hợp được chính phủ cho phép. Ngoài ra, như mọi năm, người dân bị cấm té nước bẩn, nước màu ra đường phố hoặc những nơi công cộng khác. Chính phủ Lào khuyến khích người dân ăn tết trong nhà, duy trì các phong tục truyền thống.

Năm 2020, chính phủ Lào cũng cấm các hoạt động vui chơi thường lệ trong dịp năm mới Bun Pimay, sau khi Lào ghi nhận một số ca nhiễm Covid-19. Mặc dù Lào trở thành quốc gia ghi nhận ít ca nhiễm nhất trong khu vực, và chưa có đợt bùng phát nào mới, chính phủ vẫn đề phòng và quyết tâm không để dịch bệnh xuất hiện trở lại.

Chính quyền các cấp được chỉ đạo phối hợp với lực lượng an ninh trong việc tuần tra các khu vực biên giới để ngăn chặn người dân nhập cảnh trái phép vào Lào. Trong khi đó, Bộ Công Thương sẽ phối hợp với các ngành liên quan điều tiết giá bán hàng hóa trên thị trường và không để xảy ra tình trạng tự ý tăng giá bán.

Lào hiện vẫn ghi nhận tổng cộng 49 ca nhiễm Covid-19 kể từ đầu dịch, không có ca từ vong, 4 người đang được điều trị tích cực tại Savannakhet và Vientiane.

(Nguồn: Tạp chí Lào Việt)

TAGS

Cánh đồng Chum nước Lào

Minh Châu |

 Cánh đồng Chum nằm rải rác dọc cao nguyên Mương Phuôn về cuối phía Bắc của dãy Trường Sơn, bao gồm 11 địa điểm riêng biệt, rộng gần 25 ha, nơi tồn tại của nhiều chiếc chum đá cổ nằm trên địa bàn các huyện Paek, Phaxay, Phoukoud và Kham của tỉnh Xiêng Khoảng. Những chum đá có kích thước đa dạng được chạm khắc từ sa thạch và đá granit. Ngoài ra còn vật liệu sử dụng làm chum còn có đá cuội, đá vôi và đá dăm…

Tranh cãi về quốc phục trùng lặp của Hoa hậu Lào và Thái Lan

Tổng hợp |

Bộ quốc phục mang ý tưởng cá chọi của Hoa hậu hòa bình Lào 2021 (Miss Grand Laos) được cho là giống với ý tưởng bộ quốc phục của Hoa hậu Hoàn vũ Thái Lan 2020.

Lào muốn đề xuất điệu múa Lamvong là di sản thế giới

Tổng hợp |

Ngày 18/3 vừa qua tại Trường Nghệ thuật Quốc gia ở thủ đô Vientiane, Cục Nghệ thuật biểu diễn thuộc Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch tổ chức cuộc họp chuyên môn để thống nhất kế hoạch đề xuất điệu múa truyền thống Lamvong là di sản thế giới.

“Bunpimay Lào” trên đất Cố đô

KhamNoy XaYaSouk |

Giữa tháng 4 là thời điểm chào đón năm mới của các bộ tộc Lào. Hơn 400 du học sinh Lào, đang sinh sống và học tập tại Huế luôn nhớ về Tết Bunpimay, lễ hội Hốt Nặm, cầu mong cuộc sống hạnh phúc và ấm no.