Năm 2024 toàn tỉnh sẽ tái canh 130 ha cà phê

Lê An |

Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Quảng Trị Nguyễn Hồng Phương cho biết, theo kế hoạch, năm 2024 toàn tỉnh sẽ tiếp tục tái canh 130 ha cà phê. Trong đó, tái canh trồng mới 110 ha; thực hiện cải tạo, phục hồi trồng xen ghép cây ăn quả 20 ha.

Để thực hiện mục tiêu trên, ngành nông nghiệp đang tiếp tục nghiên cứu quy trình tái canh cà phê đã ban hành để có những điều chỉnh phù hợp với thực tiễn sản xuất. Bổ sung quy trình sản xuất an toàn, VietGap, hữu cơ sinh thái, nông, lâm kết hợp phù hợp với yêu cầu của thị trường tiêu thụ trong nước và quốc tế; tiến hành thử nghiệm một số mô hình sản xuất giống, mô hình canh tác ứng dụng công nghệ cao (tưới tiết kiệm, châm phân tự động...), sản xuất cà phê hữu cơ sinh thái làm cơ sở nhân rộng trên địa bàn.

Vườn cà phê tái canh ở xã Hướng Phùng, huyện Hướng Hóa - Ảnh: L.A
Vườn cà phê tái canh ở xã Hướng Phùng, huyện Hướng Hóa - Ảnh: L.A


Về cây giống, đã chứng nhận 1 vườn cây đầu dòng cà phê chè Catimor diện tích 0,5 ha với 1.890 cây (tương đương 800 kg hạt giống/năm) để lấy hạt giống phục vụ tái canh trên địa bàn. Đồng thời, tăng cường công tác tác kiểm tra, thanh tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh giống cà phê trên địa bàn.

Phối hợp với các tổ chức, dự án triển khai một số đề tài, dự án về thử nghiệm, chọn tạo bộ giống mới, chất lượng cao làm cơ sở bổ sung vào cơ cấu giống sản xuất trên địa bàn tỉnh.

Theo thông tin từ Sở Nông nghiệp và PTNT, thực hiện đề án tái canh cà phê giai đoạn 2021 – 2025, năm 2023, toàn tỉnh tái canh được 152,5 ha cà phê.

Trong đó, diện tích tái canh bằng phương pháp đốn đau 20 ha, tái canh bằng phương pháp trồng mới 132,5 ha. Đưa diện tích tái canh cà phê giai đoạn 2021 – 2023 đạt trên 270 ha.

Giống cà phê tái canh chủ yếu là giống cà phê chè Catimor và THA1. Địa bàn thực hiện chủ yếu tại các xã Hướng Phùng, Hướng Tân, Tân Hợp, Tân Liên, Hướng Việt, Ba Tầng và thị trấn Khe Sanh, huyện Hướng Hóa.

Qua kiểm tra thực tế tại các vườn cà phê sau tái canh đều phát triển tốt, nhiều vườn đã cho thu hoạch, năng suất đạt trên 18 tấn quả tươi/ha, cao hơn gấp 2 lần so với các vườn chưa được tái canh.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Góp phần thực hiện đề án tái canh cây cà phê ở Hướng Hóa

Phan Việt Toàn |

Nhằm góp phần thực hiện đề án tái canh cây cà phê của tỉnh, từ năm 2020 -2022 Trung tâm Khuyến nông Quảng Trị đã xây dựng mô hình “Tái canh cây cà phê chè trên địa bàn huyện Hướng Hóa (Quảng Trị)”. Đến nay, kết quả cho thấy các giống cà phê mới thích nghi tốt, mô hình đã mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân.

Cà phê công nghệ, xu hướng độc đáo của giới trẻ

Nguyễn Minh Đức |

Ngày nay, người ta đến một quán cà phê không đơn giản chỉ để gọi một thức uống, một tách cà phê mà còn để trải nghiệm những điều thú vị hơn. Tại Quảng Trị đã xuất hiện xu hướng cà phê công nghệ mang tên LocaCafe với đầy đủ công cụ trải nghiệm dịch vụ chuyển đổi số, kết hợp giữa công nghệ thực tế ảo VR/AR với những đồ uống thế hệ mới hấp dẫn vị giác, thu hút nhiều người yêu thích cà phê và đam mê công nghệ...

Giới trẻ khởi nghiệp với xe cà phê mang đi

Hoài Nhung |

Khoảng vài tháng nay, dọc các tuyến phố, góc đường từ thành phố đến các huyện, thị xã trong tỉnh, dễ dàng bắt gặp những xe cà phê lưu động mà người mua, bán hầu hết là giới trẻ. Với quy mô nhỏ, hình thức kinh doanh ưu tiên sự tiện lợi, giá cả phải chăng dành cho nhiều đối tượng khách hàng, mô hình cà phê mang đi (cà phê take away) đang được nhiều bạn trẻ lựa chọn để khởi nghiệp, tạo dựng thương hiệu riêng.

Giá thu mua cà phê ở Hướng Hóa thấp do đâu?

Trúc Phương |

Đây là câu hỏi chưa thể trả lời rõ ràng, chính xác, bởi bên bán nghi ngờ bị ép giá, còn bên mua khẳng định không có chuyện đó. Tiếp nhận phản ánh của người dân qua đường dây nóng về tình trạng giá cà phê Arabica ở Hướng Hóa giảm mạnh, thấp hơn nhiều so với cà phê cùng loại tại các tỉnh lân cận, phóng viên Báo Quảng Trị đã trực tiếp gặp các hộ trồng cà phê, doanh nghiệp thu mua và chính quyền để làm rõ hơn về vấn đề này.