Nỗ lực ‘phá băng’, làm ‘nóng’ ngành công nghiệp không khói

Thế Phong-Minh Trang |

Với nỗ lực phục hồi hoạt động du lịch trong điều kiện bình thường mới, các tỉnh Thừa Thiên Huế, Khánh Hoà tích cực chuẩn bị cơ sở hạ tầng, nguồn nhân lực và các giải pháp phòng chống dịch bảo đảm an toàn khi đón khách trong nước và quốc tế.

Ưu tiên tour khép kín, khách có hộ chiếu vaccine

Tại Thừa Thiên Huế, nhờ kiểm soát tốt dịch COVID-19, hiện nay nhiều khu vực đã trở về trạng thái bình thường mới. Đây là điều kiện thuận lợi để địa phương này phục hồi lại các hoạt động du lịch trên địa bàn giai đoạn cuối năm 2021 và đầu năm 2022.

Các điểm du lịch tại Huế vẫn phục vụ du khách nội tỉnh. Ảnh: VGP/Thế Phong
Các điểm du lịch tại Huế vẫn phục vụ du khách nội tỉnh. Ảnh: VGP/Thế Phong
Ông Trần Hữu Thùy Giang, Giám đốc Sở Du lịch Thừa Thiên Huế cho biết, theo tinh thần Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ, trước mắt, tỉnh ưu tiên khôi phục du lịch nghỉ dưỡng, sử dụng các khu phức hợp, khu du lịch ven biển có tính biệt lập, cách xa khu dân cư để đón khách du lịch nội địa.

“Từ đầu năm đến nay, ngành du lịch Thừa Thiên Huế vẫn hoạt động, nhiều điểm du lịch, di tích… trên địa bàn vẫn phục vụ khách nội tỉnh nhằm duy trì hoạt động. Từ tháng 11/2021, địa phương sẽ đẩy mạnh kích cầu du lịch nội tỉnh cũng như đón khách từ các địa phương nhưng ưu tiên khai thác các tour du lịch khép kín. Triển khai mô hình bong bóng du lịch tại các điểm an toàn; phối hợp với một số tỉnh, thành phố kiểm soát tốt dịch bệnh (vùng xanh) để khai thác nguồn khách”, ông Giang chia sẻ.

Giám đốc Sở Du lịch Thừa Thiên Huế chia sẻ thời gian gần đây có nhiều người đến Huế đã tiêm 2 mũi vaccine nhưng tỉ lệ dương tính với COVID-19 vẫn cao. Do đó việc mở cửa đón khách vẫn phải đặt yếu tố an toàn lên hàng đầu. Khách đến Huế cần tiêm đủ liều vaccine COVID-19 hoặc đã khỏi bệnh COVID-19; khuyến cáo có kết quả xét nghiệm âm tính trong vòng 72 giờ.

Ông Giang thông tin: “Về lộ trình đón khách quốc tế, chúng tôi đã đề xuất từ tháng 12/2021 trở đi, thực hiện phương án thí điểm đón khách du lịch quốc tế có hộ chiếu vaccine bằng các chuyến bay thuê bao (charter) đến Thừa Thiên Huế sau khi được Thủ tướng Chính phủ cho phép”.

Vào tháng 12/2021, dự kiến Thừa Thiên Huế sẽ thử nghiệm tổ chức đón khách bay thuê bao đến TP. Huế qua tour trọn gói, khép kín tại khu nghỉ dưỡng Laguna Lăng Cô cho đoàn chuyên gia, nhà đầu tư xúc tiến từ Hàn Quốc, Nhật Bản. Trong thời gian ở Huế, khách du lịch phải tuân thủ quy định bảo đảm an toàn phòng, chống dịch COVID-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế, của tỉnh.

“Nếu thí điểm thành công, chúng tôi tiếp tục đề xuất đón khách từ các thị trường tiềm năng, độ an toàn cao, nhất là các thị trường đã kiểm soát tốt dịch bệnh COVID-19, có thỏa thuận song phương giữa hai nước thông qua chương trình du lịch trọn gói do các doanh nghiệp lữ hành tổ chức tại một số khu vực như Đông Bắc Á, ASEAN, châu Âu, Australia, New Zealand, Hoa Kỳ…”, Giám đốc Sở Du lịch Thừa Thiên Huế nói.

Ông Giang cũng cho hay: “Ngành du lịch tỉnh đã chuẩn bị kỹ lưỡng để phục hồi, bảo đảm an toàn, thích ứng với bối cảnh mới. Hiện có 4.000 người lao động trực tiếp trong ngành đã tiêm 2 mũi vaccine, còn với 3.000 người đã tiêm 1 mũi. sẽ sớm được hoàn thành tiêm vaccine để thực hiện cơ chế “hộ chiếu vaccine”, “thẻ xanh”.

Ngoài ra, thực hiện bộ tiêu chí an toàn trong phòng chống dịch của ngành du lịch, các đơn vị, cơ sở du lịch tại tỉnh đã cam kết thực hiện nghiêm túc các quy trình đón, lưu trú, xử lý các trường hợp F0, F1… Có thể nói, đây những điều kiện tiên quyết để mở cửa an toàn đón khách nội địa và khách quốc tế, góp phần sớm phục hồi hoạt động du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế.

Đánh thức kỳ du lịch tránh mùa đông từ thị trường Nga

Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh, Giám đốc Sở Du lịch Khánh Hòa cho biết, tỉnh đang có nhiều lợi thế đón khách quốc tế, đó là tỉ lệ tiêm vaccine cao, có sân bay quốc tế Cam Ranh và có khu du lịch biệt lập đạt chuẩn quốc tế với 100% lao động đã tiêm vaccine. Vì vậy, Khánh Hòa đã có công văn xin thí điểm đón khách du lịch quốc tế có hộ chiếu vaccine từ ngày 15/11.

“Nếu Thủ tướng Chính phủ đồng ý, Khánh Hòa dự kiến đón khách có hộ chiếu vaccine đến nghỉ dưỡng ở 12 resort tại khu du lịch Bắc bán đảo Cam Ranh. Từ ngày 1/1-31/3/2022 sẽ mở rộng ra các khu nghỉ dưỡng của Vinpearl trên đảo Hòn Tre, khu du lịch Merperle Hòn Tằm, khu du lịch Champa Island Nha Trang…”, bà Thanh chia sẻ.

Khánh Hoà có nhiều khu du lịch biệt lập đạt chuẩn quốc tế với 100% lao động đã tiêm vaccine sẵn sàng phục vụ khách quốc tế. Ảnh: VGP/Minh Trang
Khánh Hoà có nhiều khu du lịch biệt lập đạt chuẩn quốc tế với 100% lao động đã tiêm vaccine sẵn sàng phục vụ khách quốc tế. Ảnh: VGP/Minh Trang
Giám đốc Sở Du lịch Khánh Hoà cho biết tiêu chí và quy trình đón khách sẽ thực hiện theo phương án thí điểm đón khách quốc tế có hộ chiếu vaccine bằng các chuyến bay thuê bao đến Khánh Hòa được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận.

Khánh Hòa là địa phương có nguồn khách truyền thống từ Nga, ưa thích du lịch nghỉ dưỡng tránh Đông, kỳ nghỉ thường kéo dài từ tháng 11 năm trước đến tháng 4 năm sau. Khi Chính phủ cho phép, các chuyến bay thuê bao từ Nga sẵn sàng cất cánh để đưa khách Nga đến Khánh Hòa ngay trong tháng 11 tới.

Hiện các đơn vị lữ hành chuyên đưa khách Nga đến Việt Nam đã sẵn sàng kế hoạch đưa nhóm khách này đến Việt Nam với các phương án phòng, chống dịch cụ thể. Ngoài thị trường Nga, các công ty lữ hành chuyên khai thác thị trường Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc… cũng đã sẵn sàng phương án đưa khách đến Khánh Hòa khi các chuyến bay quốc tế được hoạt động trở lại.

Thực hiện kế hoạch đón khách của tỉnh Khánh Hoà, các doanh nghiệp lữ hành quốc tế ở địa phương tất bật chuẩn bị kế hoạch cho việc đón khách quốc tế trở lại với thành phố biển Nha Trang. Trong đó, Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Anex Việt Nam đã đề xuất với Tổng cục Du lịch và UBND các tỉnh, thành: Khánh Hòa, Kiên Giang, Đà Nẵng để đón khách Nga với “mô hình 7+”.

Đối với Khánh Hòa, mô hình này chỉ dành khách du lịch thị trường Nga có hộ chiếu vaccine mua tour đến Khánh Hoà tối thiểu 7 ngày ở các khu nghỉ dưỡng Bắc bán đảo Cam Ranh, có kiểm soát dịch bệnh và hạn chế di chuyển. Sau 7 ngày, nếu khách du lịch có kết quả xét nghiệm âm tính với COVID-19 sẽ được phép đi tham quan, ăn uống, mua sắm ở các địa điểm riêng biệt.

Ông Nguyễn Đức Tấn, Tổng Giám đốc Công ty Anex Việt Nam, cho biết nếu được chấp thuận, trước mắt Anex Việt Nam sẽ thử nghiệm đón khách Nga tại 3 thành phố: Moscow, Novosibirsk và Vladivostok. Số lượng khách cam kết cho giai đoạn thử nghiệm từ 6.000 khách/tháng và giai đoạn sau thử nghiệm sẽ tăng từ 12.000 khách/tháng; tần suất bay 1 tuần/chuyến/thành phố.

Ngoài ra, còn có nhiều công ty du lịch, lữ hành quốc tế khác như Công ty TNHH Lữ hành Pegas Việt Nam, Công ty TNHH Crystal Bay Intourist, Công ty cổ phần Du lịch Nhật Minh… cũng đã sẵn sàng đưa hàng chục nghìn khách Nga đến Việt Nam, trong đó phần lớn là Khánh Hòa để nghỉ dưỡng.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Lê Hữu Hoàng cho biết tỉnh đã xây dựng kế hoạch đón khách du lịch bảo đảm an toàn, linh hoạt và kiểm soát dịch COVID-19. Địa phương cũng đã chuẩn bị đầy đủ các nguồn lực, các phương án một cách chi tiết nhằm phục hồi du lịch, góp phần thúc đẩy phát triển KTXH.

(Nguồn: Chính phủ)

TAGS

Phải làm tốt du lịch nội địa để đón khách quốc tế an toàn

Diệp An |

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam Phạm Văn Thủy cho biết, việc mở cửa, phục hồi du lịch là cần thiết, nhưng trước mắt phải làm tốt du lịch nội địa, để từ đó đón khách quốc tế bảo đảm an toàn phòng, chống dịch bệnh.

Du lịch Đà Nẵng ‘sẵn sàng đón bạn’

Lưu Hương |

Xem khôi phục và phát triển du lịch là nhiệm vụ trọng tâm, du lịch Đà Nẵng đã sẵn sàng mở cửa trở lại với 2 thông điệp “Da Nang now open - Đà Nẵng đón bạn trở lại” và thông điệp “Enjoy Danang - Tận hưởng Đà Nẵng”.

Quan tâm bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị di tích lịch sử văn hóa ở Cam Lộ

Khánh Ngọc |

Trên địa bàn huyện Cam Lộ (Quảng Trị) có 31 di tích lịch sử văn hóa, danh thắng được xếp hạng các cấp, trong đó có 2 di tích xếp hạng cấp quốc gia là Thành Tân Sở ở xã Cam Chính và Khu Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam ở thị trấn Cam Lộ. 

Bình Định xin đón khách quốc tế từ tháng 11

Minh Trang |

Mong muốn sớm phục hồi kinh tế, tỉnh Bình Định xin Thủ tướng Chính phủ cho đón khách du lịch quốc tế từ tháng 11.