Phố đi bộ Lao Bảo sẽ là điểm giao lưu văn hoá đậm màu sắc biên giới

YMS |

Thị trấn Lao Bảo (Hướng Hoá, Quảng Trị) đang gấp rút chuẩn bị tổ chức thí điểm phố đi bộ đầu tiên. Đây là không gian giao lưu, trải nghiệm các hoạt động văn hoá, ẩm thực đang được người dân chờ đợi và kỳ vọng sẽ là điểm giải trí hấp dẫn, thu hút khách du lịch.

Phố đi bộ Lao Bảo có những gì?

Những ngày này, chính quyền thị trấn Lao Bảo cùng các tổ chức chính trị xã hội và người dân địa phương đang gấp rút chuẩn bị tổ chức thí điểm Phố đi bộ Nguyễn Huệ.

Phố đi bộ Nguyễn Huệ kéo dài từ đường Lê Quý Đôn đến Trần Phú, thuộc khóm An Hà, thị trấn Lao Bảo. Theo lãnh đạo UBND thị trấn Lao Bảo, phố đi bộ sẽ được tổ chức trong không gian đường Nguyễn Huệ, là tuyến đường đôi, có dãy phân cách cứng, đoạn tổ chức phố đi bộ có độ dài 300m, chiều rộng là 31m.

 
 Đường Nguyễn Huệ, nơi tổ chức Phố đi bộ

Khu vực này có hệ thống giao thông liên kết hoàn chỉnh, nhiều tuyến phố giao cắt. Việc lựa chọn tuyến Nguyễn Huệ làm phố đi bộ là nơi có ít các hộ dân sinh sống nên quá trình triển khai phố đi bộ sẽ ít ảnh hưởng đến cuộc sống thường ngày của các hộ gia đình trên tuyến đường. Hiện nay trên tuyến có 01 quán kinh doanh dịch vụ ăn uống, 03 quán cà phê, 02 điểm vui chơi giải trí cho trẻ em, thiếu nhi; phần lớn các hộ kinh doanh hoạt động từ 8h00 - 22h00 hàng ngày, lượng khách ổn định.

 

Theo ông Lê Bá Hùng, Chủ tịch UBND thị trấn Lao Bảo, dự kiến phố đi bộ Nguyễn Huệ sẽ hoạt động từ 18h00 đến 22h00 các ngày từ ngày 28/4/2023 đến hết ngày 30/4/2023; riêng đêm khai mạc (28/4/2023) bắt đầu vào lúc 17h00, dự kiến từ 60 - 70 gian hàng. Bao gồm các hoạt động: sinh hoạt, giao lưu văn hóa, văn nghệ; quảng bá các sản phẩm OCOP; ăn uống, mua sắm, vui chơi giải trí.

Phố đi bộ đáp ứng các công năng tối thiểu, được chia thành các khu vực: khu trưng bày và bán các sản phẩm làng nghề truyền thống, đặc sản của Lao Bảo, nước bạn Lào và các xã, thị trấn lân cận; khu biểu diễn văn hóa nghệ thuật, chụp hình lưu niệm; khu giải khát và vui chơi thiếu nhi; khu ẩm thực món ngon đặc sản của Lao Bảo, nước bạn Lào và các xã, thị trấn lân cận; khu vực bãi trông giữ xe và khu vực vệ sinh công cộng.

“Lao Bảo là thị trấn biên giới, giáp Lào nên phố đi bộ Nguyễn Huệ sẽ mời các bản kết nghĩa phía Lào sang giao lưu văn hoá và ẩm thực. Du khách sẽ trải nghiệm, thưởng thức các món ăn do người Lào chế biến và cùng nhảy điệu Lăm Vông của xứ Triệu Voi. Tuyến phố đi bộ vừa là không gian sinh hoạt văn hóa vừa là điểm vui chơi, giải trí và mua sắm vào ban đêm nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân; góp phần lưu giữ khách ở lại, thúc đẩy phát triển thương mại, dịch vụ, du lịch trên địa bàn thị trấn’, ông Lê Bá Hùng cho biết.

Người dân kỳ vọng phố đi bộ Lao Bảo sẽ là nơi thu hút khách du lịch

Phố đi bộ Nguyễn Huệ nằm ở trung tâm thị trấn, sát bờ hồ Lao Bảo- nơi có cảnh quan đẹp, thoáng mát. Hiện tại khu vực lân cận đường Nguyễn Huệ có hệ thống cơ sở kinh doanh vỉa hè, đáp ứng nhu cầu của người dân. Anh Trương Quốc Dũng, một hộ dân sống ở khu vực hồ Lao Bảo cho biết, với địa thế thuận lợi sát bờ hồ, có cảnh quan mát mẻ vào mùa hè nên các cơ sở kinh doanh di động tại nơi này hoạt động rất tốt. Khi đêm về, khu vực ven đường Nguyễn Huệ đoạn sát bờ hồ là nơi “giải nhiệt” của toàn thị trấn. Ở đây người dân có thể đi bộ thể dục, dưỡng sinh hoặc thưởng thức các món ẩm thực chế biến nhanh, đơn giản để nghỉ ngơi, giải trí. Nếu được đầu tư bài bản, có nhiều chuỗi ẩm thực đồng bộ cùng với các trò chơi, văn nghệ quần chúng, các hoạt động văn hoá khác… sẽ kéo một lượng khách trong và ngoài địa bàn đến trải nghiệm, thưởng thức.

 
Phố đi bộ rực rỡ hoa chuông vàng

Anh Nguyễn Đặng Trường Phong, chủ nhà hàng Sabaidee thuộc khu vực Nguyễn Huệ cho biết, cơ sở kinh doanh của anh nằm trên đường trung tâm thị trấn, nơi đây hoạt động về đêm rất nhộn nhịp. Nhà hàng anh Phong thường phục vụ đa số là khách Lào đến từ huyện Sê Pôn. “Những người này mong muốn có một không gian vui chơi, giải trí để trải nghiệm không khí về đêm của Việt Nam. Phố đi bộ tổ chức nhiều hoạt động văn hoá, giải trí đường phố sẽ thu hút khách đến giao lưu, thưởng thức. Nếu hoạt động thường xuyên sẽ trở thành một thương hiệu của độ thị biên giới này”.

Thị trấn Lao Bảo nằm trên tuyến Hành lang kinh tế Đông – Tây (EWEC) nên là nơi hàng ngày thường xuyên có khách du lịch trong và ngoài nước ngang qua. Tuy nhiên, số lượng du khách lưu trú ở địa phương rất ít vì thiếu những sân chơi, chỗ giải trí. Ông Nguyễn Văn Quyến (khóm An Hà) cho biết: “Người dân rất hoan nghênh thị trấn tổ chức phố đi bộ. Việc chọn khu vực đường Nguyễn Huệ để thí điểm là nơi phù hợp, đáp ứng các điều kiện thiết yếu. Nơi đây có hệ thống hoa giấy, hoa chuông vàng nở rực quanh năm; hệ thống cây xanh và cảnh quan đẹp. Người dân Lao Bảo đang rất cần chỗ vui chơi, giải trí, giao lưu văn hoá… Việc phố đi bộ tổ chức thành công sẽ quảng bá, lan toả hình ảnh Lao Bảo đến với bạn bè, đặc biệt trên con đường xuyên Á”.

 

Ông Trần Đình Dũng, Bí thư Đảng uỷ thị trấn Lao Bảo cho biết, chương trình hành động của Đảng bộ huyện Hướng Hoá xác định phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Lao Bảo là đô thị đầu cầu trên đường xuyên Á, nơi có các điều kiện để phát triển mọi mặt, trong đó có kinh tế du lịch. “Hình thành phố đi bộ Nguyễn Huệ ở thị trấn biên giới sẽ là điểm nhấn, thương hiệu lâu dài của Lao Bảo nếu tổ chức và duy trì được. Dự kiến phố đi bộ Nguyễn Huệ sẽ tổ chức vào các ngày lễ và sự kiện lớn của địa phương như ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4), Chiến thắng Khe Sanh- Giải phóng Hướng Hoá (09/7), Quốc khánh (02/9), Tết Dương lịch… Vậy nên chúng tôi xác định xây dựng phố đi bộ Lao Bảo theo hướng có nhiều điểm mới, lạ. Trong đó lấy sự giao thoa văn hoá Việt- Lào làm điểm nhấn”, ông Dũng chia sẻ.

TAGS

Nghiên cứu tổ chức tuyến phố đi bộ ở thị trấn Lao Bảo

Vân Phong |

UBND huyện Hướng Hoá (Quảng Trị) cho biết, đang nghiên cứu đề xuất của UBND thị trấn Lao Bảo về việc thống nhất chủ trương giao UBND thị trấn chủ trì, phối hợp các cơ quan, ban, ngành liên quan xây dựng kế hoạch và tổ chức thí điểm tuyến phố đi bộ Nguyễn Huệ, thị trấn Lao Bảo.

Đề xuất xây dựng một số cầu qua sông Sê Pôn tại Khu TM Lao Bảo

Yên Mã Sơn |

UBND tỉnh Quảng Trị vừa có văn bản gửi Ban quản lý Khu tỉnh tế tỉnh này về việc triển khai thực hiện kết luận của đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ tại Thông báo số 428-TB/TU ngày 23/02/2023.

Nhiều tín hiệu vui tại cửa khẩu quốc tế Lao Bảo

Thành Long |

Từ đầu tháng 1/2023 đến nay, lượng phương tiện xuất nhập cảnh qua cửa khẩu quốc tế Lao Bảo là hơn 12.400 lượt, kim ngạch xuất nhập khẩu đạt trên 26.600 USD.

Liên danh Sakae hỗ trợ xây dựng ý tưởng điều chỉnh quy hoạch chung Khu Kinh tế - Thương mại đặc biệt Lao Bảo

Lê Trường |

Ngày 6/3, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hồ Đại Nam, Tổ phó Tổ công tác 626 (Tổ công tác của tỉnh Quảng Trị phối hợp với hai tỉnh Savannakhet và Salavan (Lào) nghiên cứu các cơ chế, chính sách hợp tác KT - XH) chủ trì buổi làm việc với Công ty Cổ phần Tập đoàn Sakae Việt Nam và các đối tác (gọi tắt là Liên danh Sakae) về việc hỗ trợ Quảng Trị trong điều chỉnh quy hoạch Khu Kinh tế -Thương mại đặc biệt Lao Bảo gắn với định hướng phát triển Khu Kinh tế - thương mại xuyên biên giới chung Lao Bảo – Densavanh và một số nội dung phối hợp khác. Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Sakae Việt Nam Đỗ Trung Kiên tham dự làm việc.