Quảng Bình có thêm 2 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

PV |

Tỉnh Quảng Bình có thêm 2 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, đó là Lễ hội Trỉa lúa của người Bru - Vân Kiều và Hò thuốc cá Minh Hóa.

Lễ hội Trỉa lúa của đồng bào dân tộc Bru-Vân Kiều (ở xã Trường Sơn, huyện Quảng Ninh) diễn ra từ ngày 11 - 14/7 âm lịch. Đây là một lễ hội trọng đại trong năm, để cầu xin thần linh ban cho cuộc sống ấm no, mùa màng tốt tươi.

“Hò thuốc cá” huyện Minh Hóa thuộc loại hình nghệ thuật trình diễn dân gian, tri thức dân gian - Ảnh: Dân trí
“Hò thuốc cá” huyện Minh Hóa thuộc loại hình nghệ thuật trình diễn dân gian, tri thức dân gian - Ảnh: Dân trí

Còn Hò thuốc cá là làn điệu dân ca đặc trưng của người Nguồn ở huyện Minh Hóa, bắt nguồn từ nghề thuốc cá tập thể khi giã, hoặc đâm nhỏ rễ cây "tèng" rồi chế thành thuốc thả xuống khe, suối để bắt cá. Ngày nay, Hò thuốc cá được diễn xướng trong các cuộc hội hè, đình đám như lễ hội, đám cưới và cả khi ru con.

Tính đến thời điểm hiện tại, tỉnh Quảng Bình đã có 6 di sản văn hóa phi vật thể được đưa vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

(Nguồn: Ngày Nay)

TAGS

‘Văn hóa đọc’ trong gia đình thời nay

Phan Thị An Phú |

Đọc sách là cách gián tiếp để mỗi người tiếp cận các nguồn tri thức của nhân loại. Đây là cách thức mở rộng kiến thức , nâng cao hiểu biết , củng cố tư duy trên nhiều lĩnh vực cũng như góp phần h oàn thiện nhân cách mỗi người. Vì vậy, việc đẩy mạnh phát triển “văn hóa đọc” ở mỗi gia đình có vai trò tạo nền tảng quan trọng góp phần hình thành nên tư duy mỗi cá nhân cũng như là một nét đẹp riêng ở từng gia đình.

Bảo tồn và khai thác di sản văn hóa gắn với phát triển du lịch

Minh Trí |

Trong xu hướng hiện nay, những vùng văn hóa phát triển đi kèm với di sản văn hóa có sức hấp dẫn đặc biệt đối với du lịch. Di sản văn hóa bao gồm tài sản văn hóa (như các tòa nhà, cảnh quan, di tích, sách, tác phẩm nghệ thuật và các hiện vật), văn hóa phi vật thể (như văn hóa dân gian, truyền thống, ngôn ngữ và kiến thức) và di sản tự nhiên (bao gồm cảnh quan có tính văn hóa quan trọng và đa dạng sinh học). Tuy nhiên, việc gắn bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa với phát triển kinh tế - xã hội đang là vấn đề thách thức.

Ca Huế - Di sản văn hóa phi vật thể độc đáo của vùng đất cố đô

PV |

Ca Huế đã được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia năm 2015 và đang được xây dựng hồ sơ trình UNESCO đề nghị công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Nghề làm nước mắm Nam Ô là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Trần Lê Lâm |

Làng nước mắm Nam Ô được hình thành trên 400 năm và là một trong số ít làng nghề nước mắm truyền thống còn tồn tại trên cả nước.