Quảng Trị, điểm đến lý tưởng của các giải marathon

Hoài Diễm Chi |

5 năm trở lại đây, phong trào marathon Quảng Trị có bước phát triển khá mạnh mẽ, trong đó nổi bật là việc hình thành và phát triển các câu lạc bộ (CLB), nhóm chạy bộ tạo sân chơi kết nối đam mê cũng như tham gia nhiều giải marathon trên toàn quốc đạt kết quả ấn tượng.

Đặc biệt, bắt đầu từ năm 2024 sẽ có nhiều giải marathon quy mô, chất lượng cao lần đầu tiên được tổ chức ngay tại mảnh đất Quảng Trị, quy tụ vận động viên (VĐV) giỏi trên mọi miền đất nước về tranh tài. Đây chính là tín hiệu vui, là đòn bẩy quan trọng tác động tích cực đến phong trào marathon trong tỉnh, dần đưa Quảng Trị trở thành điểm đến lý tưởng của các giải marathon lớn trong cả nước...

Những giải chạy mang “bản sắc” Quảng Trị

Một trong những tiêu chí quan trọng để tổ chức thành công và ấn tượng các giải marathon ở Quảng Trị là thời gian qua, phong trào marathon tại đây đã có những bước phát triển mạnh mẽ. Nhiều VĐV thi đấu giành được thành tích cao tại các giải marathon toàn quốc. Mặt khác, Quảng Trị hội tụ đầy đủ những yếu tố thuận lợi về cung đường thi đấu, danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử... để có thể trực tiếp tổ chức hoặc phối hợp đăng cai tổ chức các giải marathon có quy mô toàn quốc và quốc tế.

Quảng Trị có đầy đủ yếu tố như cung đường chạy đẹp, các danh lam thắng cảnh... để trở thành điểm đến lý tưởng cho những giải marathon - Ảnh: D.C
Quảng Trị có đầy đủ yếu tố như cung đường chạy đẹp, các danh lam thắng cảnh... để trở thành điểm đến lý tưởng cho những giải marathon - Ảnh: D.C

Cụ thể, ngày 3/11/2023, UBND tỉnh đã có buổi làm việc với Báo Nông nghiệp Việt Nam về việc phối hợp tổ chức Giải chạy bộ Quảng Trị Marathon năm 2024 “Hành trình về đất lửa - Quảng Trị Marathon”. Giải dự kiến diễn ra vào ngày 15, 16/6/2024. Đây là một giải toàn quốc và quốc tế quy tụ 2.000-2.500 VĐV tham gia, thi đấu 4 cự ly là 42,195 km, 12 km, 10 km, 5 km; thu hút trên 10.000 khách du lịch trong và ngoài nước; thành viên ban tổ chức và các lực lượng chuyên môn tham gia điều hành giải khoảng 400 người. Phó Tổng Biên tập Báo Nông nghiệp Việt Nam Trần Văn Cao cho biết, mục tiêu của giải này là tạo ra một giải đấu thường niên tại Quảng Trị, góp phần xây dựng lối sống lành mạnh, nâng cao sức khỏe cho người dân trên địa bàn. Bên cạnh đó, giải cũng tạo nên sản phẩm du lịch thể thao mới; góp phần kích cầu du lịch, quảng bá hình ảnh về con người, danh lam thắng cảnh, đặc sản vùng miền; thu hút khách du lịch trong nước và nước ngoài đến tham quan; tổ chức hoạt động tri ân các anh hùng liệt sĩ; tặng quà cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng.

Vừa qua, thêm một tín hiệu tích cực đến với người yêu thích chạy bộ, đó là ngày 17/1/2024, UBND tỉnh làm việc với Báo Tiền Phong về việc phối hợp tổ chức Giải Vô địch quốc gia marathon và cự ly dài Báo Tiền Phong. Đây là giải chạy lâu đời nhất của thể thao Việt Nam, nằm trong hệ thống thi đấu chính thức của Liên đoàn Điền kinh Việt Nam. Phó Tổng Biên tập Báo Tiền Phong Vũ Tiến cho hay, năm 2025, đơn vị mong muốn phối hợp với tỉnh Quảng Trị tổ chức giải lần thứ 66 nhân dịp kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4 (1975 - 2025).

Các runners của tỉnh Quảng Trị hăng say luyện tập cho những giải chạy lớn trong thời gian tới - Ảnh: D.C
Các runners của tỉnh Quảng Trị hăng say luyện tập cho những giải chạy lớn trong thời gian tới - Ảnh: D.C

Dự kiến giải sẽ diễn ra vào tháng 3/2025, quy tụ đông đảo dàn tuyển thủ của đội tuyển điền kinh quốc gia và VĐV xuất sắc các địa phương, đặc biệt là hơn 6.000 VĐV phong trào; tranh tài ở các cự ly 5 km, 10 km, 21,1 km và 42,2 km.

Đây sẽ là sự kiện lớn, góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển KT-XH, phát triển du lịch; quảng bá hình ảnh về mảnh đất và con người Quảng Trị; thúc đẩy phong trào thể thao phát triển... Qua các buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam đã thống nhất với Báo Nông nghiệp Việt Nam và Báo Tiền Phong về việc đăng cai tổ chức giải marathon tại Quảng Trị.

Về thời gian tổ chức giải, cung đường thi đấu, đảm bảo nơi ăn nghỉ cho các VĐV; công tác an toàn giao thông, an ninh trật tự, y tế... sẽ có sự tính toán phù hợp, hiệu quả trong thời gian tới. Đồng thời các bên cam kết phối hợp, tạo điều kiện tốt nhất để đảm bảo cho giải diễn ra sôi nổi, hấp dẫn và ấn tượng.

Để tạo nên một giải đấu mang thương hiệu riêng, TP.Đông Hà phối hợp với Công ty Cổ phần VietRace365, CLB Quảng Trị Runners (QTR) lên kế hoạch tổ chức giải Đông Hà Marathon 2024. Giải sẽ diễn ra vào ngày 20, 21/4/2024 với 3 cự ly: 5 km, 10 km và 21 km. Phó Chủ tịch UBND TP.Đông Hà Hồ Sĩ Trong cho biết, sau gần 2 tháng triển khai, đến thời điểm này, giải đã thu hút gần 2.000 VĐV trong cả nước đăng ký tham gia.

Ban tổ chức quyết tâm tổ chức thành công giải đấu đầu tiên, nhằm tạo tiền đề để giải trở thành hoạt động truyền thống hàng năm, qua đó thúc đẩy phong trào tập luyện thể dục thể thao trên địa bàn thành phố ngày càng phát triển. Đồng thời, đây còn là dịp để quảng bá về văn hóa, ẩm thực, du lịch của Đông Hà - Quảng Trị đến với bạn bè khắp nơi trên cả nước.

Tạo hình ảnh về một TP.Đông Hà thân thiện và mến khách, góp phần phát triển du lịch của tỉnh nhà. Với chủ đề: “Hành trình bứt phá trên vùng đất lửa”, qua nhiều cung đường đẹp của TP.Đông Hà, giải đấu hứa hẹn sẽ mang lại cho các VĐV những trải nghiệm thú vị với nhiều cung bậc cảm xúc.

Nỗ lực tạo bước chuyển mạnh mẽ

Từ khi tỉnh, TP.Đông Hà có những thông tin chính thức về việc tổ chức các giải marathon đã mang đến nhiều niềm vui đối với người dân Quảng Trị. Bởi điều này thể hiện sự quan tâm sâu sắc của lãnh đạo tỉnh, TP.Đông Hà và các đơn vị liên quan về phát triển thể thao; khẳng định Quảng Trị có đủ các điều kiện tổ chức và phối hợp đăng cai tổ chức các giải quy mô quốc gia, quốc tế. Người dân sẽ có cơ hội được xem, thi đấu ngay trên chính mảnh đất quê hương và có thể tự hào giới thiệu với bạn bè muôn phương về các giải đấu marathon mang bản sắc Quảng Trị.

Vận động viên Quang Hòa, niềm tự hào của marathon Quảng Trị - Ảnh: NVCC
Vận động viên Quang Hòa, niềm tự hào của marathon Quảng Trị - Ảnh: NVCC

Từ cuối năm 2023 đến nay, các hoạt động phong trào marathon ở Quảng Trị diễn ra khá sôi nổi. Từ CLB Quảng Trị Runners, nhóm chạy bộ phong trào cho đến các VĐV tự do đều ra sức tập luyện để tham gia giải đạt kết quả như mong đợi. Sau khi các giải đấu đã ấn định thời gian tổ chức, phong trào marathon có những bước chuyển mạnh mẽ.

Phó Chủ nhiệm CLB QTR Cao Việt Ánh chia sẻ: “QTR là nơi dành cho những người yêu thích chạy bộ, đặc biệt là chạy marathon, nơi các thành viên có thể giao lưu, chia sẻ các kiến thức thông tin liên quan tới chạy bộ và giúp đỡ nhau để nâng cao sức khỏe, thành tích cùng kỹ thuật chạy bộ. CLB đã có nhiều thành viên tham gia các giải marathon trên toàn quốc đạt kết quả cao.

Tuy nhiên, chúng tôi vẫn luôn mong có những giải chạy quy mô, có sân chơi lớn ngay trên quê hương. Vì vậy, khi biết thông tin ở Quảng Trị sẽ tổ chức nhiều giải marathon trong thời gian tới thì các thành viên trong CLB rất phấn khởi, hào hứng. Hiện CLB QTR có khoảng 130 thành viên đăng ký tham gia giải Đông Hà Marathon 2024.

Với khẩu hiệu: “Cháy hết mình vì Quảng Trị, vì một Quảng Trị thân thiện và nhiệt tình”, các thành viên QTR đều hăng say luyện tập và khao khát thể hiện mình trong giải Đông Hà Marathon 2024; đồng thời sẽ hỗ trợ tích cực cho các VĐV trên mọi miền đất nước về tham gia giải được thuận lợi và có ấn tượng tốt đẹp với mảnh đất Quảng Trị”.

Những giải chạy tại Quảng Trị thời gian tới sẽ có sự góp mặt của Lê Quang Hòa - VĐV từng tham gia nhiều giải marathon trên toàn quốc, đạt được nhiều kết quả ấn tượng như các giải nhất tại: Huế marathon 2019, Mixed Relay Team Ironman 70.3 VietNam 2019, VNExpress Marathon 2019, Longbien Marathon 2019 và mới đây, anh giành ngôi vô địch 21 km giải chạy đêm District 1 Midnight Run 2023.

Anh Hòa cho biết: “Là một người con của Quảng Trị, tôi cảm thấy tự hào khi nghe tin tỉnh nhà đăng cai tổ chức các giải lớn. Hiện tại Quảng Trị có nhiều anh chị em là runners nên việc đăng cai tổ chức giải toàn quốc sẽ tạo thêm động lực và thu hút nhiều người đến với bộ môn thể thao chạy bộ, giúp cộng đồng chạy bộ thêm vững mạnh. Tôi sẽ đăng ký tham gia các giải marathon ở quê hương, với quyết tâm đoạt thành tích cao nhất, cùng các VĐV tạo nên bước chuyển mạnh mẽ cho marathon Quảng Trị”.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Hướng Hóa: Triệt phá hai vụ vận chuyển 85.200 viên ma túy tổng hợp tại cùng một địa điểm

Công Sang |

Công an huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) và các đơn vị nghiệp vụ thuộc Công an tỉnh Quảng Trị vừa phối hợp với Đội Kiểm soát phòng, chống ma túy, Cục Hải quan tỉnh Quảng Trị và Đội Kiểm soát Hải quan triệt phá hai vụ vận chuyển ma túy, thu giữ 85.200 viên ma túy tổng hợp.

Bộ Y tế quy định 13 địa điểm cấm hút thuốc lá

Thanh Trúc |

Theo hướng dẫn mới nhất của Bộ Y tế, các địa điểm cấm hút thuốc lá hoàn toàn trong nhà và trong phạm vi khuôn viên: Cơ sở y tế; Cơ sở giáo dục; Cơ sở chăm sóc, nuôi dưỡng, vui chơi, giải trí dành riêng cho trẻ em; Cơ sở hoặc khu vực có nguy cơ cháy, nổ cao...

Vườn hoa Rú Lịnh - Địa điểm du lịch mới của giới trẻ

Phương Trang |

Vườn hoa Rú Lịnh - Ruli Glamping ở huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) hiện đang là một địa điểm hòa mình vào thiên nhiên mới, thu hút sự quan tâm của giới trẻ. Nhờ sự kết hợp độc đáo giữa du lịch sinh thái và glamping (mô hình cắm trại sang trọng), mô hình này đã mang đến trải nghiệm mới mẻ đối với du khách.

Hàng chục hộ dân mòn mỏi chờ bố trí địa điểm mới để kinh doanh cát, sỏi

Nhơn Bốn |

Vì chờ đợi được bố trí địa điểm mới để kinh doanh cát, sỏi phù hợp theo quy định quá lâu và không biết đến khi nào mới thực hiện xong nên ông Nguyễn Hòa, (58 tuổi), ở thôn Tân Đức, xã Triệu Thành, huyện Triệu Phong đã đại diện cho 36 hộ kinh doanh và người lao động phản ánh đến Báo Quảng Trị sự việc nêu trên đã làm ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh, đời sống một bộ phận người dân...