Quảng Trị sẵn sàng cho một sự kiện văn hóa lớn

Minh Đức |

Lễ hội Văn hóa - Ẩm thực Việt Nam năm 2023 sắp diễn ra. Vào thời điểm này, các đơn vị, cá nhân tham gia lễ hội đang hoàn tất mọi công việc công tác chuẩn bị để trình diễn, trưng bày tại lễ hội. Đây là dịp để tỉnh quảng bá các giá trị văn hóa, tiềm năng và thế mạnh của vùng đất và con người Quảng Trị đến với du khách thập phương.

Sẵn sàng về mọi mặt

Lễ hội Văn hóa - Ẩm thực Việt Nam năm 2023 với chủ đề “Hồn dân tộc - Vị quê hương” diễn ra từ ngày 28 - 30/4/2023 tại Khu Dịch vụ-Du lịch Cửa Việt, huyện Gio Linh. Lễ hội có các hoạt động chính gồm: trình diễn tinh hoa ẩm thực Việt Nam với sự tham gia của các nghệ nhân 3 miền và hội chợ ẩm thực vùng miền với khoảng 80 gian hàng ẩm thực; không gian âm nhạc ngoài trời và nhiều hoạt động đặc sắc khác. Xác định đây là một sự kiện hết sức quan trọng, lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành, địa phương cùng các đơn vị liên quan đã nỗ lực hết sức để chuẩn bị sẵn sàng, chu đáo về mọi mặt.

Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Vĩnh Linh Lương Ngọc Ninh cho biết, huyện Vĩnh Linh cơ bản chuẩn bị tốt các điều kiện để tham gia lễ hội. Tại lễ hội, huyện tham gia 3 gian hàng gồm: gian trưng bày các sản phẩm OCOP đặc trưng của huyện Vĩnh Linh; gian hàng ẩm thực tổng hợp đặc sản địa phương; gian hàng trải nghiệm văn hóa dân gian và món ăn truyền thống của địa phương như: bánh lọc, bánh xèo, mít thấu, sắn dầm, bánh tu huýt, dưa đỏ, khoai môn... Để việc tham gia trưng bày và quảng diễn món ăn trong lễ hội được tốt, lãnh đạo huyện chỉ đạo Hội LHPN huyện và các địa phương có món ăn được chọn để giới thiệu trong gian hàng chuẩn bị chu đáo về nguyên vật liệu, người chế biến, cách bảo quản… Huyện cũng chỉ đạo thông tin tuyên truyền rộng rãi về Lễ hội Văn hóa - Ẩm thực Việt Nam năm 2023 cho các tầng lớp nhân dân được biết và đến tham quan, trải nghiệm”.

Cơ sở sản xuất và chế biến sen Bảo Liên chuẩn bị chu đáo các mặt hàng tham gia Lễ hội Văn hóa-Ẩm thực Việt Nam năm 2023 - Ảnh: M.Đ
Cơ sở sản xuất và chế biến sen Bảo Liên chuẩn bị chu đáo các mặt hàng tham gia Lễ hội Văn hóa-Ẩm thực Việt Nam năm 2023 - Ảnh: M.Đ
Lễ hội Văn hóa - Ẩm thực Việt Nam năm 2023 là một trong những sự kiện nhằm thúc đẩy quá trình phục hồi kinh tế và du lịch của Việt Nam nói chung và tỉnh Quảng Trị nói riêng, góp phần tôn vinh và quảng bá nét đẹp văn hóa du lịch, ẩm thực Việt, đồng thời hỗ trợ mục tiêu quốc gia đưa Việt Nam trở thành điểm đến du lịch đáng nhớ ở khu vực. Trước thềm lễ hội, UBND tỉnh đã tổ chức nhiều cuộc họp với các đơn vị liên quan của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch để rà soát công tác chuẩn bị tổ chức đảm bảo chu đáo, an toàn, thành công trên mọi phương diện.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam cho biết: Quảng Trị tự hào khi được chọn là địa phương tổ chức Lễ hội Văn hóa - Ẩm thực Việt Nam năm 2023. Lễ hội diễn ra tại biển, đúng vào dịp khai trương mùa du lịch biển, vì thế, chúng tôi đã đề nghị các đơn vị tổ chức sự kiện xây dựng một chương trình nghệ thuật mới mẻ, sôi động, trẻ trung, có điểm nhấn đặc sắc, ấn tượng.

Các vấn đề như: công tác tổ chức phân luồng giao thông, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, vị trí đỗ xe; công tác thông tin tuyên truyền; chọn bài hát phù hợp, ca sĩ nổi tiếng biểu diễn; công tác bảo vệ môi trường; trưng bày các hình ảnh sản phẩm du lịch Quảng Trị; hệ thống điện chiếu sáng… đã được phân công cụ thể, bàn bạc và thống nhất. Đối với các gian hàng ẩm thực Quảng Trị tham gia lễ hội có sự đầu tư về chất lượng, hình thức, bởi đây là cơ hội để Quảng Trị giới thiệu và quảng bá nét đặc sắc trong ẩm thực địa phương đến du khách thập phương.

Cơ hội quảng bá nét ẩm thực quê hương

Với chủ đề “Hồn dân tộc - Vị quê hương”, lễ hội tập trung ở mảng ẩm thực, mang tới sắc màu dân gian Việt Nam các vùng miền, gửi gắm câu chuyện về bản sắc, sự giao thoa hương vị của cuộc sống, từ đó làm nổi bật nét riêng có trong văn hóa Việt, đồng thời hòa nhập, phát triển, tiếp nối tạo dựng giá trị riêng trong đời sống hiện đại. Trong số khoảng 80 gian hàng, tỉnh Quảng Trị dự kiến tham gia 25 gian hàng với các món ăn mang đậm bản sắc, đặc trưng quê của hương.

Chủ tịch Hội LHPN huyện Vĩnh Linh Nguyễn Thị Tuyết cho biết, món bánh đúc rau câu - một đặc sản của quê hương được lựa chọn để quảng diễn tại lễ hội là niềm vui, sự tự hào của người dân huyện Vĩnh Linh. Hội LHPN huyện đã tập hợp các tổ chức, cá nhân có tâm huyết, kinh nghiệm làm bánh đúc rau câu để xây dựng kịch bản tham gia chương trình quảng diễn, nhằm giúp cho người xem hiểu rõ về quy trình chế biến, kỹ thuật thủ công tạo nên món ăn xanh tươi, mang đậm hương vị miền biển Vĩnh Linh.

Bình thường sản phẩm này cung không đủ cầu, vì vậy đến với lễ hội, chúng tôi thu gom thêm nguyên liệu tươi, tạo ra số lượng sản phẩm nhiều nhất có thể để du khách thưởng thức. Chị em chúng tôi rất vui và háo hức vì đây là cơ hội để một món ăn dân giã, giản đơn mà đầy tâm huyết của người dân lao động quê hương được nhiều du khách mọi miền biết đến”.

Ngoài món bánh đúc rau câu của huyện Vĩnh Linh, các món ẩm thực Quảng Trị quảng diễn tại lễ hội còn có Hàu Cồn Cỏ của huyện đảo Cồn Cỏ và Cháo Vạc giường của huyện Hải Lăng. Tỉnh cũng khuyến khích các cơ sở, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch, ẩm thực trên địa bàn tham gia gian hàng ẩm thực.

Chị Nguyễn Thị Thu Hiếu, chủ cơ sở sản xuất và chế biến sen Bảo Liên (TP. Đông Hà) chia sẻ: “Cơ sở của tôi mang đến lễ hội các sản phẩm chế biến từ sen như: Trà tim sen, hạt sen tươi, hạt sen khô, xôi nếp cẩm hạt sen, bánh nếp cẩm hạt sen, mứt củ sen, bột củ sen…

Tại gian hàng, tôi sẽ chủ động bố trí không gian thuận lợi cho du khách và bà con khi đến tham quan, mua sắm có thể thưởng thức ẩm thực ngay tại gian trưng bày. Lần đầu tiên được TP. Đông Hà chọn tham dự một lễ hội lớn quy mô quốc gia, chúng tôi rất vinh dự và tự hào.

Tham gia lễ hội là dịp để được giao lưu học hỏi, mở mang tầm hiểu biết về tinh hoa ẩm thực trải dài trên đất nước Việt Nam, đồng thời giới thiệu và quảng bá thương hiệu sen Bảo Liên đến bạn bè, thực khách trong và ngoài nước”.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Nhiều hoạt động du lịch, văn hóa hấp dẫn tại Hà Nội dịp nghỉ lễ

PV |

Theo Sở Du lịch Hà Nội, dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và Giỗ tổ Hùng Vương năm 2023 kéo dài 5 ngày nên các khu, điểm tham quan du lịch trên địa bàn Thủ đô đã và đang tổ chức có nhiều hoạt động hấp dẫn đón chờ người dân và du khách trải nghiệm.

Lễ hội Văn hóa- Ẩm thực Việt Nam 2023 Quảng Trị diễn ra từ 28-30/4 tại Quảng trường Khu Dịch vụ Du lịch Cửa Việt

PV |

Lễ hội Văn hóa - Ẩm thực Việt Nam 2023 tại Quảng Trị với chủ đề “Hồn dân tộc- Vị quê hương” diễn ra từ 28-30/4 tại Quảng trường Khu Dịch vụ Du lịch Cửa Việt, thị trấn Cửa Việt, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị.

Tổ chức Lễ hội Văn hóa-Ẩm thực Việt Nam tại Khu dịch vụ - du lịch Cửa Việt từ ngày 28-30/4

Minh Đức |

Ngày 17/4, UBND tỉnh Quảng Trị tổ chức cuộc họp với các đơn vị liên quan của Bộ VH,TT&DL để rà soát công tác chuẩn bị tổ chức Lễ hội Văn hóa-Ẩm thực Việt Nam năm 2023. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam chủ trì cuộc họp.