Săn mây giữa đại ngàn Quảng Trị

Tây Long |

Không cần lặn lội đến các tỉnh xa, những người thích trải nghiệm, khám phá có thể thỏa ước mơ săn mây ngay tại huyện Hướng Hóa. Từng may mắn hòa mình trong khung cảnh tưởng chừng chỉ có ở chốn bồng lai, một số bạn trẻ đã bắc nhịp cầu đưa du khách gần xa đến săn mây giữa đại ngàn Quảng Trị.


Thức dậy trước bình minh

“Nếu muốn săn mây, điều đầu tiên phải có đó là sự... chịu khó”, Võ Tất Huy - một thợ chụp ảnh trẻ tuổi - nói như vậy khi nghe tôi chia sẻ mong muốn được đi săn mây. Huy sinh năm 2000, trú tại xã Tân Liên, huyện Hướng Hóa. Đến với nghề chưa đầy một năm nhưng chàng trai này đã có nhiều bộ ảnh khiến mọi người phải trầm trồ. Đặc biệt, ảnh mà Huy chụp trong những chuyến săn mây cùng bạn bè đã thu hút, dẫn lối không ít người dân Hướng Hóa và du khách gần xa đến với trải nghiệm đặc biệt này. Phần lớn họ đều nhờ Huy làm “hoa tiêu” cho chuyến săn mây giữa non ngàn.

Lý giải về sự “chịu khó” mà mình nhắc đến đầu cuộc chuyện trò, Võ Tất Huy cười bảo, điều cần nhất là mọi người phải tỉnh giấc trước bình minh. Bình thường, để chuẩn bị cho những chuyến săn mây, Huy phải dậy từ khoảng 4 giờ sáng. Sau khi đón khách và chuẩn bị những thứ cần thiết, Huy cùng khách trải nghiệm sẽ lên đường đến địa điểm săn mây. Dưới cái lạnh se se lúc tầm 5 giờ sáng, họ cùng nhau chuẩn bị đồ ăn, thức uống và chọn vị trí thuận lợi để có thể thu trọn vào tầm mắt những khoảnh khắc đẹp nhất của đất trời, núi rừng... trong màn mây. Biết khách đến vì yêu cảnh đẹp và mong muốn có trải nghiệm đẹp nên dù bận rộn với nhiều công việc không tên, Huy vẫn cố lưu giữ cho họ những bức ảnh. Đó là điều khiến du khách thêm yêu mến Huy.

Võ Tất Huy (đứng thứ 2, từ trái sang phải) và những người bạn chụp hình lưu niệm trong một chuyến săn mây - Ảnh: NVCC
Võ Tất Huy (đứng thứ 2, từ trái sang phải) và những người bạn chụp hình lưu niệm trong một chuyến săn mây - Ảnh: NVCC

Theo Võ Tất Huy, trong 3 tuần vừa qua, cậu đã dẫn 4 tour của các bạn trẻ trong và ngoài tỉnh đi săn mây. Trước đó, phần lớn du khách đều đã có những trải nghiệm săn mây ở Lâm Đồng, Lào Cai, Yên Bái, Sơn La... Họ đến với mong muốn muốn tìm hiểu những nét thi vị, đặc trưng của tour săn mây Hướng Hóa. “Trung bình mỗi tour của em có khoảng 6 - 10 khách. Sau mỗi tour, những phản hồi tích cực của khách đã giúp em có thêm động lực. Nhiều khách khẳng định, cảnh sắc các địa điểm săn mây ở Hướng Hóa không hề thua kém tỉnh bạn, thậm chí có những điểm nhấn rất riêng, khó nơi nào có được như khung cảnh núi rừng hoang sơ, điện gió...”, Huy nói.

Với một chuyến săn mây, mỗi khách thường gửi cho Võ Tất Huy 300 ngàn đồng để được dẫn tour, phục vụ ăn sáng, uống cà phê, chụp ảnh... Trước mỗi chuyến đi, Huy và du khách phải thường xuyên liên lạc với nhau để chọn lựa thời gian, địa điểm, cách di chuyển, ghép tour... hợp lý. Các địa điểm săn mây được du khách ưa chuộng hiện nay là: Điện gió Hướng Tân, đồi Cu Vơ, điện gió Liên Lập, điện gió AMACCAO... Mỗi điểm săn mây đều có một vẻ đẹp khó cưỡng khiến ai đã đến cũng ấn tượng mãi. Anh Nguyễn Tiến Linh, trú tại xã Cam Chính, huyện Cam Lộ, chia sẻ: “Vừa rồi, nhân dịp sinh nhật tròn 1 tuổi của con trai, gia đình tôi đã có chuyến săn mây ở Hướng Hóa. Trước đó, vợ chồng tôi từng đi săn mây ở Đà Lạt nhưng trải nghiệm ở Hướng Hóa vẫn rất thú vị, tuyệt vời. Tôi thích ngắm khung cảnh hoang sơ của núi rừng Hướng Hóa vào buổi bình minh”.

Tiềm năng cần khai mở

Chuyện trò quanh câu chuyện săn mây, anh Phạm Hoàng Phương, Giám đốc Công ty Cổ phần Du lịch Ken Travel cho biết, bản thân từng săn mây ở nhiều địa điểm nổi tiếng trong nước. Mới đây, đầu tháng 12/2023, anh có dịp săn mây ở Hướng Hóa. Với anh Phương, đó là một trải nghiệm rất thú vị. “So với các địa điểm nổi tiếng khác, việc săn mây ở huyện Hướng Hóa có một số điểm vượt trội. Trước tiên, khung cảnh ở các điểm săn mây rất hoang sơ, trữ tình như ở trong thế giới cổ tích. Những cột điện gió là điểm nhấn đặc biệt, khá đắt giá trong bức tranh sơn thủy. Đặc biệt, đường đến những điểm săn mây rất thuận lợi. Đây là một điểm cộng lớn”, anh Phương nói.

Theo anh Phạm Hoàng Phương, hiện nay, du lịch Hướng Hóa đang phát triển mạnh với nhiều nét riêng trong bức tranh tổng thể đầy đa dạng. Vì vậy, việc hình thành tour săn mây và kết nối với các sản phẩm du lịch khác là hết sức cần thiết. Cùng với các tổ chức, cá nhân, hiện nay, Công ty Cổ phần Du lịch Ken Travel cũng đang triển khai tour săn mây chuyên nghiệp. Anh Phương chia sẻ: “Tín hiệu vui là có nhiều du khách ở ngoài tỉnh đã liên lạc với chúng tôi. Ngoài săn mây, họ còn muốn đến những di tích, home stay, nông trại... nổi tiếng ở Hướng Hóa”.

Anh Phạm Hoàng Phương cho biết thêm, thông thường việc săn mây ở Hướng Hóa thuận lợi nhất vào những tháng cuối năm. Lúc này, mây thường dày, bao phủ cả núi rừng. Khi mặt trời lên, khung cảnh đẹp kỳ lạ. Thế nhưng không phải lúc nào du khách cũng có thể săn mây thành công. Bởi đây là một trải nghiệm phụ thuộc vào nhiều yếu tố, nhất là thời tiết.

Vì thế, những người làm tour săn mây luôn phải tìm cách giúp khách hàng có thêm nhiều trải nghiệm thú vị khác. Mục tiêu đặt ra là dù săn mây thành công hay không, du khách vẫn có những ấn tượng đẹp với mảnh đất, con người Hướng Hóa. “Hiện nay, Ken Travel cùng những người làm du lịch ở Hướng Hóa đang ấp ủ tour “Vén màn mây, đón bình minh”. Chúng tôi xác định sẽ dọn cho khách thật nhiều “món ngon”, thú vị và săn mây là một trong số đó”, anh Phương bật mí.

Qua câu chuyện mà anh Phạm Hoàng Phương, Võ Tất Huy chia sẻ và phản hồi của nhiều du khách, có thể thấy dù mới có những bước đi đầu tiên nhưng các tour săn mây ở huyện Hướng Hóa đã mang về tín hiệu khả quan. Tiếng lành đồn xa, ngày càng nhiều du khách tìm đến phía Tây Quảng Trị để có dịp thưởng thức đặc sản gió núi, mây ngàn. Sản phẩm du lịch này cũng đã và đang giúp thúc đẩy các loại hình kinh doanh, dịch vụ khác, góp phần phát triển kinh tế - xã hội huyện miền núi Hướng Hóa.

Quang cảnh đẹp kỳ ảo trong chuyến săn mây của Võ Tất Huy - Ảnh: NVCC
Quang cảnh đẹp kỳ ảo trong chuyến săn mây của Võ Tất Huy - Ảnh: NVCC

Tuy nhiên, để những bước đi đầu tiên này trở nên nhanh, mạnh, vững chắc hơn trên hành trình vạn dặm, rất cần sự quan tâm, đầu tư, vào cuộc bằng cả trách nhiệm của không chỉ cá nhân, tổ chức cung cấp tour mà cả các cấp, ngành, đơn vị liên quan và du khách. Biết đâu trong tương lai gần, Hướng Hóa có thể trở thành một điểm đến đặc biệt trên bản đồ của những người thích săn mây ở Việt Nam.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Mặc trang phục truyền thống nơi công sở ở xã A Bung

Hiếu Giang |

Cùng với tiếng nói và chữ viết, trang phục truyền thống là nét đẹp văn hóa độc đáo của mỗi dân tộc, trong đó có dân tộc Pa Kô ở xã A Bung, huyện Đakrông (Quảng Trị). 

Google đặt hình ảnh biểu tượng tôn vinh Vịnh Hạ Long

PV |

Ngày 17/12, Google đã đặt hình ảnh biểu tượng tạm thời (Doodle) trên trang chủ là bức tranh minh họa sống động về cảnh Hạ Long.

Gio Châu vào vụ hoa Tết

Hoài An |

Những ngày này, người dân xã Gio Châu (huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị) đang tập trung chăm sóc vụ hoa, cây cảnh phục vụ khách hàng dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. 

Phát triển du lịch cộng đồng tạo việc làm cho người dân tộc thiểu số

Tú Linh |

Vùng miền núi phía Tây Quảng Trị có hệ sinh thái tự nhiên, cảnh quan phong phú, đa dạng, là vùng đất mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Vân Kiều, Pa Kô. Đây là nguồn tài nguyên quan trọng, tạo nên các sản phẩm du lịch cộng đồng mang tính đặc thù, có sức thu hút du khách. Để khai thác tiềm năng này, thời gian qua, nhiều người dân là đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) đã được đào tạo làm du lịch cộng đồng, qua đó, đã giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập, ổn định đời sống.