Sẽ trình UNESCO công nhận Cửu đỉnh là di sản tư liệu thế giới

Tường Minh |

Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế đã hoàn thành việc xây dựng hồ sơ di sản tư liệu cho bảo vật Cửu đỉnh gửi Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch xem xét cho ý kiến trước khi đệ trình UNESCO công nhận Cửu đỉnh là di sản tư liệu thế giới.

Bà Lê Thị An Hòa, Trưởng phòng Nghiên cứu Khoa học Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế cho biết, Trung tâm đã hoàn thành việc xây dựng hồ sơ di sản tư liệu thế giới cho bảo vật quốc gia Cửu đỉnh.

 

Đơn vị này cũng đang làm các thủ tục theo hướng dẫn của Sở Văn hóa Thể thao tỉnh Thừa Thiên-Huế để gửi Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch xem xét cho ý kiến trước khi đệ trình UNESCO công nhận là di sản tư liệu thế giới.

Cửu đỉnh là 9 đỉnh bằng đồng được khởi công chế tác vào cuối năm 1835 dưới thời vua Minh Mạng. Từ đó đến nay, Cửu đỉnh vẫn tồn tại nguyên vẹn ở vị trí này, là bản nguyên gốc và duy nhất, chưa từng được sửa chữa.

 

Cửu đỉnh gắn liền với thụy hiệu của các vua nhà Nguyễn, được đặt ở vị trí đối diện với án thờ các vua bên trong Thế Tổ Miếu.

Cửu đỉnh Huế là những tác phẩm nghệ thuật đặc sắc, có giá trị cao về mặt văn hóa và lịch sử của dân tộc, chứa đựng những nội dung tư tưởng của một thời đại, tâm tư và ý niệm của con người về đất nước, về vũ trụ và thiên nhiên.

Trên Cửu đỉnh đã khắc họa nhiều hình ảnh về các cảnh vật rất thật và thân quen với người Việt trải dài từ Bắc chí Nam, tạo nên bức tranh thiên nhiên giàu đẹp của đất nước, như: tinh tú, núi sông, cửa biển, lãnh hải, cửa ải, cây cối, hoa cỏ, động vật, binh khí, xe thuyền…

 

Cửu đỉnh cũng được xem như một bộ cẩm nang có minh họa và chú thích đầu tiên của nước ta về sự đa dạng sinh học. Trong số 162 họa tiết chạm nổi trên Cửu đỉnh, có tới 90 hình ảnh là về các loài động, thực vật đặc trưng của Việt Nam.

Các họa tiết này đều thể hiện một cách sống động các loài động, thực vật, nhiều chỗ chạm khắc khá chi tiết những đặc điểm nổi bật của các loài.

Ngoài ra, hình ảnh sông núi, lãnh hải của Việt Nam cũng được chạm khắc nổi trên bộ Cửu đỉnh triều Nguyễn. Nếu ở Tuyên đỉnh có sông Hồng, thì Huyền đỉnh có sông Cửu Long và Nhân đỉnh có sông Hương. Nếu Cao đỉnh có cọp trên rừng, thì Nhân đỉnh có cá voi dưới biển…

(Nguồn: ViVu 247)

TAGS

Du khách Việt ngày càng yêu di sản và văn hóa bản địa

Hải Nam |

Theo một khảo sát mới đây, 84% người Việt muốn có những trải nghiệm chân thật, mang nét đặc trưng văn hóa của điểm đến. Phần lớn du khách tin rằng nhận thức về bảo tồn di sản và văn hóa bản địa đóng vai trò quan trọng.

Tổ chức thi và triển lãm ảnh Di sản văn hóa toàn quốc

PV |

Cục Di sản Văn hóa (Bộ VHTTDL) vừa phát động cuộc thi và triển lãm ảnh Di sản văn hóa toàn quốc lần thứ nhất để tìm kiếm những tác phẩm nhiếp ảnh xuất sắc nhất.

Cây di sản - cột mốc chủ quyền trên quần đảo Trường Sa

PV |

1 cây phong ba, 1 cây bàng vuông và 2 cây mù u ở quần đảo Trường Sa có tuổi đời hơn 300 năm, đã được Hội bảo vệ thiên nhiên và môi trường công nhận là Cây di sản Việt Nam.

Vườn quốc gia Bạch Mã - kho báu 'di sản thiên nhiên'

PV |

Vườn quốc gia Bạch Mã được xem như một kho báu “di sản thiên nhiên” của tỉnh Thừa Thiên-Huế với tổng diện tích tự nhiên là 37.487ha nằm trải dài trên địa bàn huyện Phú Lộc, Nam Đông.