Thác Mơ - Điểm đến du lịch Minh Hóa

Ngọc Hải |

Cách TP. Đồng Hới hơn 100km, nằm trên địa bàn xã Hóa Hợp (huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình), thác Mơ được ví như “nàng tiên” giữa thiên nhiên hoang sơ và bắt đầu được đưa vào khai thác du lịch bài bản trong vài năm gần đây. Nhưng, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, đơn vị đầu tư, khai thác du lịch tại đây gặp nhiều khó khăn…

Nằm sát đường Hồ Chí Minh nhánh Đông, thác Mơ đẹp, hoang sơ với dòng suối trong xanh, mát lạnh len lỏi giữa đại ngàn. Càng lên cao, thác Mơ càng đẹp hơn với những tảng đá lớn nhô lên dòng thác. Dòng thác chính của thác Mơ tạo ra một hồ nước lớn hơn 500m2, đây là địa điểm bơi lội tự nhiên rất được ưa thích vào những ngày hè nóng nực.

Thác Mơ được ví như “bản hòa tấu” giữa đại ngàn.
Thác Mơ được ví như “bản hòa tấu” giữa đại ngàn.

Không chỉ có vẻ đẹp hút hồn, thác Mơ còn ẩn chứa câu chuyện truyền thuyết kỳ bí. Tương truyền, hồ nước lớn của thác Mơ được người dân địa phương gọi là hồ Trôốc Voi. Chuyện xưa kể rằng, trên đường vào xã Hóa Sơn để xây dựng kinh đô kháng chiến, vua Hàm Nghi và đoàn tùy tùng đã đi qua thác Mơ.

Trong lúc vượt suối, chẳng may một con voi của nhà vua đã mắc kẹt chân trong kẽ đá. Quan quân và người dân địa phương đã nỗ lực khoét đá để cứu voi nhưng không thành vì tảng đá quá lớn. Nơi người dân đào một cái hầm sâu hy vọng cho tảng đá xê dịch để cứu voi bây giờ là hồ nước lớn nhất thác Mơ.

Đến thác Mơ, sau khi thỏa thích đắm mình vào dòng suối mát lạnh, du khách có thể thưởng thức những món ăn đặc sản của địa phương, như: Cá suối, tôm, ốc đực, ong non, trứng kiến, rau tớn... 

Theo bà Đặng Thị Na, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Đất Xanh (đơn vị đang đầu tư, khai thác thác Mơ) cho biết, năm 2018, Khu du lịch sinh thái thác Mơ được UBND tỉnh phê duyệt với tổng mức đầu tư hơn 20 tỷ đồng.

Cầu tre đi bộ trên suối tại thác Mơ đã được đầu tư xây dựng, nhưng, một số hạng mục nằm trong dự án vẫn còn dỡ dang do thiếu vốn.
Cầu tre đi bộ trên suối tại thác Mơ đã được đầu tư xây dựng, nhưng, một số hạng mục nằm trong dự án vẫn còn dỡ dang do thiếu vốn.

Tuy nhiên, sau đó, đơn vị buộc phải điều chỉnh dự án phù hợp với tình hình thực tế với tổng mức đầu tư giảm xuống còn hơn 5 tỷ đồng. Hiện, đơn vị đã hoàn thiện một số hạng mục của dự án, như: Cầu tre đi bộ trên suối, đường lớn đi vào thác, khu ăn uống, nhà vệ sinh công cộng, bãi đỗ xe, nhà đón tiếp khách, nhà bán vé và trồng cây xanh…

Cũng theo bà Na, hiện tại, 5 căn nhà nghỉ homestay và khu vui chơi giải trí dành cho trẻ em chưa được đơn vị đầu tư xây dựng. Dù mới đưa vào hoạt động trong thời gian ngắn, nhưng Khu du lịch sinh thái thác Mơ đã thu hút đông đảo người dân trong tỉnh đến khám phá, trải nghiệm các dịch vụ du lịch. Đặc biệt, trong những dịp nghỉ lễ, tết…, lượng khách du lịch đến thác Mơ đạt khoảng 300 người/ngày.

“Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, đơn vị đã tạm dừng đón khách tại thác Mơ vào tháng 3-2021. Đến nay, đơn vị đã đầu tư vào khu du lịch sinh thái thác Mơ gần 3 tỷ đồng. Dù vậy, trong bối cảnh không có khách du lịch nên đơn vị gặp rất nhiều khó khăn. Đặc biệt, theo quy định, thời gian đầu tư xây dựng dự án phải hoàn thành vào năm 2023. Nhưng đến nay, đơn vị mới chỉ hoàn thành được 50% các hạng mục do không có vốn. Vì vậy, thời gian tới, rất mong các cấp, ngành điều chỉnh, kéo dài thời gian đầu tư xây dựng của dự án. Bên cạnh đó, đơn vị cũng rất cần hỗ trợ giảm lãi suất ngân hàng và các chính sách khác cho doanh nghiệp…”, bà Na cho biết.

Bà Đặng Thị Na, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Đất Xanh cho biết: "Huyện Minh Hóa có hệ thống núi đá vôi hùng vĩ bao quanh làng mạc, cánh đồng tạo thành những thung lũng tuyệt đẹp, nên nhiều người còn ví nơi đây như một Vịnh Hạ Long trên cạn. Ngoài thác Mơ, Minh Hóa còn có những hang động rất đẹp với hệ thống thạch nhũ, dòng sông ngầm, như: Hệ thống hang động Tú Làn (xã Tân Hóa), hang Rục Mòn (xã Trung Hóa thông qua xã Hóa Sơn)...".

(Nguồn: Báo Quảng Bình)

TAGS

Bảo tàng bằng chữ của người Vân Kiều và Pa Kô

Hoàng Hải Lâm |

Sau tất cả, con người buộc trở về cội nguồn văn hóa. Với những giá trị của nó để phát triển. Và để chứng thực cho sự tồn tại của dân tộc mình không gì hơn văn hóa.

Top những điểm đến chụp ảnh được ưa thích nhất tại Việt Nam

M.Mai |

Gần 30 nghìn du khách ở 28 quốc gia và vùng lãnh thổ đã chia sẻ đánh giá của họ về những điểm đến được yêu thích nhất tại Việt Nam cho hành trình “săn ảnh.” Trong số đó, Hội An và Sapa đứng top đầu.

Tổ chức đại lễ "Vu Lan 3 miền 2021" tại 3 điểm cầu

Hà Phương |

Mùa Vu Lan báo hiếu PL.2565 – DL.2021 đang đến gần trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến vô cùng phức tạp tại nhiều tỉnh, thành phố.

Dòng suối bí ẩn nhất thế giới, luôn ngừng chảy sau mỗi 15 phút

Minh Phương |

Hoạt động chảy có nhịp điệu của dòng suối đặc biệt Intermittent Spring tại Wyoming chỉ diễn ra từ cuối mùa Hè đến mùa Thu, khi mực nước ngầm thấp.