Thị trấn Bến Quan: Cam Vân Du có giá trị kinh tế hơn nhiều cây trồng truyền thống của địa phương

Mỹ Hằng |

Cam Vân Du là giống cây có múi được nông dân thị trấn Bến Quan (Vĩnh Linh, Quảng Trị) đưa vào trồng thử nghiệm từ năm 2019 với tổng diện tích trên 10 ha. Thời điểm này, những vườn cam ở đây bắt đầu bước vào vụ thu hoạch.

Theo những hộ dân trồng cam cho biết, thời điểm cây sinh trưởng năm nay gặp mưa rét kéo dài nên tỉ lệ đậu quả của cây cam ở địa phương chưa cao. Mặt khác, năm 2022 dù là vụ thứ 2 cho thu hoạch nhưng vẫn có một số diện tích cho ra quả bói lứa đầu tiên nên sản lượng còn thấp. Năng suất vụ này ước khoảng 1 tấn/ha. Với giá bán dao động từ 28.000 - 30.000 đồng/kg, nông dân thu được khoảng từ 28 - 30 triệu đồng/ha, giá trị kinh tế cao hơn hẳn so với nhiều loại cây trồng khác nên rất phấn khởi.

Nông dân thị trấn Bến Quan đang vào vụ thu hoạch cam - Ảnh: M.H
Nông dân thị trấn Bến Quan đang vào vụ thu hoạch cam - Ảnh: M.H

Theo tính toán, bước vào năm thứ 5 tính từ thời điểm trồng, vườn cam sẽ đạt năng suất khoảng 4 tấn/ha và sẽ tăng dần ở các năm tiếp theo. Để tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiêu thụ sản phẩm, địa phương vận động người dân tuân thủ nghiêm ngặt theo quy trình sản xuất cam sạch, phát triển vườn cam theo hướng nâng cao chất lượng, tạo dấu ấn bằng việc xây dựng thương hiệu sản phẩm. Thực hiện liên kết giữa các thành viên trong hợp tác xã cũng như tìm kiếm thị trường tiêu thụ ổn định qua đó, giúp người trồng tránh được tình trạng được mùa, mất giá.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Lần đầu tiên nông dân Quảng Trị được tập huấn sử dụng máy bay không người lái phun thuốc bảo vệ thực vật

Phan Việt Toàn |

Được sự hỗ trợ của Bộ Nông nghiệp và PTNT, Trung tâm Khuyến nông quốc gia phối hợp Trung tâm Khuyến nông tỉnh Quảng Trị, Viện Nghiên cứu và Ứng dụng công nghệ cao Hòa Lạc mở 2 lớp tập huấn hướng dẫn, đào tạo mô hình sử dụng máy bay không người lái (UAV) HLD18 phun thuốc bảo vệ thực vật trên cây lúa trong tháng 9/2022.

Tôn vinh và lan tỏa những tấm gương nông dân Việt Nam xuất sắc 2022

Đỗ Bình |

Không chỉ làm giàu cho bản thân và gia đình, những “Nông dân Việt Nam xuất sắc" còn giúp cho hàng vạn lao động nhàn rỗi có việc làm, thu nhập ổn định, họ là những tấm gương cần tôn vinh và lan tỏa.

Nông dân làng An Lạc xuống giống trồng hoa vụ tết

Hiếu Giang |

Theo khung lịch thời vụ hằng năm, bắt đầu từ ngày 15/7 âm lịch là thời điểm các hộ trồng hoa ở làng An Lạc, phường Đông Giang, TP. Đông Hà (Quảng Trị) lại tập trung xuống giống trồng hoa cúc chậu phục vụ cho thị trường tết. COVID-19 đã cơ bản được kiểm soát, vì vậy tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023, người trồng hoa làng An Lạc dự báo tình hình tiêu thụ hoa trên thị trường sẽ sôi động trở lại nên đã tăng số lượng hoa trồng, đa dạng các loại hoa để đáp ứng tốt cho nhu cầu của khách hàng.

Tầm nhìn xa về nông nghiệp, nông dân, nông thôn

Phương Minh |

Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã ban hành Nghị quyết số 19-NQ/TW về nông nghiệp, nông dân, nông thôn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, khẳng định một quan điểm có tính nhất quán.