Thủ tướng Thái Lan ra lệnh đẩy nhanh chuẩn bị mở cửa du lịch

Ngọc Quang |

Thủ tướng Prayut Chan-o-cha đã giao cho các Bộ Du lịch và Thể thao, Y tế và Nội vụ chuẩn bị cho sự gia tăng khách du lịch nội địa và nước ngoài trong mùa cao điểm du lịch vào quý 4 năm nay.

Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha đã ra lệnh cho các bộ ngành khác nhau đẩy nhanh công tác chuẩn bị để thúc đẩy du lịch đồng thời lưu ý những hạn chế để phòng chống đại dịch COVID-19.

Người phát ngôn Trung tâm Xử lý Tình hình COVID-19 (CCSA) Taweesilp Visanuyothin cho biết Thủ tướng Prayut hôm 15/9 đã giao cho các Bộ Du lịch và Thể thao, Y tế và Nội vụ chuẩn bị cho sự gia tăng khách du lịch nội địa và nước ngoài trong mùa cao điểm du lịch vào quý 4 năm nay.

Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-O-Cha. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-O-Cha. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ông Taweesilp nói các bộ được chỉ đạo tìm kiếm những khu vực có tiềm năng trở thành một phần trong chương trình mở cửa trở lại du lịch mới của Chính phủ có tên gọi "Khu vực Hộp cát Du lịch Không COVID-19” tương tự như chương trình “Hộp cát Phuket."

Tiến sỹ Taweesilp cho biết những ứng cử viên lý tưởng cho chương trình du lịch nói trên bao gồm các đảo và khu vực có sân bay, nơi cũng sẽ có các biện pháp phòng ngừa và kiểm soát COVID-19. Giai đoạn thí điểm của chương trình xúc tiến du lịch mới sẽ bắt đầu vào tháng 10/2021, khi năm tỉnh là Bangkok, Chiang Mai, Prachuap Khiri Khan, Phetchaburi và Chon Buri sẽ mở cửa trở lại cho du lịch.

Bộ Du lịch và Thể thao đã cam kết mở cửa thủ đô Bangkok để mang lại ít nhất 1 triệu du khách quốc tế trong năm nay, nhưng thời điểm mở cửa trở lại đối với khách du lịch đã được tiêm chủng sẽ bị trì hoãn hai tuần vì hầu hết cư dân của thành phố vẫn đang chờ tiêm mũi hai ngừa COVID-19.

Bộ trưởng Du lịch và Thể thao Phiphat Ratchakitprakarn cho biết thời gian thích hợp cho Bangkok nên được hoãn lại từ ngày 1/10 đến ngày 15/10 vì thành phố dự kiến sẽ tiêm được vaccine ngừa COVID-19 cho 70% cư dân vào thời điểm đó. Hiện tại, 37% dân số Bangkok đã được tiêm chủng đầy đủ, trong khi 33% khác đang trong khoảng thời gian chờ 8-12 tuần sau mũi tiêm vaccine AstraZeneca đầu tiên.

Kế hoạch sửa đổi được đưa ra sau cuộc thảo luận giữa Bộ trưởng Phiphat và Thống đốc Bangkok Aswin Kwanmuang ngày 15/9 về sự sẵn sàng của thành phố, nơi sẽ là cửa ngõ cho khách du lịch đến.

Theo ông Phiphat, việc nhập cảnh mà không phải cách ly qua Bangkok sẽ mang lại lợi ích cho cả nước vì khách du lịch thường chọn Bangkok là điểm đến đầu tiên trước khi đi đến các tỉnh khác. Với kế hoạch 7 + 7 mở rộng sẽ được triển khai cùng lúc, khách du lịch có thể ở lại thủ đô chỉ trong bảy ngày và chọn tám tỉnh khác trong chương trình mở cửa thí điểm làm lựa chọn thứ hai.

Ngoài Bangkok, Pattaya, Chiang Mai, Hua Hin và Cha-am, Thái Lan đã có hai địa điểm là Phuket và Koh Samui là hai điểm đến đầu tiên cho chương trình hộp cát, trong khi Krabi và Phang Nga được thêm vào chương trình mở rộng. Nếu Bộ Y tế giảm thời gian cách ly từ 14 ngày xuống còn bảy ngày trong tương lai gần, khách du lịch trong bất kỳ chương trình hộp cát nào đều có thể đi bất cứ đâu trên đất nước kể từ ngày thứ tám.

Ông Phiphat cho biết Bộ Du lịch và Thể thao sẽ đề xuất việc mở lại 5 khu vực, bao gồm cả Bangkok, lên CCSA và Trung tâm Xử lý Tình hình Kinh kế (CESA) vào tuần tới. Các quy trình vận hành tiêu chuẩn của tất cả các khu vực sẽ giống nhau và sẽ được hoàn thiện trước cuối tháng này để bắt đầu đón khách du lịch vào tháng Mười theo kế hoạch.

Ngoài ra, từ giữa tháng Mười, Thái Lan sẽ không chỉ mở cửa cho khách du lịch quốc tế, mà đồng thời triển khai các chiến dịch kích thích nội địa nhằm thúc đẩy chi tiêu trong nước. Ông Phiphat nói rằng kế hoạch này phù hợp với việc nới lỏng đi lại trên toàn quốc sẽ được áp dụng từ ngày 15/10 trở đi.

Trong khi đó, một chuyên gia y tế đã nêu lo ngại về khả năng hệ thống chăm sóc sức khỏe phải đối đầu với một đợt bùng phát COVID-19 khác nếu Chính phủ nhất quyết mở cửa trở lại ngành du lịch vào ngày 1/10.

Tiến sỹ Prasit Watanapa, Trưởng khoa Y thuộc Bệnh viện Siriraj, cảnh báo rằng đất nước chưa hoàn toàn sẵn sàng mở cửa trở lại do tỷ lệ tiêm chủng ngừa COVID-19 thấp.

Du khách thăm Cung điện Hoàng gia ở Bangkok, Thái Lan. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Du khách thăm Cung điện Hoàng gia ở Bangkok, Thái Lan. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Tiến sỹ Prasit đề nghị Chính phủ nên cân nhắc bài học kinh nghiệm của Phuket sau khi thí điểm chương trình Hộp cát Phuket và thực tế là ngay cả những người đã được tiêm phòng đầy đủ vẫn có thể nhiễm bệnh và làm lây lan.

Tờ Bangkok Post dẫn lời ông Prasit nhận xét rằng sẽ rất đáng lo ngại khi dỡ bỏ cách ly COVID-19 khi đất nước mở cửa trở lại ngành du lịch vào ngày 1/10, trong khi chỉ 38% dân số được tiêm một mũi vaccine ngừa COVID-19 và chỉ 18% người dân đã tiêm hai mũi vaccine. Trên thực tế, sẽ tốt hơn nếu tiếp tục chờ đợi thêm một tháng nữa để đảm bảo đất nước đã thực sự sẵn sàng. Một số doanh nghiệp cũng được cho là lo ngại về ảnh hưởng đến niềm tin du lịch khi mở cửa quá sớm.

Thái Lan đã cử một đội kiểm soát dịch bệnh tới Phuket để hỗ trợ các nhà chức trách địa phương kiềm chế COVID-19 sau khi hòn đảo nghỉ dưỡng này ghi nhận hơn 200 ca nhiễm mới mỗi ngày. Thư ký thường trực Bộ Y tế Kiattiphum Wongrajit cho biết hiệu quả tổng thể của việc tiêm chủng ngừa COVID-19 ở Phuket cũng đang được đánh giá để xác định xem liệu có cần tiêm nhắc lại hay không.

Thái Lan sáng 16/9 thông báo nước này ghi nhận thêm 13.897 ca nhiễm mới COVID-19 cùng 188 trường hợp tử vong trong 24 giờ qua, nâng tổng số các ca nhiễm từ đầu dịch tới nay lên 1.434.237 ca, trong đó có 14.953 người không qua khỏi. Hầu hết các ca nhiễm mới và tử vong đều được ghi nhận trong làn sóng COVID-19 thứ ba bùng phát từ đầu tháng Tư đến nay.

 (Nguồn: TTXVN)

Thái Lan chuẩn bị cho trạng thái bình thường mới

PV |

Thái Lan đang chuẩn bị cho giai đoạn hai mở cửa lại đất nước và mở cửa trường học trong thời gian tới.

Thái Lan đưa ra chính sách thu hút người giàu nước ngoài

PV |

Nội các Thái Lan vừa đưa ra kế hoạch nhằm kích thích nền kinh tế phục hồi sau dịch Covid-19. Đó là thu hút những người nước ngoài giàu có và các chuyên gia có tay nghề cao đến quốc gia này sinh sống.

Thái Lan tiến tới áp dụng tiêu chuẩn mở cửa thống nhất trên toàn quốc

Ngọc Quang |

Theo kế hoạch, các tỉnh thành tại Thái Lan sẽ áp dụng các quy trình vận hành tiêu chuẩn (SOP) giống nhau để cho phép du khách tự do đi lại trong các khu vực được chỉ định ở mỗi tỉnh.

Thái Lan phát triển thiết bị xét nghiệm COVID qua mồ hôi dưới cánh tay

Thanh Phương |

Các nhà khoa học Thái Lan cho rằng mồ hôi dưới cánh tay có thể là một chỉ dấu cho thấy liệu chúng ta có bị nhiễm virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 hay không.