Tổ chức trọng thể lễ Thượng cờ “Thống nhất non sông”

Trần Tuyền |

Sáng nay 30/4/2020, tại Khu Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức lễ Thượng cờ “Thống nhất non sông” kỷ niệm 45 năm Ngày Giải phóng Miền Nam, thống nhất đất nước 30/4 (1975-2020), 48 năm Ngày Giải phóng tỉnh Quảng Trị 1/5 (1972-2020).

Đến dự lễ thượng cờ có UVTƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Văn Hùng; Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Đăng Quang; các Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND, UBMTTQVN tỉnh, Đoàn ĐBQH tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể, lực lượng vũ trang trong tỉnh.
 
 Lãnh đạo tỉnh dự lễ Thượng cờ tại Kỳ đài Hiền Lương - Ảnh: Trần Tuyền​
 
 Lãnh đạo tỉnh dâng hương tại Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Trường Sơn - Ảnh: Trần Tuyền
 
 Lãnh đạo tỉnh đặt vòng hoa và dâng hương tại Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Đường 9 - Ảnh: Trần Tuyền​
 
 Lãnh đạo tỉnh thỉnh chuông tại Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Đường 9 - Ảnh: Trần Tuyền​
 
 Lãnh đạo tỉnh dâng hương tại Thành Cổ Quảng Trị - Ảnh: Trần Tuyền​
 
 Lãnh đạo tỉnh dâng hương tại Thành Cổ Quảng Trị - Ảnh: Trần Tuyền​
Lễ Thượng cờ được tổ chức trang nghiêm tại Kỳ đài Hiền Lương. Giây phút thiêng liêng trong nền nhạc quốc ca hào hùng, lá cờ đỏ sao vàng được kéo lên đỉnh cột cờ Hiền Lương lịch sử thể hiện ý chí, sức mạnh, niềm tự hào của dân tộc Việt Nam.

Đây là dịp để tôn vinh những chiến công của quân và dân trên mọi miền Tổ quốc đã làm nên đại thắng mùa Xuân năm 1975, đưa giang sơn thu về một mối; ôn lại ký ức bi thương nhưng hào hùng của dân tộc, tri ân những những người con từ mọi miền của Tổ quốc đã ngã xuống trong hai cuộc kháng chiến vĩ đại; đồng thời, giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ cần phải nỗ lực xây dựng đất nước ngày càng giàu đẹp.

Cũng trong dịp này, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Trị trang trọng tổ chức lễ viếng tại Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Trường Sơn, Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Đường 9 và dâng hương, dâng hoa tại Thành Cổ Quảng Trị, Khu lưu niệm Tổng Bí thư Lê Duẩn.

Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Trường Sơn và Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Đường 9 là nơi yên nghỉ vĩnh hằng của hàng vạn anh hùng, liệt sĩ đã hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc. Trong không khí linh thiêng, lãnh đạo tỉnh dâng hương, dâng hoa, thành kính nghiêng mình trước anh linh các anh hùng liệt sĩ và ghi tạc công lao to lớn của các anh đã ngã xuống vì bình yên của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân.

Tại Thành Cổ Quảng Trị, lãnh đạo tỉnh dâng hương, đặt vòng hoa và bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với các anh hùng liệt sĩ đã anh dũng chiến đấu, hi sinh để bảo vệ Thành Cổ trong cuộc chiến 81 ngày đêm lịch sử.

Dâng hương tại Khu lưu niệm Tổng Bí thư Lê Duẩn – người con ưu tú của quê hương Quảng Trị anh hùng, lãnh đạo tỉnh cùng ôn lại truyền thống lịch sử hào hùng, quá trình làm cách mạng và những đóng góp to lớn của Tổng Bí thư Lê Duẩn đối với dân tộc, quê hương và nguyện tiếp bước theo con đường mà Đảng, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chọn.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Cây lúa rẫy và lễ Ada của người Pa Kô

Phan Tân Lâm |

Đàn Toong và A Took cùng một số loại nhạc cụ truyền thống như trống, cồng chiêng, khèn bè… gắn với truyền thuyết về thần lúa, về câu chuyện “đi sim” của những đôi trai gái và lễ hội Ada mừng lúa mới hằng năm của người Pa Kô giữa đại ngàn Trường Sơn… 

Bia tưởng niệm Quán Ngang và tấm lòng người anh hùng

Hồ Nguyên Kha |

Chắc hẳn những người con của mảnh đất Gio Linh (Quảng Trị) sinh ra và lớn lên trong khói lửa chiến tranh đều biết đến căn cứ quân sự Quán Ngang. Đây là căn cứ có quy mô lớn, tập trung bộ máy đầu não của chính quyền Sài Gòn để điều hành và quản lý về mặt hành chính, quân sự, làm “bàn đạp” xâm chiếm miền Bắc. Vì thế căn cứ Quán Ngang là chứng tích chiến tranh tiêu biểu trên vùng đất Gio Linh.

Sen hồng bung sắc giữa những làng quê đầy nắng và gió

PV |

Mỗi độ tháng tư về, khắp trên những làng quê đầy nắng và gió của Quảng Trị, những bông sen hồng lại khoe sắc rực rỡ, tỏa hương thơm ngát.

Báu vật của làng Phú Kinh

Việt Hà |

Làng Phú Kinh, xã Hải Hòa ( nay là xã Hải Phong), huyện Hải Lăng -  Quảng Trị là một trong những làng cổ của tỉnh Quảng Trị. Là một làng quê thuần nông nằm bên dòng Ô Lâu lịch sử, Phú Kinh có phong cảnh hữu tình của một làng quê Việt Nam. Đặc biệt nơi đây hiện lưu giữ một hiện vật có giá trị lịch sử và văn hóa của quốc gia. Đó là bức Khoán ước của làng được khắc trên thanh gỗ lim và có niên đại xuất xứ hàng trăm năm.