Vì COVID-19, du lịch Thái Lan buộc phải thay đổi để hồi sinh

Đặng Tuyên |

Hơn một năm nay, hình ảnh những con phố đi bộ hoang vắng, khách sạn, nhà hàng và nhiều doanh nghiệp du lịch đóng cửa dễ thấy khắp mọi nơi ở Thái Lan. Đại dịch Covid-19 đang gia tăng sức ép, đòi hỏi ngành du lịch Thái Lan phải thay đổi để tiếp tục là trụ cột của nền kinh tế nước này.

Du lịch vốn là trụ cột quan trọng của nền kinh tế Thái Lan, đóng góp tới 20% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này. Năm 2019, trước khi đại dịch Covid-19 xảy ra, Thái Lan đón tiếp gần 40 triệu lượt khách quốc tế, mang lại nguồn thu 60 tỷ đô la Mỹ. Tuy nhiên, từ tháng 4 năm ngoái (thời điểm dịch Covid-19 bùng phát), việc Chính phủ Thái Lan triển khai các biện pháp hạn chế di chuyển, đóng cửa biên giới với các nước trên thế giới đã khiến lượng khách du lịch sụt giảm mạnh, chỉ đạt 6,7 triệu du khách trong năm 2020. 

Hệ quả, nhiều địa điểm du lịch, như đảo Phuket hầu như vắng du khách, gần 90% nhà hàng, khách sạn, quán bar phải đóng cửa. Hàng triệu người dân Thái Lan làm việc trong ngành du lịch, dịch vụ bị mất việc làm, buộc phải chuyển nghề và bị giảm thu nhập nghiêm trọng.

Bãi biển Phuket vắng khách vì đại dịch Covid-19. Nguồn: Reuters
Bãi biển Phuket vắng khách vì đại dịch Covid-19. Nguồn: Reuters

Bà Orathai Sidel, một chủ quán bar nhỏ từng có thu nhập trên 3.000 đô la Mỹ/tháng trước đại dịch, nay phải chuyển sang bán đồ ăn vặt trên đường phố với thu nhập chỉ khoảng 3 đô la Mỹ một ngày, nói: “Tôi mới chuyển sang làm nghề này một vài tháng gần đây. Tôi đã chờ đợi và mong tình hình sẽ trở nên sáng sủa hơn kể từ sau khi dịch bùng phát. Tuy nhiên, mọi thứ không hề chuyển biến tích cực. Do đó, tôi phải làm một nghề gì đó để kiếm sống”. 

Tại Bangkok, con đường Khao San vắng lặng vào một tối thứ Bảy cho thấy rõ tác động của đại dịch Covid-19, tại nơi từng được coi là điểm đến hàng đầu của du khách quốc tế. Trước đây, Khao San luôn náo nhiệt và tấp nập, với rất nhiều quán bia, quán ăn vỉa hè cùng các hoạt động về đêm.

Giờ đây, các điểm vui chơi giải trí không có khách, ngoại trừ một số người dân địa phương đi dạo qua các cửa hàng và phớt lờ lời mời sử dụng dịch vụ. "Tôi chưa bao giờ thấy như thế này. Thường thì chúng tôi không có thời gian để đứng một chỗ, dù chỉ một phút", một nhân viên phục vụ cho biết.

"Rất nhiều doanh nghiệp ở đây đã đóng cửa. Nếu chúng tôi không thấy khách du lịch nước ngoài quay trở lại sớm, chúng tôi có thể cũng đóng cửa như vậy. Có một số người dân địa phương đến vào cuối tuần, nhưng điều đó không đủ để giữ cho chúng tôi tiếp tục hoạt động", người này cho biết thêm.

Chính phủ Thái Lan đang triển khai nhiều biện pháp nhằm hỗ trợ ngành du lịch hồi sinh. Trong đó, tăng tốc chiến dịch tiêm vaccine cho người dân Thái Lan sinh sống tại các địa điểm du lịch; thiết lập các khu vực thí điểm để mở cửa đón du khách quốc tế đã tiêm vaccine ngừa Covid-19 mà không cần cách ly y tế đang là giải pháp được cho là tối ưu. Tuy vậy, nhiều chuyên gia đánh giá đây là một canh bạc để khắc phục một ngành công nghiệp đang bị tàn phá. Thái Lan cần những giải pháp bền vững và toàn diện hơn để hồi sinh ngành du lịch, thay vì tiếp tục mơ về những ngày xa xưa đón 40 triệu du khách mỗi năm.

Theo Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Thái Lan, cơ cấu ngành du lịch nước này đã nghiêng về thị trường quốc tế quá lâu; do đó việc tái cơ cấu, kích cầu du lịch nội địa để người dân Thái Lan đi du lịch trong nước nhiều hơn là điều cần làm nhất hiện nay.

Cũng đồng quan điểm này, Chủ tịch Hiệp hội Khách sạn Thái Lan Kongsak Khoongpongsakorn cho biết: “Chúng tôi biết được vấn đề hiện nay là đang phụ thuộc quá nhiều vào du khách quốc tế. Chúng tôi cần cố gắng để cân bằng hơn. Trước đây, cơ cấu doanh thu ngành du lịch là nội địa đóng góp 30%, trong khi du lịch quốc tế chiếm tới 70% tổng doanh thu. Chúng tôi đang cố gắng để đạt mục tiêu cân bằng sự đóng góp doanh thu của du lịch nội địa và quốc tế”. 

Tuy vậy, việc tái cơ cấu này cũng đang phải đối mặt với nhiều thách thức. Những làn sóng Covid-19 thứ hai, thứ ba… ập vào Thái Lan từ cuối năm ngoái, khiến người dân Thái Lan ngày càng có tâm lý e ngại đi du lịch trong nước. Trong một dự báo đưa ra ngày 24/5, Hội đồng Phát triển kinh tế và xã hội quốc gia Thái Lan (NESDC) cho rằng ngành du lịch của nước này khó có thể trở lại trạng thái bình thường trước năm 2026.

(Nguồn: VOV1)

TAGS

Hàn Quốc mở tuyến vận chuyển container mới tới Thái Lan, Việt Nam

Mạnh Hùng |

Ngày 24/5, Tổng Công ty cảng biển Incheon của Hàn Quốc thông báo đã bắt đầu khai thác tuyến vận chuyển container mới xuất phát từ cảng Incheon tới các cảng của Thái Lan và Việt Nam.

Thái Lan siết chặt kiểm soát biên giới để phòng dịch COVID-19

PV |

Tuyên bố siết chặt kiểm soát biên giới được đưa ra sau khi Thái Lan phát hiện 3 trường hợp trong cộng đồng lây nhiễm biến thể virus SARS-CoV-2 phát hiện tại Nam Phi từ những người vượt biên trái phép.

Tiêu hủy gần 1.000 con lợn từ Thái Lan với tổng giá trị 6,2 tỷ đồng

Thanh Thủy |

Ngày 22/5, Thú y vùng III và lực lượng chức năng tỉnh Quảng Trị đã hoàn thành tiêu hủy 980 con lợn nhập khẩu từ Thái Lan do mắc bệnh dich tả lợn châu Phi, với tổng giá trị 6,2 tỷ đồng

Thái Lan: Người dân tiêm vaccine tại huyện Mae Chaem có cơ hội nhận bò

Minh Phương |

Bắt đầu từ tháng sau, một người dân đã được tiêm phòng ở huyện Mae Chaem, tỉnh Chiang Mai may mắn chiến thắng vòng quay số sẽ được tặng một con bò non trị giá khoảng 10.000 baht (319 USD).