Xâm phạm di tích quốc gia đặc biệt Địa đạo Mũi Si: Khắc phục như thế nào?

Hưng Thơ |

UBND huyện Vĩnh Linh (tỉnh Quảng Trị) đề nghị Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Trị hỗ trợ về chuyên môn để khắc phục việc thi công con đường xâm phạm di tích quốc gia đặc biệt Địa đạo Mũi Si.

Ngày 25.5, UBND huyện Vĩnh Linh đã đưa ra phương án khắc phục việc thi công con đường xâm phạm di tích Địa đạo Mũi Si.

Theo đó, UBND huyện Vĩnh Linh sẽ điều chỉnh lại tuyến đường và hoàn trả lại mặt bằng cho di tích; đồng thời đề nghị Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Trị chỉ đạo các đơn vị liên quan hỗ trợ về chuyên môn để hoàn trả mặt bằng di tích.

Đoàn kiểm tra việc thi công con đường xâm phạm vào di tích địa đạo Mũi Si. Ảnh: CTV.
Đoàn kiểm tra việc thi công con đường xâm phạm vào di tích địa đạo Mũi Si. Ảnh: CTV.

Trước đó, có phương án đưa tuyến đường thành một hạng mục của di tích để phục vụ tham quan, nhưng UBND huyện Vĩnh Linh cho rằng muốn thực hiện thì phải lập hồ sơ trình UBND tỉnh Quảng Trị xem xét, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch thẩm định thì sẽ kéo dài thời gian, khiến dự án không đảm bảo giải ngân vốn theo quy định.

Theo ông Nguyễn Quang Chức - Giám đốc Trung tâm Quản lý di tích và Bảo tàng Quảng Trị, để hoàn trả mặt bằng di tích Địa đạo Mũi Si, cần đắp lại đất đồi đã bị san gạt, trồng lại cây để trả lại cảnh quan như cũ.

Trước đó, như LĐO thông tin, UBND huyện Vĩnh Linh thi công con đường du lịch ven biển xuống bờ biển Mũi Si (thị trấn Cửa Tùng, huyện Vĩnh Linh) thì xâm phạm vào phạm vi khoanh vùng bảo vệ khu vực II của di tích địa đạo Mũi Si. Địa đạo Mũi Si là một trong 8 di tích thành phần thuộc di tích Quốc gia đặc biệt Địa đạo Vịnh Mốc và hệ thống làng hầm Vĩnh Linh.

(Nguồn: Báo Lao Động)

TAGS

Bảo quản, tu bổ Di tích lịch sử 'Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải'

Chí Kiên |

Bảo tồn, phát huy giá trị di tích lịch sử quốc gia đặc biệt 'Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải' trở thành địa điểm nghiên cứu, tìm hiểu, giáo dục truyền thống đấu tranh cách mạng, giải phóng Tổ quốc cũng như khát vọng hòa bình của dân tộc.

Bức di chúc của người cha khiến cộng đồng mạng cảm phục

Đăng Dương |

Bức di chúc của một người cha, một người lính dặn dò các con sống cần kiệm, yêu thương, nhân ái và nhớ hiến xác cha cho y học.

Phê duyệt 45 tỉ đồng tôn tạo Di tích Khu lưu niệm Tổng Bí thư Lê Duẩn

Thanh Hằng |

UBND tỉnh Quảng Trị vừa ra quyết định phê duyệt dự án bảo tồn, tôn tạo di tích Khu lưu niệm Tổng Bí thư Lê Duẩn (giai đoạn 2) tại xã Triệu Thành, huyện Triệu Phong.

Cây di sản - cột mốc chủ quyền trên quần đảo Trường Sa

PV |

1 cây phong ba, 1 cây bàng vuông và 2 cây mù u ở quần đảo Trường Sa có tuổi đời hơn 300 năm, đã được Hội bảo vệ thiên nhiên và môi trường công nhận là Cây di sản Việt Nam.