BÀI DỰ THI TÌM HIỂU VĂN HÓA, ẨM THỰC TRÊN HÀNH LANG KINH TẾ ĐÔNG - TÂY (EWEC):

Xụm Lào trên đất Lao Bảo

Nguyễn Thùy |

Có lẽ, nhắc đến cái tên xụm đu đủ hẳn ai cũng biết đến khi đặt chân lên Lao Bảo, miền tây của Quảng Trị. Đến đây bạn sẽ thưởng thức trọn vẹn nắng gió và món ăn Lào ngay trên đất Việt.

Để làm nên món xụm đu đủ thì gia vị là nguyên liệu không thể thiếu.
Để làm nên món xụm đu đủ thì gia vị là nguyên liệu không thể thiếu.

Cách thành phố Đông Hà 80 km về hướng tây, Lao Bảo, một thị trấn nhỏ bên dòng sông Sê Pôn, nửa bên kia sông là đất nước  bạn Lào. Vậy nên các tinh hoa văn hoá, ẩm thực của người Việt - Lào hoà vào nhau như dòng chảy của Sê Pôn. Từ đó, Lao Bảo dần được mệnh danh là xứ sở ẩm thực Lào ở Quảng Trị. Thật không quá khó khi bạn đến ngay thị trấn, quán ăn ẩm thực Lào bán nhan nhãn đầy đường. Nói đến ẩm thực Lào, bạn sẽ được thưởng thức các món đồ nướng như thịt bò, gà Lào nướng, lạp bò... Và nổi bật là món xụm đu đủ cay.

Chọn ngay quán Lào Food ở trung tâm thị trấn để thưởng thức món xụm. Đây là một trong những quán ăn ẩm thực Lào nổi tiếng ở nơi này. Vừa đến quán, cái mùi quyến rũ thơm lừng của đồ nướng và vị mắm nồng nàn đã khiến dạ dày tôi cồn cào. Món xụm không biết có từ bao giờ nhưng đã hiển hiện ở Lao Bảo từ khá lâu, trở thành món "để khoe" của xứ này.

 
 Món xụm đu đủ hội tụ đủ hương vị, màu sắc như sự đa dạng của văn hóa Lào. 

Đối với món xụm Lào, có một điểm khác biệt là xụm không dùng tay bóp như các món gỏi ở Việt Nam. Đặc trưng chính của xụm là sử dụng cối chày bằng đồng để đâm. Nguyên liệu của xụm gồm đu đủ, chanh, ớt, tỏi, cà chua, cà và mắm Lào. Mắm chủ yếu các loại mắm cá đồng, có hương vị thơm, nồng rất riêng, nên ai đã từng thưởng thức xụm Lào đều không tìm được hương vị ở nơi khác. 

Món xụm không bao giờ làm sẵn, mà khi có khách đến họ mới bắt đầu làm. Chế biến xụm cũng khá đơn giản, nhưng đòi hỏi phải đúng kỹ năng, họ cho hết các gia vị tỏi, ớt vào cối đâm trước. Sau đó cho đu đủ, cà chua, cà, mắm vào tiếp tục đâm. Có lẽ, bí quyết để có một dĩa xụm ngon thì tuỳ thuộc vào tay người làm, lực đâm phải thật đều đặn và không quá mạnh tay. Như vậy, sợi xụm vừa thấm, lại vừa giòn. Để món xụm thêm phần hấp dẫn, chúng sẽ được ăn kèm thêm dĩa rau sống. Rau sống chủ yếu các loại rau như bắp cải, quả keo, dưa leo, lá lốt... Những loại lá này với mùi vị đậm, thanh pha lẫn chút the the của keo rừng. 

Kể đến xụm đu đủ, chúng tôi không quên nhắc về món xôi. Không hẳn là món xôi bình thường, mà chúng được nấu từ nếp của bản người Lào. Đây là loại nếp hạt dài, đều. Khi được nấu chín vị xôi ngọt, dẻo dai, chấm cùng mắm trong xụm rất tuyệt vời. Đối với những người ăn xụm lần đầu, điều họ cảm nhận được là vị cay ập vào miệng, nước bọt trào ra bởi vị chua ngọt của chanh, gia vị và vầng tai bắt thấy... ngứa chi chít bởi độ cay của ớt bản. Nhưng khi ăn đến miếng thứ hai, quen vị ai nấy đều nức nở  khen mùi đậm đà của mắm Lào. 

 
Ngoài món xụm, các đồ nướng cũng là món ăn đặc trưng của ẩm thực Lào.
 
Bò tươi nướng 
Ngoài món xụm, các đồ nướng cũng là món ăn đặc trưng của ẩm thực Lào.
Bò khô nướng

Không như ở nước khác, các món ăn đặc sản được trưng bày phải đẹp mắt mới thu hút thực khách. Nhưng món ăn ẩm thực Lào, họ chủ yếu chú trọng đến hương vị cay, đậm đà. Bởi vậy, thưởng thức món cay ở xứ lạnh là điều quá lẽ thường, nhưng thưởng thức món xụm cày lè với cái thời tiết nắng, gió Lào hẳn là điều rất thú vị. 

Trong xụm có rất nhiều gia vị thật phong phú, như sự đa sắc của văn hoá Lào. Bởi vậy món xụm hội tụ đủ hương vị cay nồng, vị chua ngọt và giòn tan của sợi đu đủ. Cái hương vị đậm đà của mắm đã làm các món đồ nướng khác vốn dĩ khô, khó nuốt đã trở thành một món ăn hấp dẫn và lạ thường. 

Với tất cả những dư vị đó, những ai đến Lao Bảo đều vướng vít với món ăn "du nhập" này. Và khi rời đi, ít nhiều cái cay, cái nồng ấy đã "lưu trú" trong hành trình miền tây Quảng Trị.

TAGS

Những món ăn nhất định phải thử khi đi du lịch Thái Lan

Trần Kiều |

Ẩm thực Thái Lan khá nổi tiếng trên thế giới bởi mùi vị và hương thơm kỳ lạ. Nếu có dịp đi du lịch Thái Lan, bạn nhất định phải trải nghiệm đi bộ qua các con hẻm nhỏ và dừng chân tại bất kỳ một hàng quán nào ven đường hoặc nhà hàng và thưởng thức những món ăn đặc trưng sau: 

Định hướng quản lý, bảo tồn các Khu dự trữ sinh quyển Việt Nam

Hùng Võ |

Việt Nam hiện có 9 Khu dự trữ sinh quyển với tổng diện tích hơn 4 triệu hécta, chiếm khoảng 12,1% diện tích tự nhiên cả nước. Đây cũng là nơi sinh sống của khoảng 1,78 triệu người.

Nghé xáo lá lốt, đặc sản của đất Hướng Hoá

Nguyễn Ngọc Tuân |

Thử tìm hiểu về cách chế biến món thịt trâu nghé xáo lá lốt đậm chất Quảng Trị, làm say đắm du khách khi đến với miền Tây đất lửa anh hùng.

Rước Long vị vua Hàm Nghi về thành Tân Sở

YMS |

Ngày 12/7/2020, UBND huyện Cam Lộ (Quảng Trị) đã tổ chức lễ rước Long vị vua Hàm Nghi từ Thế Miếu - Đại Nội Huế; bài vị binh bộ thượng thư Tôn Thất Thuyết từ phủ Tôn Thất Thuyết (Thừa Thiên Huế), Kỳ vĩ quận công Nguyễn Văn Tường từ làng An Cư, Triệu Phước (Triệu Phong, Quảng Trị) về đền thờ vua Hàm Nghi và các nghĩa sỹ Cần Vương tại Tân Sở tại xứ Cùa, Cam Lộ.