Mùa xuân qua bút ký của Hoàng Phủ Ngọc Tường

Phạm Xuân Dũng |

Trong văn chương Hoàng Phủ Ngọc Tường, phần tinh túy nhất chính là bút ký, trong đó có những trang viết đặc sắc về mùa xuân. Trong bút ký “Hành lang của người và gió...” nhà văn đã cảm nhận về mùa xuân hòa bình đầu tiên được đánh dấu bằng cột mốc Hiệp định Paris lịch sử vào ngày 27/1/1973, cách đây nửa thế kỷ. Hôm ấy không thể nào quên:

“Đêm 27-1-1973.

Chỉ cần qua một quãng đêm yên tĩnh này nữa, chiến tranh Việt Nam sẽ kết thúc. Tôi đứng một mình bên bờ Nam sông Bến Hải, kính cẩn chờ giây phút mà toàn thế giới sẽ trả lại bờ thứ hai cho dòng sông bị vỡ đôi này của đất nước tôi. Chưa bao giờ lịch sử lại căng đẩy trong tôi một niềm cảm khái trầm hùng đến như vậy, quanh một chiếc trụ bê tông của một cây cầu đã gãy. Đất nước hai lần gian lao đã in dấu trên trụ cầu bằng bao nhiêu lớp vỏ hàu nham nhở, giống như lớp bùn lấm nhọc nhằn chân ngựa đá mà vua Trần đã nhìn thấy ngày đuổi giặc khỏi Thăng Long hơn bảy trăm năm trước. Tôi cũng là người lính Việt, chân đất nón dấu, cầm lấy ngọn giáo của nhân dân, đêm nay về quỳ hôn lên chân ngựa đá...”.

 

Những neo thuyền văn chương bút ký buộc mềm mại vào dòng sông lịch sử, vào lớp sóng của ký ức cộng đồng, nhất là với những người sâu nặng với truyền thống giữ nước của tiền nhân và những câu thơ mang hào khí Đông A của nhà Trần thưở trước. Đoạn mở đầu bút ký là một áng văn hay cộng hưởng âm vang sử ký với nghệ thuật ngôn từ chắt lọc.

Đoạn sau bút ký, khi nhớ về một người thân là nhà thơ Ngô Kha thời chinh chiến, người từng có những vần thơ dự phóng về đô thị vàng Lao Bảo khi hòa bình trở lại trên quê hương đất nước, nhà văn dâng trào cảm xúc : “...Đọc lại bài thơ Ngô Kha từ đáy vực thẳm của lửa và máu, tôi không ngờ sức tiên cảm của nhà thơ lại chính xác đến như vậy. Ở những nghệ sĩ tài năng, khát vọng sống mãnh liệt, nhiều khi kết tinh về sức linh cảm về tương lai...”.

Còn bút ký “Mùa xuân thay áo trên cây” cũng là một tuyệt bút có thể sánh ngang “Hoa trái quanh tôi” và những tác phẩm văn xuôi khác khi đặc tả thiên nhiên. Nó thể hiện một đôi mắt quan sát tinh tường, một cảm nhận tinh tế, một lối viết tinh khôi. Ngôn từ đẹp và tao nhã như một bức tranh phong cảnh của những họa sĩ nổi tiếng. Một tác phẩm hay hòa quyện nhiều hương sắc, giao thoa rất mực tự nhiên giữa văn chương và hội họa, kịp ghi nhận tài tình vũ điệu sắc màu đầy biến hóa, khiến người đọc thăng hoa, dạt dào hưng phấn: “...Sau mùa lá non, khi màu mai vàng chủ mệnh của mùa Xuân vừa trở kỷ niệm cũ, cây cối dường như đã hết vốn về màu sắc, thì rất đúng lúc, cây vông nở hoa...

Trong khoảnh khắc, nó chuyển sang màu ngọc bạch, nhơ màu da trái đào non, trên đó hiện bóng vài con chim én bay liệng. Tôi vừa cúi xuống ghi chép vài dòng về cảnh tượng trước mắt, ngẩng đầu lên đã thấy mảng trời màu trắng ngọc kia biến thành những vệt sáng rộng lớn hình rẽ quạt màu hồng, sẫm dần thành màu đỏ thắm trên một nền da trời xanh lơ...”.

Hoàng Phủ Ngọc Tường là cây ký văn học uyên bác, tài hoa với những tác phẩm về thiện nhiên, nhất là vào mùa xuân đầy mỹ cảm, thanh lọc và sang trọng, gây ấn tượng sâu sắc cho những người mến yêu nghệ thuật văn bút và có lẽ sẽ còn lại dài lâu trong ký ức nhiều người.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Bảo tồn và phát huy giá trị Cây Di sản

Thùy Dung |

Không chỉ mang giá trị về lịch sử, văn hóa, Cây Di sản còn là niềm tự hào của nhân dân mỗi địa phương.

Cà phê công nghệ, xu hướng độc đáo của giới trẻ

Nguyễn Minh Đức |

Ngày nay, người ta đến một quán cà phê không đơn giản chỉ để gọi một thức uống, một tách cà phê mà còn để trải nghiệm những điều thú vị hơn. Tại Quảng Trị đã xuất hiện xu hướng cà phê công nghệ mang tên LocaCafe với đầy đủ công cụ trải nghiệm dịch vụ chuyển đổi số, kết hợp giữa công nghệ thực tế ảo VR/AR với những đồ uống thế hệ mới hấp dẫn vị giác, thu hút nhiều người yêu thích cà phê và đam mê công nghệ...

Dành trọn tình yêu cho đàn bầu

Tây Long |

Ở tuổi 32, anh Hoàng Ngọc Long, hiện đang công tác tại Đoàn Nghệ thuật truyền thống tỉnh Quảng Trị đã có gần 16 năm gắn bó với đàn bầu.

Những hồi ức mang khát vọng hòa bình

Đan Tâm |

Có thể thấy, tiếp theo mạch nguồn của nền văn học cách mạng thời kỳ chống Pháp và chống Mỹ với phần lớn được tạo nên từ đề tài chiến tranh và người lính, khi bước vào cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới Tây Nam của Tổ quốc và làm nghĩa vụ quốc tế ở Campuchia đánh dấu bằng chiến thắng ngày 7/1/1979, một dòng văn học cách mạng nữa ra đời. Nhà thơ Lê Minh Quốc, một cựu chiến binh đã từng cầm súng chiến đấu và sống những năm tháng thanh xuân trên đất nước Chùa Tháp, trong lời tựa cuốn hồi ức chiến tranh: “Mùa chinh chiến ấy” của nhà văn Đoàn Tuấn, đã gọi những hồi ức, hồi ký, bút ký... viết về chiến sĩ quân tình nguyện Việt Nam trên chiến trường Campuchia những năm tháng ấy là dòng văn học “Đất bên ngoài Tổ quốc”.