Quan tâm xây dựng “tổ ấm” yêu thương

Thanh Lê |

“Có một nơi để về, đó là nhà. Có những người để yêu thương, đó là gia đình. Có được cả hai, đó là hạnh phúc!”. Gia đình, hai tiếng thiêng liêng- đó là nơi luôn chở che cho mỗi người khi gặp khó khăn, hoạn nạn, là nơi trở về sau những năm tháng bôn ba giữa dòng đời xuôi ngược... Ngày Quốc tế gia đình 15/5 hằng năm chính là dịp để tôn vinh sự kết nối và mối liên hệ giữa các thành viên trong mỗi gia đình.

Năm 1993, Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, trong Nghị quyết 47/237 đã quyết định lấy ngày 15/5 hằng năm để kỷ niệm Ngày Quốc tế gia đình với mục đích nâng cao nhận thức về các vấn đề gia đình và tăng cường khả năng của các quốc gia trong việc thực hiện các chính sách toàn diện về những vấn đề liên quan đến gia đình.

Gia đình là tế bào của xã hội, là nơi mỗi người nhận được nền tảng giáo dục đầu tiên và cũng là nơi để nhận ra giá trị của cuộc sống. Do đó, mỗi người cần có trách nhiệm, thái độ đúng đắn để vun đắp gia đình mình. Một gia đình hòa thuận sẽ là một gia đình hạnh phúc.

Tại tỉnh Quảng Trị, thời gian qua, công tác gia đình luôn được các cấp, ngành và toàn xã hội quan tâm. UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản để chỉ đạo công tác gia đình trên địa bàn tỉnh góp phần giữ gìn và phát huy các giá trị văn hoá gia đình Việt. Các hủ tục, tập quán lạc hậu trong hôn nhân và gia đình từng bước được xóa bỏ.

Hội thi “Bữa cơm gia đình ấm áp yêu thương” do huyện Triệu Phong tổ chức thu hút nhiều gia đình trên địa bàn tham gia - Ảnh: T.L
Hội thi “Bữa cơm gia đình ấm áp yêu thương” do huyện Triệu Phong tổ chức thu hút nhiều gia đình trên địa bàn tham gia - Ảnh: T.L
Nhiều hoạt động trong công tác phòng, chống bạo lực gia đình (PCBLGĐ) được hình thành và bước đầu hoạt động có hiệu quả, các mô hình PCBLGĐ được triển khai, duy trì và nhân rộng. Người dân đã có ý thức hơn trong việc tham gia các hoạt động PCBLGĐ, số gia đình đạt danh hiệu văn hóa tăng theo hằng năm.

Trên cơ sở văn bản chỉ đạo của trung ương và của tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) đã tham mưu văn bản chỉ đạo các địa phương, đơn vị triển khai thực hiện Chiến lược phát triển gia đình Việt Nam đến năm 2030; Chương trình PCBLGĐ trong tình hình mới đến năm 2025; Chương trình giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình đến năm 2030…

Kết quả, 9 huyện, thị xã, thành phố của tỉnh đều có văn bản triển khai thực hiện. Đồng thời, tổ chức kiểm tra, tuyên truyền tại các địa phương nhân Ngày Quốc tế hạnh phúc 20/3; Ngày Gia đình Việt Nam 28/6, Ngày Thế giới xóa bỏ bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái 25/11, Tháng hành động quốc gia phòng, chống bạo lực gia đình, Tháng hành động vì trẻ em, Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới thông qua hệ thống băng rôn, tờ rơi, chiếu phim lưu động, biểu diễn nghệ thuật.

Riêng trong năm 2022 đã thực hiện 170 băng rôn, phát 6.000 tờ rơi về gia đình và phòng, chống bạo lực gia đình, tiến hành 170 buổi chiếu phim lưu động, thực hiện 35 buổi biểu diễn nghệ thuật tại các địa phương có lồng ghép tuyên truyền về gia đình và phòng, chống bạo lực gia đình. Công tác thăm hỏi các gia đình có hoàn cảnh khó khăn nhân Ngày gia đình Việt Nam 28/6 được quan tâm thực hiện.

Cùng với đó, Sở VH,TT&DL đã tham mưu chỉ đạo các địa phương, đơn vị tổ chức các hoạt động về gia đình; phòng, chống bạo lực gia đình, bình đẳng giới... Các huyện, thị xã, thành phố tổ chức thực hiện tốt công tác tuyên truyền thông qua hội nghị, hội thi, tuyên truyền trên hệ thống FM, loa truyền thanh địa phương với nhiều chuyên đề, chuyên mục sát thực với cuộc sống thường ngày của Nhân dân.

Chú trọng các hình thức tuyên truyền cổ động trực quan như: pa nô, áp phích, băng rôn, tờ rơi... Một số địa phương lồng ghép tuyên truyền trong các buổi họp tổ dân phố, thôn, bản, tổ chức hội thi, hội nghị...

Tiêu biểu như TP. Đông Hà tổ chức hội nghị biểu dương gia đình tiêu biểu, khen thưởng 185 gia đình và 5 tập thể tiêu biểu trong cộng đồng có thành tích xuất sắc về xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc, đạt danh hiệu gia đình văn hóa, thực hiện tốt các nội dung xây dựng phường văn minh, tuyến phố văn minh đô thị.

Huyện Vĩnh Linh tổ chức cuộc thi ảnh “Ấm áp gia đình Việt” với nhiều hình ảnh thể hiện tình cảm gia đình, thu hút sự tham gia hưởng ứng của Nhân dân trên địa bàn huyện. Huyện Triệu Phong tổ chức hội thi “Bữa cơm gia đình ấm áp yêu thương”.

Huyện Hải Lăng tổ chức hội thi “Rung chuông vàng” nhằm tuyên truyền về phòng, chống bạo lực gia đình, bảo vệ phụ nữ và trẻ em, tổ chức lễ ra mắt mô hình “Làng quê an toàn cho phụ nữ và trẻ em”.

Trao đổi với chúng tôi, Chủ tịch Hội LHPN xã Gio Quang, huyện Gio Linh Lê Thị Hạnh cho biết: “Xác định tầm quan trọng của gia đình nên hằng năm, vào các dịp kỷ niệm như: Ngày gia đình Việt Nam 28/6, Ngày Quốc tế hạnh phúc 20/3, Ngày Quốc tế gia đình 15/5…, chúng tôi thường tổ chức nhiều hoạt động mang ý nghĩa thiết thực như hội thi cắm hoa, thi nấu ăn… Qua đó, lồng ghép tuyên truyền để các hội viên và cộng đồng dân cư nâng cao nhận thức về giá trị của gia đình Việt, cũng như vai trò của người phụ nữ trong việc “giữ lửa” hạnh phúc trong mỗi gia đình”.

Hạnh phúc và niềm vui của mỗi gia đình, mỗi chúng ta đều nỗ lực để gia đình của mình có được niềm vui, hạnh phúc trọn vẹn. Trong thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về các giá trị tốt đẹp trong gia đình và phòng, chống bạo lực gia đình. Tổ chức diễn đàn, hội thảo về gia đình và PCBLGĐ, các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ tại một số địa phương trên địa bàn tỉnh.

Tăng cường phối hợp liên ngành về thực hiện công tác gia đình và PCBLGĐ nhằm phát huy tối đa tính hiệu lực của việc thi hành các văn bản quy phạm pháp luật về PCBLGĐ và tính hiệu quả trong việc thực hiện công tác gia đình. Đồng thời, tiếp tục duy trì, đẩy mạnh phát triển các mô hình câu lạc bộ gia đình phát triển bền vững, nhóm PCBLGĐ. Tổ chức tập huấn nghiệp vụ về công tác gia đình, bình đẳng giới trong gia đình cho cán bộ làm công tác gia đình các cấp.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Gia đình nghèo có hai con bị bệnh

Phú Hải |

Nhiều năm qua, gia đình chị Nguyễn Thị Liên (50 tuổi) ở thôn Mai Xá, xã Gio Mai, huyện Gio Linh (Quảng Trị), phải tất bật mưu sinh, vay mượn khắp nơi để thuốc thang, chữa bệnh suy thận, thiểu năng trí tuệ cho hai con. Hành trình chữa trị bệnh và duy trì sự sống cho con của gia đình chị Liên dần rơi vào bế tắc bởi khó khăn chồng chất...

Có nên ghi tên tất cả thành viên hộ gia đình vào một sổ đỏ

PV |

Nhiều ý kiến cho rằng việc ghi tên tất cả thành viên hộ gia đình vào một sổ đỏ có thể sẽ làm nảy sinh nhiều vấn đề bất cập, phiền hà, nhất là khi hiện nay sổ hộ khẩu giấy đã được bãi bỏ.

Hướng Hóa: Xác minh thông tin gia đình nộp tiền “chuộc” con bị lừa đi lao động

Hoàng Táo |

Ngày 3/3, Phó Chủ tịch UBND xã Lìa (huyện Hướng Hoá, tỉnh Quảng Trị) Hồ Văn Ta Ngà cho hay, địa phương nhận được thông tin nhóm 18 lao động đi làm ăn xa, trong đó 9 người phải tác động gia đình gửi tiền cho chủ lao động mới được trở về, 9 người khác hiện chưa liên lạc được.

Nhận đỡ đầu 3 năm liên tiếp cho 2 gia đình có hoàn cảnh khó khăn

Bảo Phú - Hồ Giỏi |

Ngày 27/2/2023, UBND – UBMTTQVN xã Hướng Việt (Hướng Hóa, Quảng Trị) nhận đỡ đầu 3 năm liên tiếp cho 2 hộ gia đình có hoàn cảnh hết sức khó khăn trên địa bàn xã là gia đình anh Hồ Văn Lẩu và chị Hồ Thị Tiếp.