Hướng Hóa: Xác minh thông tin gia đình nộp tiền “chuộc” con bị lừa đi lao động

Hoàng Táo |

Ngày 3/3, Phó Chủ tịch UBND xã Lìa (huyện Hướng Hoá, tỉnh Quảng Trị) Hồ Văn Ta Ngà cho hay, địa phương nhận được thông tin nhóm 18 lao động đi làm ăn xa, trong đó 9 người phải tác động gia đình gửi tiền cho chủ lao động mới được trở về, 9 người khác hiện chưa liên lạc được.


Ban đầu, chính quyền địa phương xác định nhóm này tự tìm việc làm qua một trung tâm môi giới, làm việc tại xã N’Thôi Hạ (huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng), việc gửi tiền cho chủ trang trại là có. 9 người còn lại đang được lực lượng chức năng tìm phương án liên lạc để ổn định tình hình, tâm lý của người dân địa phương.

Cụ thể, vợ chồng ông Hồ Văn Lê (68 tuổi), trú thôn A Rông, xã Lìa, cho biết, 2 con của ông là Hồ Văn Son (37 tuổi) và Hồ Văn Xơi (22 tuổi) nghe thông tin tuyển dụng lao động “việc nhẹ lương cao” truyền miệng từ nhiều người trong xã nên đăng ký. Ngày 17/2, đoàn 18 người cùng ở xã Lìa được một ô tô đón ra ngã ba tiếp giáp với Quốc lộ 9 rồi lên xe giường nằm vào tỉnh Lâm Đồng.
Hồ Văn Xơi (trái) và Hồ Văn Son sau khi được bố mẹ giải cứu - Ảnh: Hoàng Táo
Hồ Văn Xơi (trái) và Hồ Văn Son sau khi được bố mẹ giải cứu - Ảnh: Hoàng Táo
 Anh Hồ Văn Son kể, khi tới nơi, họ lăn tay vào hồ sơ việc làm với thỏa thuận chăn nuôi heo và bị giữ căn cước công dân. Tuy nhiên, sau đó nhóm này được chia ra làm việc ở nhiều nơi, với các công việc khác nhau. 4 người con và cháu của ông Lê làm việc cùng trang trại, hàng ngày đi cắt rau, nhổ cỏ, làm vườn… trong nhà kính.

Cả 4 được bố trí chỗ ngủ, tự lo ăn uống, ngày làm việc 8 tiếng, lương theo thỏa thuận 7 triệu đồng mỗi tháng. Làm được ít ngày, nhóm này thấy công việc không như thỏa thuận ban đầu, cực nhọc nên muốn về nhà, tìm kiếm việc khác thì chủ trang trại không đồng ý. Người chủ giữ cả 4 người lại yêu cầu tiếp tục làm việc, hoặc gia đình phải nộp tiền mới được nhận giấy tờ về nhà. Nhóm lao động tìm hiểu thì được biết bên cung ứng lao động đã bán họ cho chủ trang trại.

“Họ yêu cầu tôi phải chuyển khoản tiền chuộc thì mới trả con chúng tôi về”, ông Hồ Văn Lê nói. Lo lắng cho con cháu, ngay hôm sau, ông Lê làm thủ tục vay 13,9 triệu đồng từ tổ tiết kiệm của thôn để chuyển khoản cho chủ trang trại. Tiền lãi trả hàng tháng cho khoản vay này gần 350 nghìn đồng. Khoản vay này ông Lê dự kiến đến cuối năm 2023 sẽ trả sau khi bán rẫy sắn dự kiến thu được khoảng 10 triệu đồng.

Sau khi nhận tiền, 4 lao động được nhận tiền công trong 4 ngày làm việc là một triệu đồng rồi tự bắt xe về quê. “May mắn ba mẹ nộp tiền để anh em được về nhà. Giờ tôi sợ rồi, ai tuyển đi lao động xa đều không dám nữa”, anh Xơi nói.

Tương tự, 5 lao động khác cũng phải nhờ người thân nộp tiền để về nhà sau ít ngày làm việc không như thỏa thuận. Anh Hồ Văn Thao, 21 tuổi, trú thôn A Rông, cũng phải nhờ bố vay 3,45 triệu đồng chuyển khoản cho chủ trang trại để được về nhà, do công việc không như ý muốn.

9 người khác vẫn còn ở Lâm Đồng nhưng gia đình không liên lạc được khiến người thân lo lắng. Vợ chồng Hồ Văn Lưu cùng vào Lâm Đồng tìm việc làm ở chuyến xe vừa rồi, gửi lại 4 đứa con cho chú ruột nuôi nấng. Sau hai tuần, ông Hồ Ta Ri, người chú ruột, vẫn không gọi điện thoại được cho hai vợ chồng cháu nên rất lo lắng khi hay tin phải gửi tiền chuộc từ nhóm lao động đã trở về. “Không biết vợ chồng nó làm việc gì, ở đâu, sức khỏe như thế nào nên tôi rất bồn chồn, bất an”, ông Ta Ri nói.

“Xã đang rà soát lại để có hướng xử lý. Trước mắt, chúng tôi khuyến cáo bà con khi đi làm xa phải tìm hiểu, xác định rõ thông tin để có công việc ổn định”, Phó Chủ tịch UBND xã Lìa Hồ Văn Ta Ngà cho hay.

Lìa là xã biên giới, giáp với Lào. Xã có 1.200 hộ, 5.300 khẩu, phần lớn là người dân tộc thiểu số Pa Kô. Đây là xã thuần nông, đất đai cằn cỗi, kinh tế kém phát triển nên nhu cầu tìm việc làm rất cao. Trước thông tin lao động đi làm ăn xa phải nộp tiền chuộc mới trở về, nhiều người dân ở Lìa đang hoang mang, bất an.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Xuất hiện hình thức lừa đảo buôn người sang Trung Quốc thông qua quảng cáo tìm vợ Lào

PV |

Người Lào đang lo lắng rằng một loạt quảng cáo “tìm vợ” gần đây trên mạng xã hội với đề nghị trả hàng nghìn đô la mỗi tháng nhằm dụ dỗ các phụ nữ trẻ tham gia các hoạt động buôn người, nơi họ sẽ bị lạm dụng và buộc phải làm việc như nô lệ.

Lao động nước ngoài kể lại việc bị lừa làm việc bất hợp pháp ở Lào

PV |

Do cuộc khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng trong nước, nhiều người Sri Lanka đã quyết định tìm việc làm ở nước ngoài vào năm ngoái, để rồi bị mắc kẹt ở Lào, bị ép buộc làm việc cho các trung tâm lừa đảo tại Đặc khu kinh tế Tam giác vàng (SEZ) ở tỉnh Bokeo.

Bắt giam đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền trên 500 triệu

Trần Khôi |

Ngày 16/1, Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Trị cho biết, đơn vị vừa tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Thị Thắm (sinh năm 1991), trú tại xã Kim Thạch, huyện Vĩnh Linh về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo Điều 174 Bộ luật Hình sự và tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức, tội sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức” theo điều 341 Bộ luật Hình sự.

Ấn Độ giải cứu thành công 11 công dân bị lừa đảo lao động ở Lào

Tổng hợp |

Mới đây, trang Facebook chính thức của Đại sứ quán Ấn Độ tại Lào thông báo đã giải cứu thành công 11 công dân Ấn Độ bị lừa bán và bị bóc lột lao động tại Đặc khu Kinh tế Tam giác Vàng (SEZ) của Lào.