Ấn Độ giải cứu thành công 11 công dân bị lừa đảo lao động ở Lào

Tổng hợp |

Mới đây, trang Facebook chính thức của Đại sứ quán Ấn Độ tại Lào thông báo đã giải cứu thành công 11 công dân Ấn Độ bị lừa bán và bị bóc lột lao động tại Đặc khu Kinh tế Tam giác Vàng (SEZ) của Lào.

Đại sứ quán Ấn Độ bày tỏ lòng biết ơn đối với chính phủ Lào đã hỗ trợ trong các nỗ lực giải cứu 11 người bị đe dọa và bị giam giữ trong hơn một tháng. Các nạn nhân đã được hồi hương trở lại Ấn Độ vào cuối tuần qua từ Bangkok.

Trước đó, đoàn công tác Tổng lãnh sự quán Ấn Độ tại Chiang Mai đã có mặt ở biên giới Thái Lan để hỗ trợ lãnh sự cho những công dân Ấn Độ được giải thoát, thanh toán phí thị thực và sắp xếp phương tiện đi lại để tạo điều kiện thuận lợi cho hành trình tiếp tục của họ từ biên giới Lào-Thái Lan tới sân bay gần nhất Chiang Rai.

 

Chỉ trong tháng 9, Chính phủ Ấn Độ đã giải thoát 130 người tìm việc từ Lào, Myanmar và Campuchia sau khi họ bị lừa tuyển dụng trong lĩnh vực CNTT ở Thái Lan. Vào tháng 10, 44 người từ Pakistan cũng đã được giải cứu khỏi các vụ lừa đảo việc làm ở Lào.

Bộ Ngoại giao Ấn Độ cho biết họ đã theo dõi chặt chẽ trường hợp người Ấn Độ bị gài bẫy lừa đảo tuyển dụng việc làm. Các nạn nhân đã được các đại sứ quán Ấn Độ ở Viêng Chăn, Phnom Penh và Bangkok hỗ trợ trong quá khứ để thu xếp hồi hương. Chính phủ Ấn Độ cũng đã những khuyến cáo vào tháng 9, lưu ý rằng các cơ quan đại diện của Ấn Độ ở Thái Lan và Myanmar đang theo dõi sát sao hoạt động lừa đảo tuyển dụng việc làm đang gia tăng trên mạng xã hội.

Những đường dây lừa đảo thường nhắm mục tiêu đến những thanh niên có kỹ năng CNTT, những người bị lừa tin rằng họ đã nhận được một công việc được trả lương cao ở Thái Lan thông qua các quảng cáo trên mạng xã hội hoặc thông qua các đại lý tuyển dụng ở Dubai hoặc Ấn Độ.

Lời khuyến cáo của Chính phủ Ấn Độ cho biết, “Các nạn nhân được cho là bị đưa qua biên giới trái phép hầu hết vào Myanmar và bị giam giữ để làm việc trong những điều kiện khắc nghiệt”. Chính phủ Ấn Độ cũng khuyến cáo người dân của mình kiểm tra thông tin của các nhà tuyển dụng tiềm năng trước khi chấp nhận lời mời làm việc hoặc đi du lịch bằng thị thực cho mục đích việc làm.

(Nguồn: Tạp chí Lào Việt)

Đà Nẵng: Nữ giám đốc lợi dụng 'chuyến bay giải cứu' để lừa đảo

Quốc Dũng |

Từ năm 2021, khi biết thông tin về chính sách "chuyến bay giải cứu" công dân từ nước ngoài về Việt Nam, Trần Thị Hoàng Anh đã tích cực quảng cáo dịch vụ này nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Vụ 'chuyến bay giải cứu': Bắt nữ chuyên viên Ban Đối ngoại Trung ương

An Ly |

Mở rộng điều tra vụ án tại Cục lãnh sự (Bộ Ngoại giao), Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam bà Lê Thị Ngọc Anh, Chuyên viên Phòng nhà khách, Vụ Lễ tân, Ban đối ngoại Trung ương.

Bộ Công an đề nghị Thanh Hóa và Quảng Nam cung cấp hồ sơ phục vụ điều tra các "chuyến bay giải cứu"

Thanh Mai |

Bộ Công an đề nghị 2 tỉnh Thanh Hóa, Quảng Nam cung cấp thông tin, tài liệu phục vụ điều tra vụ án liên quan đến "chuyến bay giải cứu".

78 công dân được giải cứu ở Campuchia về nước qua cửa khẩu Mộc Bài

PV |

Ngày 11/10, tại Cửa khẩu quốc tế Mộc Bài (Tây Ninh), Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Mộc Bài đã làm thủ tục tiếp nhận 78 công dân Việt Nam do các lực lượng chức năng Campuchia phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia bàn giao.