Lao động nước ngoài kể lại việc bị lừa làm việc bất hợp pháp ở Lào

PV |

Do cuộc khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng trong nước, nhiều người Sri Lanka đã quyết định tìm việc làm ở nước ngoài vào năm ngoái, để rồi bị mắc kẹt ở Lào, bị ép buộc làm việc cho các trung tâm lừa đảo tại Đặc khu kinh tế Tam giác vàng (SEZ) ở tỉnh Bokeo.

Tờ Daily Mirror của Sri Lanka đưa tin rằng hơn 300.000 người Sri Lanka đã rời khỏi đất nước của họ vào năm 2022 để tìm kiếm cơ hội việc làm tốt hơn khi đất nước này đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất trong 70 năm qua. Tuy nhiên, nhiều người trong số họ đã trở thành con mồi của những lời mời làm việc có vẻ béo bở, buộc họ phải làm việc như những kẻ lừa đảo lừa đảo những cá nhân cả tin với số tiền lớn trên internet.

 

Một trong những nạn nhân muốn giấu tên vì lý do an ninh đã chia sẻ kinh nghiệm làm việc như một kẻ lừa đảo ở Đặc khu Tam Giác Vàng của Lào và tiết lộ rằng khoảng 100 thanh niên quốc tịch Sri Lanka, chủ yếu là nam sinh mới tốt nghiệp, hiện đang bị mắc kẹt bởi cùng một đường dây buôn người. Ông cũng đề cập rằng có một nhóm người Sri Lanka có tổ chức ở trong nước và Lào chịu trách nhiệm đưa công dân đi theo đường dây buôn người vào Đặc khu Tam Giác Vàng.

Hầu hết các nạn nhân đều được hứa hẹn một công việc với mức lương 1000 USD ở Thái Lan, chỉ sau đó được chuyển đến Lào để giả danh tính và tán tỉnh những người Mỹ giàu có để thuyết phục họ đầu tư vào một loại tiền điện tử có tên là Tether hoặc các nền tảng lừa đảo khác để bòn rút tiền của họ. Hộ chiếu của họ cũng bị các trung tâm lừa đảo thu giữ khiến họ không thể trốn thoát.

Người được phỏng vấn cũng cho biết các trung tâm lừa đảo trong Đặc khu kinh tế được điều hành từ các chung cư khép kín, có quyền truy cập vào nhiều phần mềm hack khác nhau và phần mềm dịch thuật cải tiến để nhắm mục tiêu đến nam giới ở độ tuổi cuối 30 trở lên trên các trang web hoặc ứng dụng hẹn hò phổ biến. Các trung tâm này cũng đào tạo nhân viên cách dụ dỗ nạn nhân, từ việc hỏi về sở thích của họ đến thuyết phục họ cài đặt ứng dụng Telegram, vốn không được sử dụng rộng rãi ở Mỹ, để tiếp tục lừa đảo họ.

Ông nói thêm rằng những nhân viên không hoàn thành nhiệm vụ của mình sẽ phải đối mặt với các hình phạt về tinh thần và thể chất, như bị buộc phải làm việc 20 giờ một ngày, bị trừng phạt về thể chất chẳng hạn như 100 lần ngồi xổm, 100 lần chống đẩy và thậm chí là sốc điện.

‘Báo cáo về nạn buôn người’ của Chính phủ Hoa Kỳ năm 2022 thừa nhận rằng: “Các dịch vụ bảo vệ nạn nhân không được cung cấp một cách tương xứng ở Lào cho các nạn nhân bị buôn bán là nam giới. Bên cạnh đó, nhận thức và năng lực chống buôn người của các quan chức biên giới ở các khu vực trung chuyển quan trọng vẫn còn thấp mặc dù chính phủ đang tiến hành sáng kiến ​​đào tạo.”

Vào năm 2022, công dân của các quốc gia bao gồm Nepal, Ấn Độ, Pakistan, Malaysia, và Philippines đã được giải cứu khỏi Lào nhờ nhiều biện pháp can thiệp của chính phủ. Australia cũng ban hành khuyến cáo du lịch cảnh báo công dân của mình không nên đến thăm tỉnh Bokeo.

(Nguồn: Tạp chí Lào Việt)

TAGS

Hơn 1.200 người qua biên giới Lào – Trung trong 2 ngày

Tổng hợp |

Hơn 1.200 người đã đi qua biên giới Lào-Trung Quốc tại cửa khẩu biên giới quốc tế Boten-Mohan trong hai ngày đầu tiên sau khi Trung Quốc mở lại biên giới với Lào hôm 8/1.

Doanh nghiệp Việt Nam nghiên cứu, khảo sát phát triển nhà máy điện gió tại Lào

PV |

Ngày 8/12, tại thủ đô Viêng Chăn của Lào đã diễn ra lễ ký Bản ghi nhớ (MOU) về nghiên cứu khảo sát tính khả thi phát triển dự án nhà máy điện gió Ami Savannakhet, tại huyện Sepon, tỉnh Savannakhet, Trung Lào giữa Công ty Cổ phần Đầu tư AMI Renewables Quảng Bình và Chính phủ Lào.