7 điều cần nhớ khi bạn đang ở thời điểm khó khăn trong cuộc sống

CTV Lý Nam |

Đôi khi bạn sẽ trải qua những khoảng thời gian thực sự khó khăn, mọi thứ u ám, thất bại và có cảm giác như cả thế giới đang chống lại bạn. Lúc này, bạn càng phải giữ vững tinh thần, suy nghĩ lạc quan tích cực để tìm ra giải pháp và cuối cùng xoay chuyển tình thế.

1. Quãng thời gian khó khăn rồi sẽ kết thúc

Mọi thứ sẽ kết thúc, cho dù điều gì đó tốt hay xấu thì nó không tồn tại mãi mãi. Khi một tình huống gây khó khăn cho bạn, bạn cảm tưởng như nó sẽ không bao giờ kết thúc. Nhưng đó chỉ là nhận thức chủ quan và méo mó. Tâm trí chúng ta có xu hướng phóng đại các sự kiện tiêu cực khi chúng xảy ra, và do đó chúng có vẻ trầm trọng hơn và như thể sẽ kéo dài hơn nữa.

Tuy nhiên, ngay cả những tình huống tồi tệ nhất cũng sẽ kết thúc vào một thời điểm nào đó. Trong những thời điểm khó khăn, thay vì suy nghĩ bi quan và u ám quá mức, hãy tạo động lực cho bản thân, kiên nhẫn và chờ đợi. Nhờ đó, bạn sẽ vượt qua thử thách mình đang đối mặt và mọi chuyện rồi sẽ qua.

 

2. Nhắc nhở bản thân về những thử thách trước đây

Một cách khác để xóa bỏ cảm giác rằng tình huống tồi tệ sẽ không bao giờ kết thúc là nghĩ về những tình huống tương tự mà bạn đã trải qua trong quá khứ và bạn đã vượt qua thành công. Làm như vậy và bạn sẽ rèn luyện được cách suy nghĩ tích cực này mỗi lần đối mặt với tình huống khó khăn tương tự.

Suy nghĩ này là một lời nhắc nhở về khả năng của bạn đã xử lý các thử thách và vượt qua chúng. Nó nâng cao cảm giác tự tin của bạn và loại bỏ cảm giác bất lực đang bao vây lấy bạn. Sự thay đổi thái độ này sẽ thúc đẩy bạn hành động và giúp bạn vượt lên trên hoàn cảnh.

3. Bạn có rất nhiều điểm mạnh

Khi mọi việc trở nên khó khăn, chúng ta thường không nhìn thấy điểm mạnh của mình mà chỉ nhìn thấy những khuyết điểm. Càng như vậy, chúng ta thấy mình là kẻ thất bại, không có khả năng vượt lên trên những thời điểm khó khăn. Nhưng điều này không bao giờ đúng. Cũng giống như bất kỳ ai, bạn là tổng hòa của điểm mạnh và điểm yếu.

Điều quan trọng là hãy nhắc nhở bản thân rằng bạn có rất nhiều điểm mạnh. Hãy bắt đầu suy nghĩ về một số trong đó và phát huy điểm mạnh của bạn. Bằng cách này, nhận thức của bạn về bản thân sẽ thay đổi và trở nên cân bằng hơn. Thêm vào đó, nó sẽ tiếp thêm sức mạnh cho bạn và giúp bạn tự tin rằng mình sẽ xử lý tình huống đang gặp phải một cách hiệu quả.

4. Mọi người cũng có những khoảng thời gian khó khăn

Thường khi đối mặt với khó khăn, suy nghĩ của chúng ta sẽ đánh lừa chúng ta tin rằng, điều này chỉ xảy ra với chúng ta mà thôi. Những người khác không phải trải qua những khó khăn như chúng ta gặp phải. Có vẻ như vũ trụ đang âm mưu chống lại chúng ta và muốn làm tổn thương chúng ta.

Tuy nhiên, với sự suy xét sáng suốt, bạn sẽ nhanh chóng nhận ra rằng điều này không hề đúng. Bạn chỉ nhìn thấy những rắc rối của mình vì chúng là của bạn mà gần như không nhận thức được rắc rối của người khác. Điều này khiến bạn nghĩ rằng có vẻ như họ gặp nhiều chuyện tốt hơn và luôn suôn sẻ. Nhưng sự thực là không phải vậy. Hãy nhớ rằng, bất cứ điều gì xảy ra với bạn hoặc sự việc tương thực như thế đều xảy ra với hầu hết mọi người.

5. Đó là trải nghiệm để bạn học hỏi

Người ta thường nói rằng trong thế giới phát triển cá nhân, không có thất bại mà chỉ có phản hồi. Tuy nhiên, khi trải qua những giai đoạn khó khăn trong cuộc sống, chúng ta có xu hướng quên đi điều này. Chúng ta coi thất bại là một dấu hiệu cho thấy chúng ta đang đi sai đường mà không coi đó là một kinh nghiệm có thể đưa chúng ta đi đúng đường.

Hầu hết việc học hỏi trong cuộc sống đều bắt nguồn từ việc thử nghiệm và sai lầm. Và khi mọi thứ không diễn ra theo cách bạn muốn, điều tốt nhất bạn có thể làm là cố gắng hiểu tại sao điều này lại xảy ra và rút kinh nghiệm. Bằng cách học hỏi và áp dụng kiến thức đó mà cuối cùng bạn sẽ xoay chuyển tình thế.

6. Bạn luôn có thể yêu cầu sự giúp đỡ

Khi đối mặt với những thời điểm khó khăn, bạn nên nhớ rằng luôn có những người mà bạn có thể dựa vào để được giúp đỡ. Ngay cả khi bạn không phải là người quảng giao, giao thiệp rộng rãi, bạn không có nhiều bạn bè hay một gia đình lớn thì vẫn có những người trong cuộc sống của bạn mà bạn có thể dựa vào.

Những người này tạo thành điểm tựa cho bạn. Nhiều khi chỉ nghĩ về họ và nhận ra rằng họ luôn ở bên bạn trong những trường hợp bạn cần sẽ mang lại cho bạn cảm xúc thoải mái và giúp bạn có thêm dũng khí để tiến về phía trước. Bạn thậm chí có thể không thực sự cần sự giúp đỡ của họ. Chỉ cần biết rằng họ luôn ở bên bạn sẽ làm bạn phấn khích và như vậy là đủ.

7. Vẫn có rất nhiều điều để biết ơn

Bên cạnh những khó khăn bạn đang gặp phải, vẫn còn rất nhiều điều đang diễn ra tốt đẹp trong cuộc sống của bạn và có rất nhiều điều để biết ơn. Có thể mối quan hệ tình cảm của bạn đang gặp rắc rối nhưng bạn có sự nghiệp tuyệt vời. Có thể sự nghiệp của bạn đang gặp khó khăn nhưng bạn vẫn còn sức khỏe và gia đình. Và có rất nhiều điều nhỏ nhưng ý nghĩa để biết ơn, một cuộc đi dạo trong công viên, một tách cà phê, một buổi hoàng hôn đẹp, một cuộc trò chuyện đời thường.

Khi trải qua những giai đoạn khó khăn trong cuộc sống, hãy nghĩ về những điều này và bắt đầu để ý đến những điều cần biết ơn. Nó sẽ thay đổi hoàn toàn quan điểm của bạn. Rốt cuộc, bạn sẽ nhận ra rằng, mọi thứ không tệ đến thế, những rắc rối và tất cả mọi thứ trong cuộc sống đều đáng trân trọng.

(Nguồn: VOV.VN)

TAGS

Mâm cúng Tết Đoan Ngọ mùng 5 tháng 5 gồm có những gì?

Thanh Mai |

Tùy vào điều kiện của mỗi gia đình mà có thể chuẩn bị giản dị hơn nhưng cũng cần bày biện một cách tươm tất để thể hiện lòng thành.

Tôi đã vượt qua COVID ở Nhật Bản như thế nào

Quỳnh Châu |

Quỳnh Châu sống cùng chồng và con trai nhỏ tại tỉnh Ibaraki - Nhật Bản đã nhiều năm. Vô tình lây nhiễm COVID-19, chị đã có khoảng thời gian cách ly 2 tuần tại khách sạn. Dưới đây là lời kể của Quỳnh Châu về trải nghiệm đáng nhớ này trên đất Nhật Bản.

Cuối đời nghiêng ngả

Hoàng Hải Lâm |

Sáng chạy ngang qua làng, trời mưa lâm thâm, mợ không mũ nón. Chỉ một mảnh ni lon choàng vai. Cánh tay ngắn củn vẩy, cho mợ qua huyện, chỗ chữ thập đỏ để nhận quà.

Sen của loài người

Chế Lan Viên |

LTS: Tiểu luận dưới đây của nhà thơ Chế Lan Viên đăng trên báo Nhân dân ngày 24/5/1970, chỉ 8 tháng sau ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh mất. Ngót nửa thế kỷ đọc lại, ta vẫn thấy ý tứ sâu sắc và câu từ xúc động. Văn bản này do nhà văn Vũ Thị Thường, vợ nhà thơ Chế Lan Viên cung cấp cho ban biên tập. Tạp chí Cửa Việt trích đăng một phần nội dung và trân trọng giới thiệu đến bạn đọc.