Công bộc này là công bộc nào?

Phạm Gia Hiền |

Theo từ điển Hán-Việt, công có nghĩa là của chung, bộc có nghĩa đầy tớ, cụm từ 'công bộc của dân' có nghĩa là 'người đầy tớ chung của dân' hay người đầy tớ công vụ. Từ năm 1945, Hồ Chủ tịch chính là người đầu tiên dùng cụm từ này.

1/ Ông Lương Minh Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phú Yên khẳng định việc xe đưa đón ông tận chân máy bay là theo đúng quy định và sẽ đề nghị công an làm rõ mục đích việc đưa thông tin lên mạng.Đối với việc người con gái và đứa trẻ cùng lên xe, ông Sơn giải thích do thấy ở sân bay nên cho đi nhờ xe. "Còn tôi đi công tác có chế độ, có hồ sơ có giấy tờ. Tôi là Phó Bí thư Tỉnh ủy theo chế độ công vụ tôi được xe đưa đón, còn sân bay cấp giấy ra vào chứ có phải thích vào là vào", ông Sơn cho hay.

 

"Tôi là Phó Bí thư Tỉnh ủy..." - câu nói này của ông Sơn là hết nhẽ. Ở đây không phải chuyện đúng sai, mà là chuyện hình ảnh của người cán bộ. Từ máy bay xuống, đi chuyến xe bus trung chuyển với dân, chẳng nhọc gì. 

Thay vì nhìn nhận vấn đề một cách giản dị như vậy, ông Lương Minh Sơn đưa câu hỏi: Đề nghị công an làm rõ mục đích việc đưa câu chuyện này lên mạng để làm gì?

Để nhân dân xem, thưa ông Sơn - không phải để bôi xấu - nhân dân có quyền biết Đảng viên làm gì.

2/ Bức ảnh thứ 2, cũng đang xôn xao trên mạng xã hội, được chụp trong dịp tổng kết năm học vừa qua, học sinh, cô giáo và phụ huynh ở điểm trường Tắk Pổ, Quảng Nam, tổ chức liên hoan cuối năm với nguyên liệu là 40 kg mì và 18 kg thịt gà.

Trông thế thôi, công đoạn chuẩn bị món ăn cho buổi liên hoan kéo dài nửa ngày. Cô Trà Thị Thu, một trong hai giáo viên của trường, đặt nguyên liệu thịt gà và mì từ dưới xuôi. Người dân cõng thực phẩm từ chân núi lên trường. Hai giáo viên cùng phụ huynh chế biến thức ăn cho trẻ.

Vì sao lại là mỳ thịt gà? Cô Thu cho biết bữa ăn hàng ngày của học sinh trường Tắk Pổ thường chỉ có cơm và rau. Một tuần, các em có 2-3 bữa cơm có cá, thịt đã là nhiều. Bữa liên hoan này, bọn nhóc đứa nào cũng ăn 2-3 bát. Bạn đọc hãy xem cái bát mỳ đầy tú hụ, liệu người lớn có ăn hết nổi 1 bát không? Chỉ những đứa trẻ rất sợ đói mới có thể ăn 3 bát, chứ không phải chúng không biết no.

Cô Thu gửi lời cảm ơn các Mạnh Thường Quân đã hỗ trợ những bữa ăn đủ dinh dưỡng cho học sinh của cô trong năm qua. Cô không hỏi (hay được hỏi) đưa câu chuyện đó lên mạng để làm gì.

3/ Chúng ta xấu hổ và rồi giận dữ với điều gì đó mang tính cá nhân bị đưa lên mạng, đó là rất bình thường.

 

Nhưng khi là công bộc, thì mỗi hành động, mỗi lời nói đều là thông điệp, đều mang trách nhiệm. Công bộc không có quyền giận dữ, che giấu, hay dối trá về những việc mình làm trong giờ hành chính, ở nơi công sở, trong những chiếc xe công vụ. Ngược lại, công bộc luôn phải có ý thức rằng hình ảnh của mình luôn được công luận quan tâm, và giữ hình ảnh cá nhân cũng là giữ hình ảnh cho cả một hệ thống.

Ông Lương Minh Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phú Yên là công bộc.

Cô Trà Thị Thu, giáo viên cắm bản ở điểm trường Tắk Pổ, Quảng Nam cũng là công bộc.

Như nhau cả thôi.

(Nguồn: Ngày nay)

TAGS

Phương pháp giảm cân giúp bạn vẫn có thể ăn bất cứ thứ gì mình muốn

PV |

Theo Graeme Tomlinson, một huấn luyện viên thể hình, việc ăn những gì bạn yêu thích và thực sự thích thú thưởng thức những món ăn đó có thể lại là một bí quyết khiến bạn giảm cân.

"Đi tu" là... đi đâu?

Thích Trung Hữu |

Hỏi “đi tu là đi đâu?” nghe có vẻ dư thừa. Tuy nhiên không phải ai cũng có thể trả lời được câu hỏi này. Vì thật tế cho thấy rằng có những người sau khi xuất gia rồi không biết mình nên làm gì.

Buồn quá rồi gió ơi!

Hoàng Hải Lâm |

Tôi thấy gió không buồn, chỉ tại lòng chị buồn quá nên gió mới lay! Để sáng hôm nay tôi bắt gặp chị trên con đường dài hun hút. Tôi cứ đứng trông cho đến khi dáng chị như một đóm đen nhỏ lạc sâu về cuối con đường mà câu nói vẫn còn nằm lại “tui đi bộ nghe cậu Đông, đi để chữa bệnh…”.

3 mẹo làm đẹp đơn giản nhưng vẫn góp phần bảo vệ môi trường

Phương Hà |

Đừng nên bắt môi trường phải “tiêu hóa” hết đống bông hay khăn giấy tẩy trang bạn dùng mỗi ngày, mà nếu được hãy chuyển dần sang các loại khăn tẩy trang có thể tái sử dụng nhiều lần.