Hát tiếp bài ca quê hương

Bội Nhiên |

Tại Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị (1/5/1972-1/5/2022) do Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Trị tổ chức vào tối ngày 29/4/2022, ca khúc "Bài ca Hướng Hóa" của nhạc sĩ Lê Anh do các nghệ sĩ của Nhà hát Ca múa nhạc Quân đội dàn dựng, trình diễn trong chương trình nghệ thuật đặc biệt đã chuyển tải cảm xúc âm nhạc về miền biên giới phía Tây của tỉnh Quảng Trị với giai điệu mang âm hưởng làm khán thính giả hân hoan đón nhận khúc ca đậm phong cách âm nhạc đương đại.

“Hướng Hóa quê ta núi non điệp trùng. Đây Khe Sanh, đây Lao Bảo bừng lên trong nắng mới. Bão tố mưa sa vẫn trong một nhà, đây Pa Kô đây Vân Kiều cùng con cháu của Bác Hồ”…, khổ đầu của "Bài ca Hướng Hóa" được nhạc sĩ Lê Anh viết bằng lời ca và âm điệu trầm hùng phù hợp với miền sơn nguyên nhiều núi cao sông dài vọng dội những chiến công nay bay bổng trong âm nhạc.

Nhạc sĩ Lê Anh. Ảnh: NVCC
Nhạc sĩ Lê Anh. Ảnh: NVCC

Sự trình diễn của các ca sĩ với những âm vực mạnh và nhịp hát khỏe khoắn hòa vào nhau trong giai điệu cho thấy góc nhìn và tình cảm của nhạc sĩ đối với mảnh đất, con người Hướng Hóa.

Khổ tiếp theo đồng thời là điệp khúc của Bài ca Hướng Hóa có sự chuyển điệu rất tinh tế, mềm mại khắc họa được sự chung sức đồng lòng của người dân tỉnh Quảng Trị trong quá trình xây dựng Hướng Hóa trong hơn 50 năm qua: “Anh từ miền xuôi lên. Em từ rừng núi về xây miền quê Hướng Hóa đẹp giàu. Cho quê ta mùa tiếp mùa vườn nhà ai trĩu quả. Cả bản làng yên vui trên núi rừng từng sắc lá”.

Ca từ và nét nhạc trữ tình mà nhạc sĩ Lê Anh tạo nên đã mang vào âm nhạc cả chủ thể đời sống và hiện thực đời sống cũng như thành quả kiến tạo đời sống trên miền đất từng được ví là Điện Biên Phủ thứ hai đối với quân xâm lược.

Để rồi khúc kết bài hát là những âm giai rất thanh nhã: “Núi đồi Tà Cơn xanh, đây nhà Làng Vây biếc, đây La La hát mãi, đây La La hát mãi dòng suối trong xanh hiền hòa. Hướng Hóa... hát tiếp bài ca quê hương” lay động sự thụ cảm và những hy vọng tràn ngập trái tim người nghe.

Với nốt nhạc khỏe khoắn đan xen trầm hùng và ca từ mang dấu ấn các chiến thắng lịch sử cũng như sắc thái đời sống hòa bình, mỗi lời hát của "Bài ca Hướng Hóa" ngân lên đã vẽ khung cảnh Hướng Hóa giàu đẹp sau những nỗ lực kiến thiết và dựng xây. Người nghe "Bài ca Hướng Hóa", đặc biệt là những người trong thời hậu chiến chứng kiến Hướng Hóa đổi thay từng ngày rất vui và rất tự hào, như ông Trần Thi ở thị trấn Khe Sanh: “Là người thuộc thế hệ đầu lên Hướng Hóa làm kinh tế mới, cùng nhiều người góp công sức xây dựng quê hương, tôi rất vui mừng khi Hướng Hóa đổi thay, phát triển như hôm nay. Tự hào lắm!”.

Là 1 trong 5 tác phẩm đạt Giải A Cuộc thi sáng tác văn học - nghệ thuật với chủ đề Quảng Trị - 50 năm xây dựng, đổi mới và phát triển được trao thưởng vào dịp kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị (1/5/1972-1/5/2022), "Bài ca Hướng Hóa" của nhạc sĩ Lê Anh thể hiện suy nghĩ và tình cảm của ông về mảnh đất và con người Hướng Hóa. Bài hát khơi gợi ký ức và lịch sử phát triển của Hướng Hóa, sự hồi sinh kỳ diệu của mảnh đất từng bắn hạ máy bay và xe tăng quân thù…

Sáng tác ca khúc phản ánh cuộc sống trên mảnh đất hào hùng ấy, "Bài ca Hướng Hóa" là một trong các ca khúc đã được công chúng yêu âm nhạc đón nhận nồng nhiệt trong những năm từ sau ngày tỉnh Quảng Trị được lập lại và đem đến cho nhạc sĩ Lê Anh sự thành công trong sự nghiệp sáng tác.

Qua "Bài ca Hướng Hóa", tình yêu quê nhà của nhạc sĩ được cảm nhận trong chất nhạc nhẹ đương đại có sự chặt chẽ của khúc thức, sự dân dã mà chải chuốt của ca từ mang dấu ấn phong cách nghệ thuật mượt mà, thiết tha mà nhạc sĩ Lê Anh luôn dụng công sáng tạo mỗi khi gửi gắm tình cảm của mình vào âm nhạc để làm nên tác phẩm giàu tính nghệ thuật, trữ tình trong đời sống nghệ thuật, đời sống cộng đồng: “Hướng Hóa quê ta núi non điệp trùng, đây Khe Sanh, đây Lao Bảo bừng lên trong nắng mới. Bão tố mưa sa vẫn trong một nhà, đây Pa Kô đây Vân Kiều cùng con cháu của Bác Hồ. Anh từ miền xuôi lên. Em từ rừng núi về xây miền quê Hướng Hóa đẹp giàu, cho quê ta mùa tiếp mùa vườn nhà ai trĩu quả cả bản làng yên vui trên núi rừng từng sắc lá. Núi đồi Tà Cơn xanh, đây nhà Làng Vây biếc. Đây La La hát mãi, đây La La hát mãi dòng suối trong xanh hiền hòa. Hướng Hóa... hát tiếp bài ca quê hương”.

'Đi trong mùa hè' của Đen Vâu và nhạc sĩ Trần Tiến: Người khen kẻ chê

Thanh Mai |

Đen đã kể câu chuyện về bóng đá qua nhiều góc nhìn. Tuy nhiên bên cạnh những lời khen thì có nhiều người nhận xét MV không quá đặc sắc.

Nhạc sĩ Hồng Đăng qua đời

Thanh Mai |

Thông tin từ người thân của nhạc sĩ Hồng Đăng cho biết, ông qua đời lúc 5h57' sáng nay (21/3/2022) tại Bệnh viện Hữu Nghị, hưởng thọ 86 tuổi.

Nhạc sĩ Ngọc Châu qua đời ở tuổi 55

Thanh Mai |

Nhạc sĩ Ngọc Châu - nổi tiếng với ca khúc "Thì thầm mùa xuân", "Cô Tấm ngày nay" - qua đời ở tuổi 55, sáng 17/3.

Gia đình và đồng nghiệp đưa tiễn nhạc sĩ Phú Quang

Thanh Mai |

Người thân bật khóc nức nở trong tang lễ, di ảnh khiến ai nấy đều xót xa vì sự ra đi của người nhạc sĩ tài ba.