Nhịn ăn gián đoạn - chế độ ăn kiêng kỳ diệu không cần tính calo

PV |

Có nhiều hình thức nhịn ăn gián đoạn. Có người sẽ giới hạn có những ngày họ hoàn toàn không ăn gì, trong khi những người khác thì hạn chế ăn uống trong khoảng từ 10 đến 20 giờ.

Theo bài viết được đăng tải trên The Sun, chuyên gia cho rằng việc giới hạn bữa ăn trong một khoảng thời gian cụ thể mỗi ngày có thể giúp bạn giảm cân.

Đặc biệt, việc nhịn ăn gián đoạn còn có một ưu điểm rất quan trọng - bạn không cần tính lượng calo.

(Nguồn: Getty Images)
(Nguồn: Getty Images)

Có nhiều hình thức nhịn ăn gián đoạn. Có người sẽ giới hạn những ngày họ hoàn toàn không ăn gì, trong khi những người khác thì hạn chế ăn uống trong khoảng từ 10 đến 20 giờ.

Một nghiên cứu gần đây cho thấy bạn không cần phải nhịn ăn trong một thời gian dài để có thể nhanh chóng giảm cân.

Trong khi nhiều người vẫn giữ quan điểm chỉ ăn trong khoảng thời gian dài 8 tiếng đồng hồ mỗi ngày, thì một nghiên cứu được công bố trên Cell Metabolism cho thấy thời gian nhịn ăn ngắn hơn cũng vẫn mang lại hiệu quả tốt.

Nhóm nghiên cứu thuộc Đại học Chicago (Mỹ) đã so sánh 58 người trưởng thành bị béo phì để kiểm tra hiệu quả của việc nhịn ăn gián đoạn. Họ được chia thành 3 nhóm, theo 3 chế độ ăn khác nhau trong vòng 10 tuần.

Một nhóm ăn từ 3 đến 7h tối, nhịn ăn trong 20 giờ, một nhóm ăn từ 1h chiều đến 7h tối, nhịn ăn trong 18 giờ, nhóm còn lại ăn chế độ thông thường trong khoảng thời gian thông thường.

Nhịn ăn gián đoạn là gì

Chế độ nhịn ăn gián đoạn có thể thực hiện theo hai cách. Đầu tiên là chỉ ăn 500 calo trong 2 ngày cuối tuần và ăn bình thường những gì bạn muốn trong hai ngày còn lại. Lựa chọn thứ hai là nhịn ăn trong khoảng 14, 16 đến 18 giờ mỗi ngày, còn lại ăn trong khoảng 6-8-10 tiếng mỗi ngày.

Các nhà nghiên cứu đã nhận thấy hai nhóm tuân theo chế độ nhịn ăn gián đoạn đều giảm khoảng 3% trọng lượng cơ thể và không có sự khác biệt rõ rệt giữa hai nhóm.

Krista Varady, giáo sư về dinh dưỡng tại Đại học Illinois, Chicago, Mỹ và đồng tác giả của nghiên cứu cho biết khoảng thời gian 18 giờ có thể là vừa đủ.

Trong một tuyên bố, bà cho biết: "Cho đến khi chúng tôi có những nghiên cứu sâu hơn để so sánh trực tiếp giữa hai chế độ ăn, hoặc tìm ra thời gian tối ưu để nhịn ăn, thì những kết quả hiện tại này cho thấy việc nhịn ăn trong vòng 6 giờ sẽ đem lại hiệu quả đối với những người đang thực hiện chế độ nhịn ăn gián đoạn."

Nghiên cứu này cho thấy hầu hết mọi người đều giảm cân bởi họ không thể tiêu thụ hết một lượng calo lớn khi họ không bị đói.

Mặt khác, cơ thể cần khoảng 12 tiếng sau khi ăn để rơi vào trạng thái sau hấp thụ, khi nồng độ insulin giảm, khiến cơ thể phải đốt cháy lượng chất béo dự trữ để duy trì năng lượng cho cơ thể.

Trong khung thời gian được phép ăn uống, những người tham gia có thể ăn bất cứ những gì họ muốn và phải thường xuyên uống nước và các đồ uống không chứa calo giữa các bữa ăn.

Nhịn ăn gián đoạn là một kế hoạch khá dễ dàng để thực hiện

Trên thực tế, dù được cho phép ăn thoải mái, các nhóm nhịn ăn lại thường ăn ít hơn khoảng 550 calo với nhóm ăn uống thường xuyên.

Khi nói về tình trạng sức khỏe, một số người nói rằng họ thường cảm thấy chóng mặt trong vài tuần đầu tiên, trong khi những người khác thì cảm thấy mệt mỏi và đau đầu.

Ảnh minh họa. (Nguồn: healthblog.uofmhealth.org)
Ảnh minh họa. (Nguồn: healthblog.uofmhealth.org)

Sau ba tuần, các triệu chứng này biến mất. Điều này cho thấy cơ thể cần thời gian để thích nghi với chế độ ăn mới.

Sau 10 tuần tham gia chương trình, những người tham gia nhóm nhịn ăn cũng giảm bớt căng thẳng và cải thiện tình trạng kháng insulin.

Nhiều người lên tiếng ủng hộ cách thức ăn kiêng này và cho biết nó dễ thực hiện hơn là mọi người tưởng tượng.

Bên cạnh đó, dù có thể ăn thoải mái trong khung thời gian cho phép, bạn cũng nên lựa chọn các thực phẩm lành mạnh.

Lara, 27 tuổi, sống tại London, Anh cho biết cô vô tình thực hiện kế hoạch nhịn ăn gián đoạn này trong thời kỳ phong tỏa vì COVID-19.

Cô bắt đầu ăn trong khoảng từ 12h chiều đến 8h tối mỗi ngày, sau đó nhịn ăn trong 16 người tiếp theo.

"Tôi phát hiện ra mình đã vô tình thực hiện kế hoạch nhịn ăn gián đoạn trong vòng 1 tuần, rất nhiều người bạn của tôi phát cuồng lên vì cách ăn kiêng này nên tôi quyết định tiếp tục thực hiện," cô cho biết.

Laura theo dõi chế độ ăn của mình trong 3 tháng và cho biết cô thường ăn nhiều vào buổi trưa và khoảng 6h tối.

"Nó thực sự dễ dàng hơn mong đợi. Nó rất phù hợp với tôi bởi tôi rất háu ăn nên dễ dàng ăn được hai bữa thật nhiều. Tôi chắc chắn mình đã giảm cân, quần áo mặc rộng hơn và cơ thể tràn đầy năng lượng."

Tuy nhiên cô cũng cho biết việc nhịn ăn gián đoạn rất dễ thực hiện trong thời kỳ phong tỏa, nhưng khi cuộc sống trở lại bình thường thì sẽ gặp khó khăn hơn.

(Nguồn: Vietnam+)

TAGS

Top 5 kem chống nắng nâng tông, mịn da cho nàng không thích trang điểm

PV |

Với công thức chứa các hạt ngọc trai siêu mịn, tinh chất chống nắng Sunplay Skin Aqua Tone Up UV SPF50+ PA++++ có khả năng hiệu chỉnh sắc da đồng thời tạo hiệu ứng làn da trong suốt, đa chiều.

5 loại hạt cực tốt cho mẹ bầu giúp thai nhi khỏe mạnh, sinh ra thông minh hơn

Min Min |

Những loại hạt dưới đây giàu omega 3, vitamin, sắt, canxi… rất tốt cho thai nhi của bạn.

Những câu cha mẹ đừng bao giờ nói với con...

Ngọc Lê |

Dưới đây là những câu cha mẹ đừng bao giờ nói với con, kẻo hậu quả vô cùng khôn lường mà ít bậc phụ huynh nào ngờ tới.

Phải lòng mùa thị

Nguyễn Thanh Thủy |

Khi phía đông chỉ mới ửng hồng một đám mây rất mỏng, một ngày mới bắt đầu từ rất sớm bằng bầy sẻ và mấy chú chào mào chào ríu rít trên vòm cây rậm lá đã lao xao.  Ban mai hân hoan làm tôi tỉnh giấc.