Tổng thống Pháp: Các doanh nghiệp cần cho nhân viên làm việc tại nhà

Đỗ Duy Khương |

Tối 12/3, Tổng thống Pháp, Emmanuel Macron, vừa phát biểu một bài diễn văn từ cung điện Elysées, được truyền hình trực tiếp trên một số kênh, xin tóm tắt ở đây cho những bạn không có dịp coi. 

 
 Ảnh minh họa

Khi chuẩn bị bài diễn văn này, Tổng thống Pháp đã tham vấn Thứ trưởng, Bộ trưởng bộ Y tế cùng các chuyên gia dịch tễ hàng đầu. Sau khi tôn vinh vai trò của đội ngũ nhân viên y tế trong những ngày qua và sự bình tĩnh của mỗi người dân, Tổng thống nhận xét rằng :

- Nước Pháp đang trải qua môt cơn khủng hoảng y tế chưa từng thấy từ một thế kỷ nay (ý ông E.Macron muốn nói đến là hiện nay nước Pháp đang trải qua cơn khủng khoảng chưa từng thấy kể từ sau dịch cúm Tây Ban Nha vào năm 1918), theo các chuyên gia y tế, virút COVID-19 không gây nguy hiểm trong đại đa số các trường hợp nhưng lại gây suy hô hấp trầm trọng ở những người cao tuổi hoặc những người trẻ tuổi hơn hiện đang mắc các bệnh: tiểu đường, béo phì và ung thư.

- Dịch bệnh phát tán ngày càng nhanh và để ngăn chặn tốc độ lây lan và có thêm thời gian chuẩn bị cho hệ thống y tế, Tổng thống:

1. Khuyến cáo những người trên 70 tuổi và những người có bệnh kể trên hạn chế một cách tối thiểu những di chuyển của mình.

2. Quyết định đóng cửa tất cả các nhà trẻ, trường tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông và các trường đạị học kể từ thứ hai ngày 16/03/2020 cho đến khi có quyết định mới.

3. Kêu gọi các chủ doanh nghiêp tạo đều kiện cho nhân viên của mình làm việc tại nhà nếu như công việc đó cho phép.

4. Khuyến cáo tất cả mọi người hạn chế di chuyển, tụ tập

5. Quyết định duy trì giao thông công cộng.

6. Ra lệnh tất cả các ca phẫu thuật không cấp bách sẽ phải dời lại để dành số giường hồi sức cho việc chữa bệnh COV-19 và cho các bệnh nhân mắc các bệnh nặng khác

7. Quyết định vẫn duy trì lịch bầu cử vào các ngày 15 và 22/03 tới đây .

Trên đây là một số biện pháp được đưa ra. Ngoài ra, Tổng thống cũng thông báo là sẽ có kế hoạch khôi phục kinh tế dành cho các doanh nghiệp như hoãn trả thuế doanh nghiệp của quý I năm 2020 . Ông cũng nói rằng cuộc khủng hoảng này là một kinh nghiệm rút ra để củng cố hệ thống y tế và để suy nghĩ lại về cách sản xuất cho nhu cầu tiêu dùng của nước mình, đừng để bị phụ thuộc vào nước khác (nếu mình không hiểu nhầm thì ý ông ấy nói đến sự phụ thuộc vào Trung Quốc trong việc sản xuất thuốc của một số tập đoàn dược phẩm Pháp).

Kết thúc bài phát biểu, ông gửi lời cảm ơn tới tất cả, đặc biệt là tới đội ngũ y tế và kêu gọi sự đoàn kết giúp nhau trong lúc khó khăn này.

Các thông tin ngoài bài diễn văn mà mình được biết :Theo thống kê, nước Pháp có 5000 giường bệnh có trang bị máy thở và 7000 giường bệnh chăm sóc đặc biệt nhưng bên cạnh các bệnh nhân nhiễm virút COV-19 thì cũng có các bệnh nhân mắc những bệnh nặng khác và tất cả cần được chữa trị một cách bình đẳng như nhau. Ngòai ra, còn có vấn đề về nguồn lực để chăm sóc bênh nhân. Vì vây, nhà nước Pháp cho cách ly tại nhà vì không có đủ giường bệnh và nguồn lực ; khuyến cáo người bệnh gọi số 15 và nếu bệnh nhân có đầy đủ biểu hiện.

TAGS

Dối trá, đang ở đẳng cấp nào?

Nguyễn Hữu Quý |

Buồn thật, trong cuộc chiến đấu với "con yêu tinh" COVID-19 bên cạnh nhiều việc tốt làm ấm áp lòng người có những sự dối trá không thể chấp nhận được.

Ý thức chống dịch là yêu nước

Điếu Ngao |

Việt Nam có chiến lược quân sự được gọi là chiến tranh nhân dân. Tức là khi có giặc, mọi người dân sẽ trở thành người chống giặc dưới sự lãnh đạo của các thủ lĩnh. Điều đó thể hiện trong câu nói: Giặc đến nhà đàn bà cũng đánh, phái liễu yếu đào tơ cũng cuốn vào cuộc chiến một mất một còn: vệ quốc.

Tháng Giêng xuân non

Tuệ Linh |

Những ngày còn thơ, tháng Giêng trong tôi bắt đầu bằng chút tiếc nuối. Mấy ngày tết qua nhanh, làm lòng không khỏi vấn vương. Lớn lên trải qua nhiều tháng Giêng với nhiều cung bậc cảm xúc nhưng vẫn vẹn nguyên cảm giác nao lòng của tháng ngày cũ.

Chung tay bảo vệ rừng cọ dầu trong lòng phố

Cáp Xuân Tú |

Nông trường cọ dầu xưa để lại cho Đông Hà (Quảng Trị) một cánh rừng cọ tuyệt đẹp mà không một nơi trên Việt Nam có được.