5 biện pháp tự nhiên để giảm huyết áp

CTV Lương Trâm |

Huyết áp cao làm tăng nguy cơ đau tim, suy tim, đột quỵ và cũng có thể dẫn đến bệnh thận, và mù lòa. Dưới đây là 5 cách tự nhiên giúp bạn kiểm soát huyết áp của mình.

Huyết áp cao là một tình trạng nguy hiểm ảnh hưởng đến hàng triệu người trên toàn cầu. Đó là tình trạng áp lực máu lên thành động mạch tăng lên mức nguy hiểm, theo thời gian có thể làm tổn thương tim và gây ra các vấn đề về tim như đột quỵ và đau tim. Sau khi phát hiện, tình trạng bệnh nên được điều trị, nếu không có thể dẫn đến tử vong. May mắn thay, có nhiều cách để điều trị bệnh cao huyết áp. Bạn có thể áp dụng những biện pháp tự nhiên sau đây để giúp kiểm soát huyết áp của mình về lâu dài.

 

Giảm tiêu thụ natri

Một số nghiên cứu đã chỉ ra mối liên hệ giữa huyết áp cao với lượng natri dư thừa. Natri cũng có thể là một lý do dẫn đến đột quỵ. Ngay cả khi giảm tiêu thụ một lượng nhỏ natri hàng ngày cũng có thể làm giảm huyết áp từ 5 - 6 mm Hg trong trường hợp huyết áp cao. Tác động của việc hấp thụ natri khác nhau ở mỗi người. Nói chung, mọi người nên hạn chế ăn các thực phẩm chế biến mặn để giữ gìn sức khỏe. Người bình thường không được ăn quá 2.300 mg muối trong một ngày.

 

Tăng lượng kali

Kali là một chất dinh dưỡng cần thiết cho tất cả những người bị huyết áp cao. Khoáng chất vi lượng này được cơ thể yêu cầu với một lượng nhỏ giúp loại bỏ natri dư thừa và giảm áp lực lên các mạch máu. Thực phẩm chế biến và đóng gói chủ yếu chứa natri và để cân bằng nó, bạn cần bổ sung nhiều thực phẩm giàu kali hơn vào chế độ ăn uống. Một số loại thực phẩm bạn nên tiêu thụ bao gồm: Rau củ (Rau lá xanh, cà chua, khoai tây và khoai lang), trái cây (Dưa, chuối, bơ, cam và mơ), các loại hạt, sữa, sữa chua, cá ngừ và cá hồi.

 

Tập thể dục thường xuyên

Tập thể dục thường xuyên là rất quan trọng đối với mỗi cá nhân. Các nghiên cứu khuyến nghị mỗi người phải tập thể dục thường xuyên từ 30 - 45 phút để giữ sức khỏe và giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính. Nó thậm chí còn cần thiết hơn cho tất cả những người đang mắc phải vấn đề huyết áp cao. Tập thể dục thường xuyên có thể làm cho tim của bạn khỏe hơn, giúp tim bơm máu hiệu quả hơn và giảm áp lực lên các động mạch. Ngay cả khi đi bộ hàng ngày trong 40 phút cũng đủ để giữ cho bạn khỏe mạnh và an toàn.

 

Hạn chế uống rượu và bỏ thuốc lá

Thuốc lá và rượu đều có thể góp phần làm tăng huyết áp. Nghiên cứu cho thấy rượu có thể gây ra 16% các trường hợp huyết áp cao trên toàn cầu. Cả rượu và nicotine đều có thể tạm thời làm tăng mức huyết áp và làm hỏng các mạch máu. Do đó, điều tốt nhất là bạn nên bỏ rượu và thuốc lá.

 

Giảm carbs tinh chế

Các báo cáo gần đây cho thấy ngay cả tinh bột tinh chế và đường bổ sung trong thực phẩm cũng có thể góp phần làm tăng huyết áp. Giảm ăn hai loại thực phẩm này có thể giúp kiểm soát mức huyết áp một cách tự nhiên. Thực phẩm như bánh mì và đường trắng chuyển đổi nhanh chóng thành đường trong máu và có thể gây ra nhiều vấn đề. Những người có mức huyết áp cao nên thực hiện một chế độ ăn ít carb. Bạn nên thay thế bột tinh chế có ngũ cốc nguyên hạt và đường trắng bằng đường thốt nốt hoặc mật ong.

 

(Nguồn: VOV.VN)

TAGS

Người bị tăng huyết áp có được tiêm vaccine COVID-19?

Thanh Mai |

Huyết áp quá cao (kể cả tiêm hay không tiêm vaccine) đều tiềm ẩn nhiều nguy cơ biến cố tim mạch, đột quỵ.

7 vấn đề sức khỏe cần được điều trị ngay lập tức

CTV Ngọc Diệp |

Đối với một số vấn đề sức khỏe, nếu bạn không được điều trị ngay mà chờ đến khi triệu chứng đã trở nặng, hậu quả để lại sẽ không thể cứu vãn.

Lời khuyên dinh dưỡng trong thời kỳ bùng phát dịch COVID-19

BsCKI. Lê Nhân Trung |

Nâng cao sức đề kháng của bản thân chính là biện pháp bảo vệ sức khỏe hiệu quả nhất, đặc biệt là trong mùa dịch. Phòng dịch cho cá nhân cũng chính là phòng dịch cho cộng đồng

6 cách tự nhiên và an toàn để cải thiện thị lực của bạn

CTV Lương Trâm |

Dưới đây là những cách tự nhiên, an toàn và hiệu quả để cải thiện và bảo vệ thị lực của bạn.