5 cách hiệu quả giúp ngừa u xơ tử cung

Minh An |

U xơ tử cung là bệnh thường gặp khiến nhiều phụ nữ lo lắng, để phái yếu thoát khỏi nỗi lo về bệnh này thì nguyên tắc đầu tiên là cần phòng bệnh ngay từ đầu với một chế độ ăn khoa học, thường xuyên tập thể dục…

Dưới đây là 5 cách đơn giản giúp phòng ngừa u xơ tử cung mà bất kỳ phụ nữ nào cũng có thể áp dụng được.

1. Tập thể dục thường xuyên

Phụ nữ nếu tập thể dục thường xuyên sẽ ít có nguy cơ mắc u xơ tử cung. Cụ thể, việc tập thể dục từ 3 giờ trở lên mỗi tuần có thể giúp giảm nguy cơ mắc u xơ tử cung tới 30% - 40%.

Tập thể dục từ 3 giờ trở lên mỗi tuần có thể giúp giảm nguy cơ mắc u xơ tử cung tới 30% - 40%.
Tập thể dục từ 3 giờ trở lên mỗi tuần có thể giúp giảm nguy cơ mắc u xơ tử cung tới 30% - 40%.

2. Kiểm soát cân nặng

Các nghiên cứu cho thấy, u xơ tử cung có nhiều khả năng phát triển ở phụ nữ thừa cân hoặc béo phì (tức là những người có chỉ số BMI trên mức bình thường). Cụ thể, thừa cân làm tăng 10 – 20% nguy cơ mắc u xơ tử cung. Còn so với người có chỉ số BMI bình thường thì phụ nữ béo phì có nguy cơ mắc u xơ tử cung cao gấp 2 – 3 lần. Nguyên nhân có thể là vì nồng độ estrogen ở phụ nữ béo phì cao hơn so với những chị em khác.

3. Uống trà xanh hoặc chiết xuất từ trà xanh

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, trà xanh có thể giúp ngăn ngừa sự phát triển của u xơ tử cung ở chuột. Tuy chưa được thử nghiệm ở người, nhưng trà xanh có nhiều lợi ích khác đối với sức khỏe. Ngoài ra, trà xanh cũng đã được chứng minh giúp giảm mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng u xơ tử cung ở người bệnh.

4. Thay đổi chế độ ăn uống

Các nghiên cứu đã chỉ ra, sử dụng thịt đỏ có liên quan đến nguy cơ gia tăng u xơ tử cung, còn ăn nhiều rau xanh lại giúp giảm nguy cơ mắc bệnh này.

Ngoài ra, vitamin D có thể giúp hạn chế phát triển u xơ tử cung lên tới 30% và còn giúp thu nhỏ kích thước khối u. Do đó, bạn nên ăn các loại thực phẩm giàu vitamin D như cá hồi, cá ngừ, cá thu.

Bên cạnh đó, việc tăng mức tiêu thụ sữa, các sản phẩm từ sữa, pho mát, kem… có thể làm giảm nguy cơ phát triển u xơ tử cung ở phụ nữ Mỹ gốc Phi. Vì vậy, bạn cần gia tăng những loại thực phẩm này trong khẩu phần ăn của mình.

Ăn nhiều rau xanh lại giúp giảm nguy cơ mắc bệnh u xơ tử cung.
Ăn nhiều rau xanh lại giúp giảm nguy cơ mắc bệnh u xơ tử cung.

5. Việc mang thai và sinh đẻ có tác dụng tích cực chống lại sự phát triển u xơ tử cung

Mặc dù các nhà khoa học chưa lý giải được rõ về điều này, tuy nhiên, thực tế cho thấy rằng, những phụ nữ từng mang thai có nguy cơ mắc u xơ tử cung thấp hơn. Ngoài ra, ở một số trường hợp thì việc mang thai cũng giúp làm giảm kích thước khối u xơ tử cung hoặc khối u xơ có xu hướng to ra trong thai kỳ.

(Nguồn: Tiêu dùng)

TAGS

Giảm cân và những tác dụng không ngờ của mật ong

Vy Vy |

Mật ong nguyên chất đã được sử dụng như một phương thuốc dân gian và có nhiều lợi ích về sức khỏe cũng như công dụng trong y tế. Healthline đã chỉ ra tác dụng của mật ong đối với quá trình giảm cân và một số lợi ích khác có thể bạn chưa biết.

Bí quyết giúp giảm lượng cholesterol xấu trong cơ thể

Vy Vy |

Bạn có thể bị các bệnh về tim mạch nếu mức cholesterol xấu cao và tích tụ trong mạch máu. Dưới đây là một số cách có thể giúp bạn làm giảm mức cholesterol xấu và cân bằng được tỉ lệ cholesterol tốt - xấu trong cơ thể.

7 loại quả tốt nhất hỗ trợ giảm cân nhanh chóng

An An |

Everyday Health đã gợi ý danh sách những loại trái cây hỗ trợ giảm cân nhanh chóng. Những loại quả này không chỉ giúp tăng cường lượng chất xơ mà còn mang lại cho bạn những lợi ích sức khỏe khác.

6 bài tập giúp giảm nguy cơ mắc bệnh giãn tĩnh mạch

Anh Ngọc |

Giãn tĩnh mạch thường xảy ra ở những người làm công việc đi lại nhiều, đứng lâu... Bệnh được xếp vào nhóm bệnh mãn tính, xảy ra ở cả nam lẫn nữ, tuy nhiên tỷ lệ nữ giới mắc bệnh nhiều hơn. Bệnh không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn làm mất tính thẩm mỹ. Dưới đây sẽ là 7 bài tập giúp hạn chế bệnh giãn tĩnh mạch mà Brightside tổng hợp và giới thiệu.