8 lợi ích của việc thức dậy đúng giờ mỗi ngày

Kim Ngọc |

Việc ngủ và thức dậy đúng giờ mỗi buổi sáng giúp hình thành một lối sống lành mạnh hơn. Theo Bright Side, đây là 8 lợi ích nếu bạn giữ thói quen này mỗi ngày.

1. Cảm thấy chủ động và kiên trì hơn

Điều này thường gặp với những người thức dậy sớm. Một số người thành công, bao gồm cả nhiều CEO đã thực hành "5 AM club" (tạm dịch "câu lạc bộ 5 giờ sáng"), một khái niệm bắt nguồn từ tác giả Robin Sharma trong quyển sách cùng tên của ông. Theo quyển sách "chiến thắng bắt đầu từ bước khởi đầu của bạn" và những giờ đầu tiên trong ngày là vô cùng quý giá. Sharma thậm chí còn tuyên bố rằng bằng cách làm chủ buổi sáng, con người sẽ làm chủ được cuộc sống của mình.

 

Ngoài ra, theo một nghiên cứu của Đức, những người có thói quen thức dậy sớm và làm chủ buổi sáng thường có tính kiên trì, hợp tác và mong muốn có những trải nghiệm mới.

2. Tỉnh táo và ít lo lắng hơn

Theo một nghiên cứu, thói quen ngủ sẽ ảnh hưởng đến việc có ít hay nhiều lo lắng. Điều thú vị hơn nữa về nó là liên quan đến những người thức dậy sớm. Thức dậy sớm có tác dụng giúp tỉnh táo hơn và tăng cường sức khỏe tốt hơn cho cơ thể và tinh thần của con người.

Ngoài ra, một nghiên cứu khác chỉ ra rằng những người thức dậy sớm có nhiều khả năng thành công ở nơi làm việc và hoàn thành công việc một cách nhanh chóng hơn.

 
Thức dậy đều đặn mỗi ngày giúp con người thấy chủ động và kiên trì hơn 

3. Bớt trì hoãn hơn

Bạn có quen đặt lại báo thức sau khi giấc ngủ ngon bị can thiệp vào buổi sáng? Rất có thể, bạn sẽ ít làm điều đó hơn nếu thức dậy sớm và trở thành một người của "bình mình". Theo khoa học, con người sẽ ít trì hoãn hơn bằng cách có những thói quen tốt hơn vào buổi sáng. Đó là một lý do nữa thúc đẩy chúng ta nên thức dậy đúng giờ vào mỗi buổi sáng.

4. Ít có suy nghĩ tiêu cực hơn

Theo nhiều nghiên cứu, ngủ không đủ giấc có liên quan đến suy nghĩ tiêu cực. Chưa kể đến rối loạn giấc ngủ cũng ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe tâm thần, vì có thể dẫn đến nguy cơ bị trầm cảm cao hơn. Bằng cách ấn định thời gian đi ngủ và thức giấc, mọi người sẽ cải thiện sức khỏe tinh thần và có thêm cảm giác tích cực.

Bạn sẽ tỉnh táo và ít lo lắng hơn nếu thức dậy đúng giờ mỗi sáng
Bạn sẽ tỉnh táo và ít lo lắng hơn nếu thức dậy đúng giờ mỗi sáng

5. Hài lòng hơn với cuộc sống của mình

Theo một cuộc khảo sát với 1.033 người, có thời gian đi ngủ và thức dậy nhất quán khiến mọi người hài lòng hơn. Theo kết quả, thói quen thức dậy cùng một giờ vào mỗi buổi sáng giúp mọi người hài lòng hơn 13% trong cuộc sống cá nhân, cải thiện 18% tình hình tài chính và tăng 21% độ hài lòng trong cân bằng giữa công việc và cuộc sống.

6. Cảm thấy tràn đầy năng lượng

Một huấn luyện viên cá nhân và y tá đã chia sẻ sau khi cô ấy thức dậy lúc 7 giờ sáng mỗi ngày, ngay cả vào cuối tuần. "Trong khi trước đây, tôi thường xuyên nhìn chằm chằm vào mình trong gương và ước ao mình được sống như một chú mèo thì giờ tôi đã sẵn sàng hơn cho cuộc sống. Tôi tràn đầy năng lượng và cảm thấy hào hứng để giải quyết công việc cho ngày mới".

 
Thức dậy cùng một thời điểm mỗi ngày giúp nhiều người hài lòng hơn với cuộc sống. 

Giờ thức dậy không nhất quán (trái), thức dậy cùng một giờ mỗi ngày (phải).

Trên hết, cô ấy thậm chí còn đề cập đến việc tập thể dục, ngủ ngon hơn, có chế độ ăn uống tốt hơn và thậm chí thức dậy trước khi chuông báo thức reo.

7. Tiêu hóa tốt hơn

Cơ thể con người có một chu kỳ sinh học, nó là một quá trình tự nhiên, nội bộ điều chỉnh chu kỳ ngủ nghỉ - thức giấc của mỗi người. Liên kết với điều này, mọi người cũng sẽ có một chu kỳ tiêu hóa theo hoạt động tương ứng.

 

Bằng cách thức dậy cùng một thời điểm vào mỗi ngày, hay đi ngủ và thường xuyên dùng bữa đúng giờ, hệ tiêu hóa của chúng ta sẽ hoạt động đều đặn hơn, giúp cho ruột, dạ dày và quá trình trao đổi chất diễn ra nhịp nhàng.

8. Khả năng miễn dịch của cơ thể mạnh hơn

Giấc ngủ đóng vai trò quan trọng với hệ miễn dịch. Giấc ngủ cần thiết cho não và sức khỏe nói chung, đồng thời cũng phụ thuộc vào chu kỳ sinh học và tiêu hóa. Hệ thống miễn dịch có thể giúp đưa chúng ta vào giấc ngủ cũng như đánh thức chúng ta dậy. Thức dậy cùng một thời điểm mỗi ngày có thể giúp ích cho hệ thống miễn dịch của cơ thể, do đó giúp quá trình trao đổi chất trong cơ thể hoạt động tốt.

Một số CEO và nhà sáng lập nổi tiếng trong việc thức dậy đều đặn vào một khung giờ mỗi ngày:

- "Nữ hoàng truyền thông" Oprah Winfrey thức dậy lúc 6 giờ sáng, đánh răng và dắt chó đi dạo.

- Jack Dorsey, nhà sáng lập Twitter thức dậy lúc 5 giờ sáng và có thói quen thiền định.

- Warren Buffett, tỷ phú và nhà đầu tư người Mỹ thức dậy lúc 6 giờ 45 mỗi ngày.


(Nguồn: Bright Side)

TAGS

Coca ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe?

Thanh Mai |

Uống Coca nhiều chắc chắn có tác động xấu đến sức khỏe. Nếu biết tiết chế, kiểm soát liều lượng hợp lý thì sẽ không có vấn đề gì.

4 lợi ích sức khỏe không ngờ khi bạn ăn trứng

Thanh Thanh |

Theo trang The Healthline, trứng chứa nhiều chất dinh dưỡng, tốt cho mắt và giúp giảm cân hiệu quả.

Lợi ích sức khỏe của việc dậy sớm

CTV Ngọc Diệp |

Nghiên cứu khoa học đã chứng minh rằng người dậy sớm mới là người tận hưởng sức khỏe, hạnh phúc, sự minh mẫn và vô số lợi ích khác.

Lá đu đủ có ích cho sức khỏe hơn bạn nghĩ

Vi Trần |

Không chỉ quả đu đủ mới đem lại lợi ích dinh dưỡng, lá đu đủ cũng có rất nhiều tác dụng hữu ích trong việc chữa bệnh và nâng cao sức khỏe. Trang tin Boldsky đã chỉ ra những lợi ích tuyệt vời mà lá đu đủ mang lại cho sức khỏe con người.