9 dấu hiệu cảnh báo u não ở trẻ em, cha mẹ chớ bỏ qua

Dương Trung Kiên |

U não ở trẻ em không phải là bệnh lý hiếm gặp. Với sự phát triển của các phương tiện chẩn đoán hình ảnh hiện đại, việc chẩn đoán u não ở trẻ em không còn phải là thách thức. Tuy nhiên, việc nhận biết các triệu chứng lâm sàng gợi ý là không thể bỏ qua.

Việc nhận biết các dấu hiệu này đôi lúc gặp trở ngại bởi đối tượng người bệnh là trẻ nhỏ. Dưới đây là một số các triệu chứng gợi ý bệnh:

1. Đau đầu

Đây là triệu chứng “kinh điển” của bệnh lý khối u nội sọ. Nhưng không may, nó cũng là triệu chứng của rất nhiều các bệnh lý khác. Những cơn đau đầu dai dẳng kéo dài trên 4 tuần, xuất hiện không có tiền triệu, thường vào buổi sáng và kèm nôn là một dấu hiệu cần được lưu tâm. Tuy nhiên, với trẻ chưa nói, dấu hiệu này thường không được nhận biết.

 

2. Buồn nôn và/hoặc nôn

Đây là triệu chứng dễ bị nhầm lẫn với bệnh cảnh tiêu hóa, một dạng bệnh lý rất phổ biến ở trẻ nhỏ. Triệu chứng này trong bệnh lý u não thường không đi kèm sốt hay rối loạn hình thái phân.

Nếu bệnh nhi của bạn nôn kéo dài không tương xứng với những triệu chứng bệnh lý tiêu hóa, hãy nghĩ u não. Thậm chí, nên loại trừ triệu chứng của u não, trước khi bắt tay vào điều trị các rối loạn tiêu hóa cho trẻ.

Hình ảnh dưới đây là một trường hợp u não của một bệnh nhi 5 tuổi, đến viện với triệu chứng nôn kéo dài. Bệnh nhân đã được phẫu thuật cấp cứu vì có tình trạng chảy máu trong u. Kết quả giải phẫu bệnh ghi nhận là Atypical teratoid/Rhabdoid tumor. Ảnh: BSCC

3. Co giật

Co giật là triệu chứng đầu tiên trong khoảng 40% các ca u não ở trẻ nhỏ. Lưu ý, trẻ có thể co giật ngay cả khi không có rối loạn thân nhiệt, một dấu hiệu quan trọng để phân biệt với sốt cao co giật.

4. Rối loạn về thị giác

Trẻ có thể nhầm lẫn trong khi tiếp cận đồ vật, một số có thể có dấu hiệu sụp mi hoặc lác.

5. Rối loạn về dáng đi hoặc khả năng thăng bằng

6. Rối loạn về phát triển

7. Rối loạn về giấc ngủ

8. Yếu liệt nửa người

9. Vẹo cổ, rung giật cơ

Nếu trẻ có một hoặc nhiều dấu hiệu như trên, đừng ngần ngại đưa trẻ đến cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám.

(Nguồn: SK & ĐS)

TAGS

Đừng hà tiện những cái ôm...

CTV Trang Bùi |

Mỗi cái ôm có ngôn ngữ riêng, ai phải tinh tế lắm mới nhận ra điều ấy...

Bố mẹ cần chú ý tăng cường sức đề kháng cho các thành viên gia đình mùa dịch

PV |

Giãn cách xã hội diễn ra cũng là lúc các thành viên trong gia đình cần tận dụng để phục hồi và cân bằng sức khỏe.

Lo ngại về nấm xanh ở người từng mắc COVID-19

CTV Hoàng Danh |

Nấm xanh là loại mới nhất gia nhập các trường hợp nấm đen, trắng và vàng phát hiện gần đây ở người từng mắc COVID-19 tại Ấn Độ.

Cảnh báo về lừa đảo tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19

B.A |

Bộ Y tế vừa có vản bản về việc tăng cường truyền thông cảnh báo về lừa đảo, giả mạo tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19.