Áp dụng chiến lược 2X phát hiện sớm bệnh lao trong cộng đồng

Phương Thảo |

Thời gian qua, bên cạnh việc thực hiện tốt nhiệm vụ tham mưu Sở Y tế triển khai hiệu quả các hoạt động trong chương trình phòng chống Lao trên địa bàn, Bệnh viện Chuyên khoa Lao và Bệnh phổi Quảng Trị đã tăng cường áp dụng chiến lược 2X nhằm phát hiện sớm, nhanh, hiệu quả và chính xác bệnh Lao trong cộng đồng.

Với mục tiêu phát hiện sớm những trường hợp mắc lao và lao tiềm ẩn trong nhóm trẻ em dưới 6 tuổi, cuối tháng 4/ 2023, Bệnh viện Chuyên khoa Lao và Bệnh phổi Quảng Trị (BVCK Lao & BP) đã phối hợp với các đơn vị y tế trên địa bàn huyện Đakrông triển khai khám sàng lọc cho tổng số 950 trẻ. Đây là những trẻ em thuộc nhóm nguy cơ cao như trẻ suy dinh dưỡng, trẻ sống chung nhà với người bệnh lao…

Thông qua việc chụp X-quang và xét nghiệm XPert đã phát hiện có 26 trẻ nghi mắc lao, 129 trẻ được phát hiện có vi khuẩn lao tiềm ẩn trong cơ thể. Hiện 10 cháu đang được điều trị lao, 129 cháu uống thuốc dự phòng lao với chi phí được hỗ trợ hoàn toàn từ nguồn Quỹ toàn cầu - Dự án Phòng chống Lao quốc gia.

Khám sàng lọc bệnh lao cho người dân -Ảnh: P.T
Khám sàng lọc bệnh lao cho người dân -Ảnh: P.T
Bằng việc tăng cường đưa chiến lược 2X đến với người dân, hiệu quả hoạt động chủ động tầm soát, phát hiện sớm bệnh lao trong cộng đồng tăng lên rõ rệt. Đồng thời, người dân tại các địa phương rất tích cực hưởng ứng vì thuận lợi hơn nhiều trong việc tiếp cận, khám và điều trị trong trường hợp mắc lao, lao tiềm ẩn. “Sau khi nhận được thông báo của trạm y tế xã có đoàn về khám bệnh lao cho trẻ em, tôi đã đưa con mình đi khám theo thời gian được hướng dẫn.

Lần này đoàn khám bệnh đưa xe chụp X-quang về tận địa phương để chụp và xét nghiệm cho người dân nên chúng tôi rất mừng vì đỡ phải đi lại vất vả, tốn kém. Kết quả khám được biết rất nhanh và chính xác nên chúng tôi rất yên tâm”, chị Nguyễn Thị Lai ở xã Hải Phúc, huyện Đakrông, chia sẻ.

Được biết, với chiến lược 2X, mỗi người dân tham gia tầm soát bệnh lao đều được thực hiện chụp X-quang và xét nghiệm XPert để phát hiện sớm nếu mắc bệnh lao, đồng thời cũng tầm soát phát hiện những người mắc lao tiềm ẩn. Chiến lược này giúp các đơn vị y tế kịp thời có các biện pháp can thiệp, điều trị cắt nguồn lây cho cộng đồng và chặn nguy cơ tiến triển thành bệnh lao cho những người mắc lao tiềm ẩn sau này.

“Chiến lược 2X hiện là mũi nhọn trong việc đem lại hiệu quả cho hoạt động phòng chống lao mà đơn vị chúng tôi đang tăng cường triển khai ứng dụng. 2X có nghĩa là X - quang và XPert, trong đó XPert là một biện pháp phát hiện bằng sinh học phân tử, chính xác đến mức độ gen trong phát hiện bệnh lao. Chiến lược này không chỉ được áp dụng ở bệnh viện mà chúng tôi còn triển khai đến tận cộng đồng, các vùng sâu, vùng xa trên địa bàn toàn tỉnh.

Chiến lược 2X có ý nghĩa rất lớn cho người bệnh và cộng đồng khi góp phần rất hiệu quả trong việc phát hiện sớm người nhiễm lao.

Từ đó, người bệnh được chữa khỏi bệnh nhanh hơn, giảm nguy cơ lây bệnh ra cộng đồng, giảm nhanh số người mắc lao mới, góp phần cắt đứt nguồn lây, hướng tới mục tiêu chấm dứt bệnh lao theo lộ trình đề ra vào năm 2030” , ông Trương Huyền Trường, Giám đốc Bệnh viện Chuyên khoa Lao và Bệnh phổi Quảng Trị cho biết.

Dù trên thực tế có không ít khó khăn để đưa chiến lược này bao phủ khắp các địa bàn trong toàn tỉnh nhưng từ lợi ích và hiệu quả mang lại của chiến lược 2X, BVCK Lao & BP đã và đang tích cực tìm kiếm các nguồn lực để tiếp tục triển khai chiến lược này ngày càng rộng rãi.

“Từ khi triển khai chiến lược 2X, lượng bệnh nhân tăng nhanh, từ 600 bệnh nhân tăng lên 1.000 bệnh nhân được phát hiện mỗi năm. Riêng lao tiềm ẩn trước nay chưa đủ điều kiện tiếp cận, chẩn đoán cũng như kinh phí đầu tư thì trong 2-3 năm trở lại đây do tích cực đẩy mạnh chiến lược 2X nên kết quả tăng mạnh, góp phần thực hiện đạt tiến độ thanh toán bệnh lao trên địa bàn tỉnh Quảng Trị vào năm 2030”, ông Trường cho biết thêm.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Từ 20/6, lao động nữ sẽ được khám phụ sản khi khám sức khỏe định kỳ

Thanh Trúc |

Từ ngày 20.6, người lao động là nữ giới sẽ được khám thêm chuyên khoa phụ sản khi khám sức khỏe định kỳ theo quy định tại thông tư 09 năm 2023 của Bộ Y tế.

Tăng cường bảo vệ sức khỏe học sinh trong thời tiết thất thường

Minh Đức |

Từ đầu tháng 3/2023 đến nay, những đợt nắng nóng đầu tiên trong năm và liên tiếp các đợt nóng-lạnh xen kẽ đã làm ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của người dân, đặc biệt là trẻ em trong độ tuổi đến trường. Nắm bắt tình hình đó, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Quảng Trị đã chủ động chỉ đạo các trường học trên địa bàn triển khai nhiều phương án tăng cường bảo vệ sức khỏe cho học sinh trong thời tiết thất thường.

Chăm sóc và nâng cao sức khỏe người dân vùng cao

Nguyễn Hoài Nam |

Thời gian qua, Trung tâm y tế huyện Đakrông (Quảng Trị) đã hoàn thành tốt sứ mệnh bảo vệ, chăm sóc sức khỏe Nhân dân, góp phần giúp người dân được tiếp cận các dịch vụ y tế chất lượng, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số ở các thôn bản xa trung tâm. 

Trời lạnh, người già nhập viện vì bệnh phổi tăng mạnh

PV |

Tại Bệnh viện Phổi Trung ương, số lượng người mắc bệnh phổi tăng mạnh trong đợt giá rét gần đây.